Thể thao

Nhớ ông Calisto

ClockThứ Năm, 19/09/2013 10:52
TTH - Trong cái thời buổi bóng đá quốc nội ngày càng nhạt - có chăng là sự kiện XMXT bị đánh rớt hạng và xóa sổ không kèn, không trống - thì không ít người yêu bóng đá Việt Nam chạnh nhớ cái thời bóng đá Việt Nam “lên hương” gắn liền với cái tên của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha Henrique Calisto.

Khi nhảy vào địa hạt bóng đá, ông Võ Quốc Thắng đã có một tầm nhìn rất chuyên nghiệp để thực hiện ý tưởng xây dựng mô hình bóng đá doanh nghiệp của mình. Ngoạn mục nhất là cú bắt tay lịch sử với HLV Henrique Calisto, một HLV có tên tuổi của bóng đá Bồ Đào Nha. HLV Calisto sang Đồng Tâm và đã đưa đội bóng này ngay lập tức từ hạng Nhất thăng hạng Chuyên nghiệp chỉ sau 1 mùa bóng. Ở Việt Nam, ông được những người trong nghề và cả khán giả thân mật gọi tên là ông Tô. Với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của mình, điều mà ông Tô tỏ ra hơn hẳn những HLV nước ngoài khác khi đến hành nghề ở Việt Nam đó là ông đã rất hiểu để có thể “sống chung” với môi trường vốn rất phức tạp của bóng đá Việt Nam.

Henrique Calisto khi còn là HLV ĐT Việt Nam. Ảnh: Internet

Người viết còn nhớ, mùa bóng 2002, khi Đồng Tâm Long An còn đang là đội bóng hạng Nhất, ông Tô đã cùng đội bóng của mình ra Huế thi đấu với Huda Huế ở trận tứ kết cúp Quốc gia. Đặt chân đến Huế lần đầu tiên, ông Tô đã làm ngay một chuyến du lịch thăm Đại Nội Huế rồi sau đó mới bắt tay vào chuyện làm quen sân cùng các học trò. Khi được hỏi về điều này, ông Tô bình thản trả lời: “Muốn làm việc tốt ở Việt Nam điều trước tiên phải hiểu được nền văn hóa của các bạn!”. Đây cũng là bí quyết để ông thành công với Đồng Tâm Long An (khi trong tay ông không có nhiều cầu thủ giỏi) cũng như sau này là thành công cùng đội tuyển Việt Nam. HLV Calisto đã cùng Đồng Tâm 2 lần giành chức vô địch V- League với những cầu thủ như Phan Văn Giàu, Phan Văn Santos, Nguyễn Minh Phương và đặc biệt là “viên ngọc thô” mà ông đã phát hiện và mài giũa nên là Phan Văn Tài Em...

Bầu Thắng đã rất thành công với bóng đá khi có được sự phục vụ của một HLV giỏi như Calisto. Sau đó, chính Bầu Thắng đã tiến cử ông Tô vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam; và như tất cả những người yêu bóng đá Việt Nam đều biết, HLV Calisto đã trở thành HLV ngoại thành công nhất với Huy Chương đồng Tiger Cup 2002 trước khi vô địch AFF Cup 2008 tại sân Mỹ Đình.

Với Calisto, HLV là tối cao, các cầu thủ phải chấp hành chiến thuật của HLV; nếu ai chơi không đúng ý đồ sẽ bị loại cho dù anh là một cầu thủ giỏi. Chính vì thế thế hệ cầu thủ đoạt chức vô địch AFF Cup 2008 như Công Vinh, Minh Phương, Tấn Tài, Việt Thắng... chưa phải là “thế hệ vàng” như thời Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Hoàng Bửu... nhưng bằng tài năng của mình, ông Tô đã đưa họ đến đỉnh vinh quang...

Dấu ấn của HLV người Bồ để lại tại Đồng Tâm Long An là quá lớn, bởi vậy sau khi ông ra đi, Đồng Tâm Long An đã trở thành một đội bóng bình thường. Không còn ông Tô, Đồng Tâm cũng đánh mất luôn lối chơi phòng ngự - phản công sở trường của mình. Sau khi bị rớt hạng mùa bóng 2011, mùa bóng 2013, Đồng Tâm trở lại hạng chuyên nghiệp họ không còn là một thế lực như thời của ông Tô.

Ở Việt Nam, vai trò của một vị HLV trưởng thường không đậm đặc như bóng đá châu Âu; nhưng với riêng Calisto lại là một ngoại lệ. Kể từ cái đêm mùa đông rực lửa năm 2008, bóng đá Việt Nam vẫn chưa tìm lại được một niềm vui lớn nào. HLV Calisto ra đi nhưng dấu ấn ông vẫn còn phảng phất đâu đó trong lối chơi của Hà Nội T&T nơi mà HLV Phan Thanh Hùng người cộng sự thân thiết của ông đang là HLV trưởng. Nhưng ông Hùng chỉ học được chuyên môn của người thầy, còn bản lĩnh, tính cách và khả năng quyết đoán thì ông Hùng không thể học.

Một HLV khác mà ông Tô rất kỳ vọng là Lê Huỳnh Đức thì xem ra quá thận trọng khi mà mấy lần rồi anh đã từ chối ngồi ghế nóng đội tuyển quốc gia. Sea Games 2013 đang đến gần và tình hình từ đội tuyển U23 vẫn chưa có gì lấy làm lạc quan. Hình như bóng đá Việt Nam vẫn còn nhớ ông Tô cho dù ông ấy đã xa Việt Nam 3 năm rồi?!

Lê Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top