ClockThứ Tư, 27/03/2024 12:03

“Tráo biển số” mô tô, xe máy để trộm: Điểm trông giữ xe cần lưu ý

TTH - Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều điểm trông giữ xe tại các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, các chợ, chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện… với số lượng lớn các loại mô tô, xe máy.

Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ýNhanh chóng tìm lại xe máy của người dân bị mất trộm Bắt đối tượng chuyên trộm xe máy

 Tại một điểm trông giữ xe (ảnh minh họa)

Tại các điểm trông giữ xe này đều có bảo vệ, lực lượng làm nhiệm vụ, nhưng nếu bất cẩn, chủ quan, lơ là của người trông giữ xe, của bảo vệ là các đối tượng xấu có thể trộm cắp xe bất cứ lúc nào bằng thủ đoạn “tráo biển số” xe.

Theo lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an TP. Huế, thủ đoạn “tráo biển số” xe của các đối tượng tuy không mới, nhưng là vấn đề nan giải, nếu như các bãi, điểm trông giữ xe không làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Vì vậy, lực lượng bảo vệ, và người làm nhiệm vụ trông giữ xe cần lưu ý cần nâng cao cảnh giác, tránh bị mất xe.

Phân tích của lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an TP. Huế cho thấy, sở dĩ các đối tượng lựa chọn tại các điểm, bãi giữ xe công cộng như: Chợ, chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện… là vì nơi đây có số lượng xe lớn, lại đông người vào ra khó kiểm soát để thực hiện hành vi "tráo biển số" trộm cắp mô tô, xe máy.

Để thực hiện hành vi của mình, sau khi nghiên cứu kỹ, các đối tượng chạy xe máy cũ đến các bãi giữ xe để lấy vé, sau đó quan sát, lựa chọn những mô tô nào có giá trị cao, đậu xe cạnh bên xe chúng muốn lấy rồi lợi dụng khuất tầm nhìn, không có người để ý, nhanh tay tráo đổi biển số.

Các đối tượng tráo biển số xe bằng cách, dùng băng keo hai mặt lấy biển số xe đã vào gửi gắn chồng lên biển số xe định chiếm đoạt rồi bỏ lại xe xấu hơn ở lại bãi. Với những xe chưa có biển số, các đối tượng càng dễ dàng lấy biển khác gắn tạm thời và ung dung qua mặt bảo vệ soát vé ra khỏi bãi xe.

Có thể nhận biết là, các đối tượng thường đi theo nhóm từ hai người trở lên, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, trước khi thực hiện hành vi thường lượn lờ tính đường tẩu thoát nếu bị phát hiện hoặc bị truy đuổi.

Các đối tượng còn sử dụng một số thủ đoạn khác để trộm cắp mô tô, xe máy của người dân. Đó là, dắt nhầm xe, mất vé xe. Cụ thể, các đối tượng vào bãi gửi xe, lân la nói chuyện với người nhận trông xe để gây ấn tượng. Sau đó, chúng cố tình chọn vị trí để xe cạnh những chiếc xe nào gần giống chiếc xe của mình rồi bẻ khóa, dắt luôn chiếc xe đó.

Nếu người trông xe nhận ra, các đối tượng sẽ khéo léo xin lỗi vì “dắt nhầm xe”. Nếu trót lọt, chúng sẽ cho đồng bọn cầm đầy đủ giấy tờ chiếc xe đã gửi vào lấy xe với lý do mất vé.

Thủ đoạn khác là, làm vé giả. Các đối tượng đóng vai là khách gửi xe để lấy mẫu vé của các địa điểm trông xe. Với những loại vé xe làm cẩu thả, đơn giản rất dễ bị các đối tượng làm giả. Sau khi có vé giả, các đối tượng chọn những chiếc xe không có khóa, khóa dễ mở để đưa vé giả rồi lấy xe...

Một thủ đoạn khác, là các đối tượng cố tình ghi thêm số vào vé xe, trên thân xe. Với các địa điểm trông xe dù cẩn thận ghi cả biển số xe vào vé và thân xe, các đối tượng cũng tìm cách thay đổi cả số được ghi trên vé hoặc số dấu đánh trên thân xe để vào trong bãi trông giữ xe dắt xe ra.

