ClockThứ Hai, 20/07/2020 08:42

Nhức nhối nạn trộm chó

TTH - Với nhiều người, chó được xem là vật nuôi thân thiết nên khi chó bị mất thì chủ nhân không chỉ mất ăn, mất ngủ, mà còn rất gian nan trong việc tìm kiếm.

Chưa xóa án tích vẫn đi trộm chóNgười dân truy bắt một đối tượng trộm chó

Người dân mất chó đăng tìm vật nuôi của mình trên mạng xã hội rất phổ biến

Muôn nẻo tìm… chó

Hàng ngày, trên các hội nhóm yêu chó ở mạng xã hội facebook, không khó bắt gặp những dòng status nhờ vả cộng đồng mạng tìm chó thất lạc. Với họ, chó được xem như người thân trong gia đình. Trạng thái buồn bã, chán nản là tâm lý chung của nhiều người sau khi chó bị mất trộm.

Hơn 1 tuần nay, anh N.H.A (TP. Huế) bị thất lạc chú chó cỏ màu xám bạc. Cùng với đăng facebook nhờ hỗ trợ, anh bôn ba khắp nơi kiếm tìm. Dường như, không có quán nhậu thịt chó nào trên địa bàn anh không đặt chân tới. Song, đến bây giờ, chó của A. vẫn bặt vô âm tín.

“Sau nhiều ngày tìm kiếm không thấy, nhiều người bảo nó đã lên bàn nhậu nhưng tôi vẫn cố gắng tìm với hy vọng dù là nhỏ nhoi. Mặc dù không phải là giống chó quý nhưng gia đình xem nó như là người thân. Mất chó, đứa con gái tôi buồn thiu suốt mấy ngày nay”, anh A. chia sẻ.

Hiện nay, tình trạng mất chó diễn ra phổ biến. Nhiều thông tin lan truyền về những điểm tập kết chó và cả những chiêu thức của các đối tượng trộm chó trên địa bàn.

Chị B.N.T.V sau khi tìm được chó thất lạc, chia sẻ với cộng đồng mạng kinh nghiệm thế này: “Phải in ảnh màu con chó và ghi số điện thoại liên lạc phía sau. Sau đó đến các quán nhậu để nhờ tìm kiếm, nếu thấy chó của mình, cần kêu to tên của nó. Nếu không tìm ra thì để lại hình ảnh, số điện thoại cho chủ quán. Nếu may mắn họ mua được chó của mình, chủ nhân sẽ có cơ hội được chuộc, còn không thì chịu.

Đối tượng trộm chó thường dùng nhiều cách để bắt chó, như thòng lọng, đánh bả và thường lợi dụng đêm tối để ra tay. Ngoài những quán nhậu thịt chó, những điểm tập kết chó trên địa bàn như khu vực cầu vượt Thủy Dương, đường tránh Phú Bài cũng là nơi có thể tìm ra chó”.

Với kinh nghiệm của V. chúng tôi in tấm hình chú chó cỏ của một người quen bị mất để tìm hiểu; qua nhiều quán nhậu thịt chó trên địa bàn TP. Huế, TX. Hương Thủy... nhưng vẫn không thành.

Để thuận lợi cho việc tìm kiếm, chúng tôi nhờ người đàn ông tên N. (TX. Hương Thủy) nhận dạng con chó để giúp đỡ. Sau khi xem hình, N. hỏi: “Chó bị mất mấy ngày. Mất ở mô? Nếu quá 2 ngày con chó ni đã ra đi. Tui đã tìm chó cho nhiều người lắm rồi!”.

N. tiết lộ rằng, hiện có 2 loại chó mà người dân thường hay bị mất đó là giống chó cảnh giá trị cao và giống chó cỏ. “Chó cỏ thường bị đánh bả rồi sau đó “lên mâm” (lên bàn nhậu), loại này rất khó tìm nếu mất quá 2 ngày”.

Những tay thu mua chó là một trong những đầu mối lớn tiêu thụ chó

Hãy báo công an, tội trộm chó vẫn có thể xử lý hình sự!

“Đối với chó cảnh, bọn trộm thường theo dõi một thời gian sau đó trộm rồi bán lại cho các điểm tập kết chuyển ra phía Bắc hoặc phía Nam tiêu thụ. Sau khi trộm chó, một số người còn lập facebook ảo để rao bán chó ngay trên mạng. Chủ nhân mất chó cảnh ngoài mất công tìm kiếm còn phải tốn số tiền khá lớn để chuộc”, N. nói.

Theo chỉ dẫn của N. chúng tôi đến những quán nhậu, điểm tập kết chó ở đường tránh Phú Bài. Tại đây có nhiều điểm. Chủ nhân các điểm rất cảnh giác khi được hỏi thông tin chuộc chó; đồng thời, tỏ ra e dè khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem điểm tập kết để nhận dạng, chuộc chó.

“Tui mua chó tính theo cân. Anh cần chuộc chó thì đưa đây coi. Con này ở chỗ tui không có”, người đàn ông giọng xứ Nghệ tại quán thịt chó đường tránh Phú Bài nói gọn rồi ngỏ ý không tiếp khách.

Trao đổi với một số người đã từng bị mất chó, ai cũng đều bức xúc trước vấn nạn này. Có trường hợp người mất nhìn thấy chú chó của mình bị nhốt trong lồng ngay trước mặt, nhưng cũng đành chịu. Bọn trộm chó sau khi trộm được chó đều đến các quán nhậu thịt chó hoặc điểm thu mua chó để bán, gom hàng chờ thời điểm xuất ra ngoại tỉnh.

“Nhiều người thân của tôi mất chó. Khi biết được điểm thu mua chó của mình tìm đến chuộc; chủ điểm thu mua yêu cầu, nếu chó cảnh thì cứ 1kg 1 triệu đồng, còn chó thường thì 1kg 3 trăm ngàn đồng”, chị B. trú tại TP. Huế chia sẻ.

Hàng ngày, nạn trộm chó vẫn cứ diễn ra với nhiều bức xúc, chẳng lẽ pháp luật bó tay?

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: “Các đối tượng trộm chó rất manh động. Chúng thường lợi dụng sơ hở của người dân để trộm chó. Thông thường nếu phát hiện, các đối tượng trộm chó cũng chỉ bị xử phạt hành chính. Hơn nữa, người dân cũng không báo với lực lượng công an vì cho rằng trộm chó là nhỏ. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân, nếu bị mất do trộm chó cần đến báo ngay với lực lượng công an. Theo quy định, với những chú chó trên 2 triệu đồng là đủ điều kiện để xử lý hình sự”.

Bài, ảnh: Phong Thọ

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top