ClockThứ Ba, 19/03/2019 14:04
GIA TĂNG TAI NẠN GIAO THÔNG TRÊN TUYẾN QUỐC LỘ 1A:

Nhiều bất cập cần sớm giải quyết

TTH - Tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đang diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tai nạn giao thông, số người chết được thống kê “vênh” thực tếHương Trà ra quân hưởng ứng năm An toàn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên QL 1A đoạn từ km 842 đến km 853

Thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất trật tự an toàn giao thông và gia tăng TNGT trên tuyến đường này, bên cạnh nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì còn những vấn đề bất cập, liên quan đến hạ tầng giao thông.

Thiếu đèn chiếu sáng

Khi tham gia giao thông trên QL1A đoạn từ km 844 +300 (trạm thu phí Phú Bài) đến km 862 + 500 (gần thị trấn Phú Lộc) thực sự rất căng thẳng, khó khăn cho người điều khiển phương tiện.

Anh Lê Tấn Toại, một người tham gia giao thông cho biết: Mỗi khi đi qua đây vào buổi tối tôi cảm thấy rất căng thẳng và lo lắng. Cả đoạn đường rất dài nhưng không hề được lắp đặt đèn chiếu sáng. Nhà dân thì ở sát ngay bên đường nên người đi bộ và đi xe máy thường xuyên băng qua đường, gặp khi trời tối rất khó quan sát để tránh né. Với mật độ, lưu lượng và tốc độ của các loại phương tiện di chuyển trên QL1A lớn như vậy, nguy cơ dẫn đến TNGT là rất cao.

Mới đây, vào khoảng 22h, ngày 23/2/2019, tại Km 844+ 550 QL1A, thuộc xã Lộc Bổn (Phú Lộc) đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Xe mô tô do anh N.Đ.B điều khiển khi vượt lên, do thiếu ánh sáng, hạn chế tầm nhìn, đã va vào xe mô tô do anh T.V.M điều khiển đang chạy cùng chiều phía trước, chở theo chị P.T.H; sau đó, xe mô tô tiếp tục tông vào xe ô tô tải đang lưu thông cùng chiều gây tai nạn. Hậu quả, chị H. chết tại chỗ.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, chỉ hơn 2 tháng (từ 17/12/2018 đến 05/3/2019), trên đoạn QL1A từ km 842 đến km 853, với chiều dài khoảng 18km đã xảy ra 15 vụ TNGT làm 11 người chết và 14 người bị thương.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Theo Thượng tá Lê Viết Phương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Qua khảo sát, Phòng Cảnh sát giao thông nhận thấy đoạn đường này hiện đang tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng đến trật tự ATGT như: Nhiều đoạn không có tấm chắn chống lóa khiến người đi ngược chiều bị lóa mắt. Đặc biệt, cả đoạn QL1A kéo dài hơn 18km nhưng không hề được lắp đặt đèn chiếu sáng. Bên cạnh đó, theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông” cho phép xe khách chạy tối đa 80km/h; xe đầu kéo chạy tối đa 70 km/h.

Đây là khu vực đông dân cư, thiếu ánh sáng, lưu lượng phương tiện luôn rất cao thì tốc độ quy định như trên là chưa hợp lý, cần phải giảm. Sau khi khảo sát thực tế, Phòng Cảnh sát giao thông đã tiến hành kiến nghị đến các cấp chính quyền, các cơ quan, ban ngành chức năng về những bất cập trên và mong sớm được xử lý nhằm góp phần hạn chế TNGT.

Hiện nay, để góp phần hạn chế TNGT trên đoạn đường này, mỗi đêm từ 16h30’ đến 22h, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tăng cường 1 tổ công tác hơn 10 cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Theo đó, tập trung phát hiện, xử lý những lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: chở quá số người quy định, vượt quá tốc độ, nồng độ cồn quá mức cho phép, đi ngược chiều… Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, để thực sự kiềm chế TNGT một cách bền vững thì rất cần giải quyết những bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông, nhất là lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên đoạn đường này.

Bài, ảnh: Tâm Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Return to top