Các đối tượng thường xuất hiện ở các bãi giữ xe lúc đông khách hoặc khi mọi người đang vội, đóng giả như những người nhận giữ xe tại bãi, đón khách ngay ngoài cửa bãi gửi xe. Chúng yêu cầu chủ xe không cần khóa cổ rồi đưa cho chủ xe những tấm vé giả. Chờ chủ xe quay đi, chúng giả vờ dắt xe vào bãi nhưng thực ra chờ chủ xe đi khuất chúng sẽ chiếm đoạt…

Tình trạng mất cắp mô tô trên địa bàn tỉnh tuy không quá bức xúc như các tỉnh, thành khác trong cả nước, nhưng thủ đoạn “tráo biển số” xe để đánh cắp xe tại các điểm, bãi trông giữ xe cũng cần được người dân, nhất là lực lượng bảo vệ, người trông giữ xe đặc biệt lưu ý.

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế tối đa các vụ trộm cắp xe máy tại các bãi giữ xe, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh khuyến cáo: Đối với người trông giữ xe nên lưu ý, bãi trông xe nên có hai lối, một lối nhận, một lối trả xe riêng biệt, tránh lộn xộn ra vào cùng một cửa.

Vé gửi xe cũng cần phải làm một cách cẩn thận, không quá đơn giản, dễ tẩy xóa, dễ nhàu nát để các đối tượng lợi dụng trộm cắp xe. Điểm trông xe tập thể nên đóng dấu, có chữ ký và ảnh của người trông xe, sau đó đem ép chắc chắn. Hạn chế dùng loại vé gửi xe làm bằng nhôm đục lỗ hoặc miếng mica.

Khi giao xe cho khách, người trông giữ xe cần quan sát kỹ, đối chiếu số ghi trên xe với vé, nếu bất thường hãy kiểm tra giấy tờ tùy thân và những giấy tờ khác. Không nhận thêm xe nếu bãi đã chật hay làm thêm vé khi hết vé vì rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Các điểm trông giữ xe nên bí mật đánh dấu trong tờ vé giữ xe để người ngoài khó phát hiện, chỉ có những người trông giữ xe mới biết; trang bị hệ thống camera giám sát ở nhiều góc, khu vực khác nhau để các đối tượng không dám hành động trộm cắp xe; bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, phát hiện đối tượng khả nghi, lảng vảng trong bãi xe để có phương án xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Đối với khách gửi xe tại các điểm trông giữ xe cần nêu cao ý thức tự quản lý, bảo vệ tài sản của bản thân. Khi rời khỏi xe, cần phải kiểm tra, đảm bảo đã tắt máy, rút chìa khóa mang theo hay chưa; phối hợp với các lực lượng để phòng, chống, xử lý các vụ việc mất xe tại các điểm trông giữ xe.

Bài, ảnh: Tâm Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án

Ngày 7/12, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Văn Hòa (SN 1990), Nguyễn Quang Trung (SN 1991, cùng trú tại phường Phú Hậu, TP. Huế) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án
Xe máy lao xuống biển, 2 người chết

Khi di chuyển đến ngã 3 đê kè cửa biển Thuận An thuộc thôn Thai Dương Hạ Trung, xã Hải Dương do không biết đường nên xe bất ngờ lao lên kè đá và lộn xuống cửa biển khiến 2 người tử vong.

Xe máy lao xuống biển, 2 người chết
Thông tin doanh nghiệp
Phạt nguội là gì? Những thông tin liên quan đến phạt nguội ô tô xe máy người dân cần biết

Phạt nguội là hình thức xử phạt mới chỉ được áp dụng rộng rãi tại các tỉnh thành lớn của Việt Nam, do đó nhiều người chưa hiểu rõ phạt nguội là gì, những lỗi thường bị phạt nguội là gì cũng như mức xử phạt đối với những lỗi này như thế nào? Cùng tìm hiểu toàn bộ thông tin liên quan đến phạt nguội ô tô xe máy cần biết trong bài viết dưới đây.

Phạt nguội là gì Những thông tin liên quan đến phạt nguội ô tô xe máy người dân cần biết
Return to top