Thế giới

Nhật - Trung - Hàn cam kết duy trì thương mại tự do

ClockThứ Năm, 26/12/2019 18:54
TTH - Tin từ Straitstimes cho biết, trong Hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Thành Đô vừa qua, ngoài việc thúc đẩy đối thoại Mỹ-Triều, ba cường quốc Đông Á là Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc cam kết sẽ duy trì thương mại tự do và đẩy nhanh tiến trình hoàn tất Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Nhật - Hàn bắt đầu đàm phán cấp cao giải quyết tranh chấp thương mại

Hội nghị thượng đỉnh ba bên Nhật - Trung - Hàn diễn ra tại Thành Đô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo lời Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, sự hợp tác ba bên của Nhật-Trung-Hàn đã trở thành một động lực quan trọng cho Đông Á. “Cả ba nước khẳng định cần phải bảo vệ thương mại tự do và đẩy nhanh sự hội nhập kinh tế. Việc bảo vệ thương mại tự do cũng sẽ đóng góp cho hòa bình thế giới", đồng thời lãnh đạo ba nước cũng đồng ý thúc đẩy hoàn tất sớm RCEP dưới sự dẫn dắt của các nước ASEAN, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói thêm.

Thương mại đã trở thành là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự, khi những căng thẳng thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc đang góp phần dẫn đến suy thoái toàn cầu. Trong bối cảnh đó, các Bộ trưởng thương mại của cả ba nước đã nhất trí sẽ cùng làm việc hướng tới một thỏa thuận thương mại tự do ba bên.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh rằng nước này muốn hợp tác nhiều hơn nữa với Nhật Bản và Hàn Quốc để có thể phát huy đầy đủ lợi thế từ thị trường tiêu dùng của Trung Quốc. Các doanh nghiệp từ Nhật Bản và Hàn Quốc có thể giúp tạo thêm việc làm và thu lợi, đồng thời họ cũng mang đến cho người tiêu dùng Trung Quốc thêm nhiều lựa chọn hơn trên thị trường.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe cho biết Tokyo sẵn sàng hợp tác với cả hai nước láng giềng và các nước ASEAN để "đưa thương mại lên một tầm cao mới". Về phía Hàn Quốc, nhà lãnh đạo nước này hy vọng hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ được coi là "một cột mốc hợp tác” của ba cường quốc Đông Á.

Trước đó, các Bộ trưởng thương mại từ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã xác nhận sự hợp tác của ba nước trong việc đẩy mạnh các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do ba bên và đẩy nhanh tiến trình đàm phán nhằm sớm hoàn tất Hiệp định RCEP giữa các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2020.

Thực tế, Trung Quốc muốn sớm hoàn tất Hiệp định RCEP của 10 thành viên ASEAN cùng các nước khác trong khu vực là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand để thúc đẩy xuất khẩu - một động lực chính của tăng trưởng kinh tế, nhằm bù đắp những tổn thất mà nước này đang gánh chịu trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Tuy nhiên tháng trước, các nhà lãnh đạo RCEP đã phải từ bỏ mục tiêu hiệp định sẽ được ký kết trong năm nay, sau khi Ấn Độ tuyên bố rút lui vào phút chót.

Phát biểu về mối quan hệ hợp tác ba nước Nhật - Trung - Hàn, ông Chung Sơn - Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh, Tokyo và Seoul cần đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng của nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà phân tích đồng ý với quan điểm này khi cho rằng, sự hợp tác nồng ấm hơn giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ là nền tảng tốt cho triển vọng kinh tế và an ninh của châu Á, vốn đang mờ nhạt và chậm lại trong những tháng qua do những căng thẳng và bất ổn toàn cầu.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Straitstimes & Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top