ClockThứ Tư, 22/08/2018 20:36

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng lên mức kỷ lục

TTH - Tờ Nikkei ngày 22/8 đưa tin, nhu cầu toàn cầu đối với nguyên liệu thép được dự kiến ​​tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, nhờ hoạt động sản xuất và xây dựng mạnh mẽ ở Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á.

Ngành thép Việt Nam mới đáp ứng 40% nhu cầu sắt thép nội địaNgành thép và dệt may Việt Nam thêm rủi ro vì cuộc chiến thương mại

Một khu vực công nghiệp ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Cụ thể, nhu cầu thép dự kiến​​ tăng 1,8% lên 1,61 tỷ tấn trong năm 2018, và tăng 0,7% lên mức kỷ lục khác là 1,62 tỷ tấn vào năm 2019, theo Hiệp hội Thép thế giới có trụ sở tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Trung Quốc, thị trường chiếm gần 1/2 nhu cầu thép toàn cầu đang mất đà bởi tăng trưởng kinh tế chậm lại. Nhu cầu thép ở quốc gia này được dự báo sẽ giữ mức gần như không đổi trong năm nay và giảm 2% trong năm tới xuống còn 722 triệu tấn.

Trong khi đó, Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, đang chứng kiến nhu cầu thép tăng đều đặn. Sản lượng thép thô của Ấn Độ dự kiến ​​vượt qua sản lượng thép thô của Nhật Bản trong năm nay, đưa quốc gia này trở thành nhà sản xuất thép lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc.

Ngoài ra, Chính phủ New Delhi đang nỗ lực để nâng công suất sản lượng thép lên 300 triệu tấn đến năm 2030, gấp 3 lần sản lượng hiện tại của Nhật Bản. Công ty JSW Steel và các nhà sản xuất thép khác của Ấn Độ đang tích cực đầu tư vào cơ sở vật chất.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất thép cũng đang thúc đẩy hoạt động sản xuất ở khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, theo nguồn tin nói trên, nhu cầu quặng sắt được sử dụng để sản xuất thép có thể sẽ không tăng cùng tốc độ này.

LÊ THẢO

 (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng trưởng bền vững cho ngành thép

Các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ đã và đang được triển khai gần đây, cùng sự biến động của thị trường thép thế giới đang tạo ra những động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp ngành thép trong năm 2022 khi nền kinh tế dần hồi phục sau đại dịch COVID-19. Từ đó, các doanh nghiệp thép có thêm nhiều cơ hội để thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu ra các thị trường trên thế giới.

Tăng trưởng bền vững cho ngành thép
Công nghệ ngành thép trong nước còn thấp so với khu vực và thế giới

Dự thảo Báo cáo tổng hợp đề án "Điều chỉnh quy hoạch hệ thống sản xuất và phân phối thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035" của Bộ Công Thương dẫn kết quả khảo sát tại các doanh nghiệp thép trong nước cho biết, trình độ công nghệ của ngành còn ở mức thấp so với khu vực cũng như thế giới, chưa có sự đồng đều giữa các khâu sản xuất.

Công nghệ ngành thép trong nước còn thấp so với khu vực và thế giới
Hơn 6,5 triệu tấn sắt thép giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

7 tháng đầu năm, riêng lượng sắt thép Trung Quốc nhập vào Việt Nam đã chiếm hơn 65% sản lượng của các nhà máy thép trong nước. Đồng thời, sắt thép từ Trung Quốc nhập về Việt Nam cũng chiếm gần 2/3 về lượng và giá trị mặt hàng này từ các thị trường khác.

Hơn 6,5 triệu tấn sắt thép giá rẻ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top