Thế giới

Nhiều khả năng sẽ xuất hiện đợt dịch COVID-19 mới vào mùa đông

ClockThứ Năm, 03/09/2020 20:16
TTH - Xác định một số yếu tố có thể dẫn đến nguy cơ làm gia tăng khả năng lây nhiễm, các chuyên gia kinh tế lo ngại rằng có khả năng sẽ bùng phát một đợt dịch COVID-19 mới trong mùa đông này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc thông qua nghị quyết về COVID-19

Đảm bảo mở cửa trở lại song vẫn ngăn chặn tốt dịch COVID-19 lây lan là nhiệm vụ của tất cả các nước. Ảnh minh họa: Reuters/ Báo Nhân dân

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới có thể sẽ gia tăng ở bắc bán cầu trong mùa đông, bởi các căn bệnh về đường hô hấp có xu hướng xuất hiện nhiều hơn khi thời tiết mát mẻ. Ngoài ra, nguy cơ bùng phát dịch một phần cũng do mọi người có xu hướng dành nhiều thời gian ở nhà và tụ tập tại nhà nhiều hơn vào mùa đông. Điều này sẽ gây ra tình trạng kém thông thoáng khí và ít không gian cá nhân hơn so với mùa hè. Trong khi đó, các bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp, đơn cử như COVID-19 sẽ lây truyền nhanh chóng qua các giọt tiết ra khi một người ho hoặc hắt hơi.

Tiến sĩ Simon Clarke, Phó giáo sư về vi sinh tế bào tại Đại học Reading (Anh) trả lời báo giới: “Không phải là một giả thuyết phi lý khi nói rằng dịch bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông”. Thêm vào đó, mùa đông sắp đến cũng sẽ là lúc các quốc gia triển khai nỗ lực, hành động để cân bằng hai mục tiêu bao gồm mở cửa lại nền kinh tế và đảm bảo đạt được các mục tiêu sức khỏe công cộng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, họ hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực mở cửa xã hội trở lại và mong muốn nhìn thấy trẻ em trở lại trường học, cũng như mọi người đi làm trở lại.

Tuy nhiên, nếu các quốc gia nghiêm túc với việc mở cửa lại nền kinh tế, xã hội thì cũng phải nghiêm túc tuyệt đối trong công tác ngăn chặn sự lây lan của virus và cứu sống con người. Tổ chức WHO cảnh báo: “Mở cửa không kiểm soát là công thức dẫn đến thảm họa”.

Tính đến 15h01 ngày 3/9 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận hơn 26,1 triệu ca nhiễm COVID-19. Số ca tử vong chạm mốc 867.607 trường hợp và đã có gần 18,5 triệu người đã bình phục.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNBC & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế: Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là định hướng lớn và xuyên suốt nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 của ngành ngân hàng. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này cần nhiều hơn các giải pháp vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước vẫn dự báo còn nhiều khó khăn.

Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ
Return to top