ClockThứ Năm, 01/03/2018 05:46

Những ngọn đèn thắp sáng lòng dân

TTH - Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở xã Vinh Thanh (Phú Vang) nhiều năm qua khá phức tạp, hiện tượng mất cắp vật dụng gia đình, gia súc, vật nuôi và tình trạng tai, tệ nạn xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng đến đời sống người dân, Đảng ủy xã đã lãnh đạo triển khai mô hình “Thắp sáng đèn khu dân cư”.

Vinh Thanh khởi sắcVinh Thanh cần âu thuyền

Các cột đèn chiếu sáng đường liên thôn ở Vinh Thanh được thiết kế phù hợp để trang trí thêm cờ, hoa vào dịp lễ, tết

Khởi động từ đầu năm 2016, mô hình “Thắp sáng đèn khu dân cư” chủ yếu dựa vào công tác dân vận. Để người dân nhận thức được lợi ích chung cũng như quyền lợi của mỗi gia đình, cá nhân khi những tuyến đường liên thôn được thắp sáng, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân; kêu gọi sự tiên phong của cán bộ, hội viên các đoàn thể, vận động người thân cùng đóng góp kinh phí lắp đặt đèn chiếu sáng thôn xóm. Xã chọn thôn 3 là thôn trung tâm thực hiện thí điểm vì cơ sở hạ tầng ở đây đầy đủ và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Sau hơn 3 tháng triển khai, được 100% hộ dân đóng góp từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/hộ, tuyến đường liên thôn dài 800m ở thôn 3 được chiếu sáng.

Ông Nguyễn Công Lam ở thôn 3, cán bộ Chi hội Nông dân xã, vui mừng: “Mới mấy năm trước, không có việc quan trọng thì tôi không muốn ra khỏi nhà vì trời tối mịt. Từ ngày đèn sáng, mỗi ngày hai buổi sáng sớm và tối tôi đều đi vài vòng thể dục quanh thôn”.

Từ thành công bước đầu, mô hình “Thắp sáng đèn khu dân cư” nhanh chóng lan tỏa đến các thôn khác trên địa bàn xã Vinh Thanh. Cuối năm 2016, một số tuyến đường ở các thôn 1, 4, 6 được hoàn thiện. Xã cũng kêu gọi và nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân là người dân Vinh Thanh thành đạt ở TP. Hồ Chí Minh hơn 40 triệu đồng để lắp đặt đèn trên tuyến đường xóm Trằm.

Đến đầu năm 2018, hơn 80% tuyến đường điện nông thôn ở Vinh Thanh dài gần 7km đã được chiếu sáng với kinh phí hơn 200 triệu đồng do người dân đóng góp 100%; tất cả đều sử dụng loại trụ bê tông thiết kế phù hợp để có thể trang trí thêm cờ, hoa vào các dịp lễ, tết. Cùng với đó, từ nguồn hỗ trợ kinh phí xây dựng nông thôn mới (NTM), xã cũng đã xây dựng, lắp đặt xong hệ thống điện cao áp trên tuyến Quốc lộ 49B dài hơn 3 km từ giáp ranh xã Vinh Xuân đến xã Vinh An với kinh phí hơn 800 triệu đồng. Dự kiến, đến tháng 5/2018, 100% tuyến đường ở Vinh Thanh sẽ được chiếu sáng.

Bà Trần Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vinh Thanh trải lòng: “Mô hình Thắp sáng đèn khu dân cư giúp tình hình ANTT, an toàn giao thông được bảo đảm, nạn trộm cắp vặt giảm đáng kể. Sinh hoạt của người dân nhộn nhịp hơn về đêm”. Ông Đỗ Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy xã tin tưởng, sau thành công của mô hình này, việc kêu gọi sự đồng hành của Nhân dân cũng như các tổ chức, cá nhân để thực hiện các chương trình khác trong hành trình xây dựng NTM sẽ đạt hiệu quả.

Nói về mô hình “Thắp sáng đèn khu dân cư” ở Vinh Thanh, ông Lê Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy huyện Phú Vang nhận xét: “Chúng tôi đánh giá cao công tác dân vận của Đảng bộ xã. Công trình này không chỉ mang ánh sáng cho người dân mà còn góp phần giúp địa phương sớm thực hiện tiêu chí về ANTT trong chương trình mục tiêu xây dựng NTM và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Thu nhập tốt từ vụ rau, hoa tết

Với vườn rau và hoa, tổng diện tích 10 sào; đặc biệt với tinh thần lao động cần cù, chăm chỉ, hộ bà Hồ Thị Dung (thôn 2, xã Vinh Thanh, Phú Vang) sống khỏe với đất với vườn, bằng nghề trồng trọt, nhất là trong dịp tết đến xuân về.

Thu nhập tốt từ vụ rau, hoa tết
Ra khơi mùa sóng dữ

Theo kinh nghiệm của bà con đi biển, thời điểm chuyển mùa thu đông cũng là lúc những con sóng biển dần bớt hiền hòa, thay vào đó là những bờ sóng trắng xóa dữ dằn tấp bờ, vỗ bạc mặt những ngư dân vạm vỡ quyết bám biển mưu sinh. Để vượt qua những con sóng dữ ấy, những người ngư dân phải gồng mình chung sức đẩy thuyền ra biển. Và những khoảng khắc “thi gan” ấy cũng là những cảnh tượng vô cùng đẹp mắt, sáng rỡ niềm hy vọng trúng đậm “lộc biển”.

Ra khơi mùa sóng dữ

TIN MỚI

Return to top