ClockThứ Năm, 25/06/2020 08:52

Niềm vui đáng lẽ lớn hơn...

TTH - Bạn nợ tôi số tiền không nhiều lắm, nhưng lỗi hẹn đã một thời gian. Tôi hiểu hoàn cảnh bạn hiện tại nên làm lơ. Nhưng, bạn vẫn ngại, hay tránh mặt.

Bi kịch một gia đình

Sáng nay, đang còn uể oải với giấc ngủ muộn ngày cuối tuần, tôi đã nhận được điện thoại của bạn. “Cà phê nhé!”, “Sớm rứa”, “Kệ, vì tui có tin vui mà mụ”.

“Chắc có tiền trả nợ”. Tôi nghĩ thế và thấy cảm thông với bạn. Nhưng không chỉ trả nợ. Vừa gặp tôi, bạn hớn hở thông báo: “Hai đứa con gái lớn của tui quyết định hỗ trợ ba mẹ mỗi tháng 8 triệu đồng. Rứa là tạm ổn rồi!”.

Tôi cũng cười nhẹ chia vui cùng bạn, nhưng trong lòng lại nghĩ khác. Điều bạn vui mừng vì các con hiếu thuận là lẽ đương nhiên. Nhưng bạn tôi phải đi đến mức cần vào sự chu cấp của con cái là điều mà cách đây chưa lâu, không chỉ riêng tôi, hầu hết bạn bè đều không ngờ tới.

Cả lớp chúng tôi từng thán phục trước thành công của vợ chồng bạn, vàng đeo đầy người, ô tô loại sang… Vẻ ngoài thật xứng tầm với ông bà chủ của nhiều cửa hàng điện thoại di động trong thành phố. Buổi họp lớp hôm đó, theo dự tính là sẽ “góp gió”; nhưng phục vụ viên chỉ tay về phía chồng bạn nói: “Anh kia đã thanh toán xong rồi ạ”.

Các bạn người thắc mắc, người không đồng ý với cách làm đó của chồng bạn vì phiếu thanh toán hôm đó là nhiều triệu đồng. Với phụ nữ chúng tôi, số tiền đó đủ để lo chợ búa 1 tháng nên khá ngạc nhiên trước sự hào phóng của vợ chồng bạn.

Cũng thân thiết với bạn hơn các  bạn khác trong lớp nên tôi không ngạc nhiên nhiều. Từ nhiều năm nay, khi việc làm ăn suôn sẻ, vợ chồng bạn đã sống rất thoáng.

Không ít lần tôi đã nhắc nhở bạn đừng quá phung phí, phải dự trữ để đề phòng lúc không còn cơ hội kiếm ra nhiều tiền.

Không ngờ may mắn bỏ bạn ra đi nhanh hơn chúng tôi tưởng. Nghe đâu chỉ một lần nhập sai hàng đã khiến bạn trắng tay và khó có đường hồi phục. Chỉ sau hơn một năm, từ những người xem tiền triệu là tiền lẻ đến chỗ khi cần vài trăm ngàn đồng cũng khó.

Tôi cũng mừng vì bạn thích nghi với điều kiện sống mới nhanh. Nhưng giá như cái thời ăn nên làm ra, bạn có cách sống khác, biết dự trữ và đừng tiêu hoang phí thì giờ bạn sẽ vui vì một niềm vui khác chứ không chỉ vì nhận được sự chu cấp của con cái.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng
Return to top