ClockThứ Ba, 20/12/2016 05:36

Nói hội viên nghe và lắng nghe hội viên nói

TTH - Tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh chú trọng thực hiện.

Tuyên truyền bình đẳng giới thông qua hội thi, hội diễn

Hình thức phong phú

Trong buổi tuyên truyền về 4 phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH đất nước: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, chị Phạm Thị Thanh Sơn, Chủ tịch Hội LHPN phường Thủy Lương (thị xã Hương Thủy) đã chia hội viên thành từng nhóm, tham gia thảo luận từng nội dung. Từ ý kiến thảo luận của hội viên chị Sơn bổ sung, phân tích thêm qua những ví dụ thực tế, cuối cùng chị “chốt” lại khái niệm theo tài liệu đã chuẩn bị sẵn. Xen giữa buổi thảo luận là những tiết mục văn nghệ, những câu chuyện vui làm cho buổi truyền thông sinh động hẳn lên. Chị Sơn cho biết, hình thức tuyên tuyền này, giúp hội viên hiểu rõ hơn, nhớ lâu hơn những nội dung cần tuyên truyền, tránh được sự nhàm chán, đơn điệu.

Đây cũng là phương pháp được nhiều cán bộ hội áp dụng trong công tác tuyên truyền. Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hương Thủy cho biết: Để các phong trào phụ nữ đi vào chiều sâu và đến được từng hội viên phụ nữ, Hội LHPN thị xã luôn đổi mới hình thức hoạt động, trong đó tập trung tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, hội thi, hội diễn. Nhiều thông điệp về xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện “3 không, 3 sạch”,… được nhiều hội viên nhớ nguyên vẹn qua những tiểu phẩm do các diễn viên không chuyên thể hiện. Không những vậy, Hội còn chủ động phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức các cuộc diễn tập xử lý tình huống an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, bạo lực gia đình,... thu hút hàng ngàn lượt người tham dự.

Huyện miền núi A Lưới có gần 80% người dân là dân tộc thiểu số nên công tác tuyên truyền đến hội viên phụ nữ không phải dễ dàng. Tuy nhiên, bằng sự tận tụy, năng động, sáng tạo, Hội LHPN huyện A Lưới đã làm tốt công tác này. Tỷ lệ phụ nữ tham gia phong trào hội đạt tỷ lệ cao, 100% hội viên phụ nữ đều được tuyên truyền nâng cao nhận thức theo đúng định hướng. Chị Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới cho biết: “Để làm được điều đó, cán bộ phụ nữ từ huyện đến cơ sở luôn dành thời gian về thôn, bản tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như phong trào của hội. Tuyên truyền, vận động một lần chưa được thì hai lần, ba lần. Nói tiếng Kinh chị em chưa hiểu thì nói tiếng của đồng bào. Cùng với công tác tuyên truyền, hội triển khai giúp đỡ cây giống, con giống, tạo điều kiện giúp chị em vốn vay phát triển kinh tế. Khi thấy được quyền lợi của mình, các chị sẽ tự nguyện tham gia. Vất vả cực nhọc là điều không tránh khỏi, song mỗi lần tổng kết thấy tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ ngày càng giảm, số hội viên  phụ nữ vươn lên thành điển hình trong phát triển kinh tế xây dựng gia đình hạnh phúc tăng, tình trạng bạo lực giảm… thì chúng tôi lại cảm thấy hạnh phúc”.

Tiếp tục đổi mới

Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Thừa Thiên Huế, công tác tuyên truyền của hội thời gian qua mang lại hiệu quả thiết thực, đúng mục đích, đúng định hướng, nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Công tác tuyên truyền được tập trung theo hướng sâu sát cơ sở, sâu sát hội viên. Nhờ đó, đã nắm bắt, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề bức xúc của hội viên. Qua tuyên truyền, nhận thức của người dân được cải thiện rõ rệt, nhất là  hội viên phụ nữ vùng sâu, vùng xa. Các chị đã hiểu biết để bảo vệ bản thân trước các tệ nạn xã hội, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, có kỹ năng trong xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, chăm sóc, nuôi dạy con tốt. Nhiều chị đã tự tin, mạnh dạn thể hiện vai trò, vị trí của mình trong gia đình và ngoài xã hội…  

Công tác tuyên truyền đã góp phần khẳng định vai trò, sự đóng góp của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, thách thức nhất định. Nhiều báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu trong khi trình độ dân trí ngày càng cao. Vì vậy, để công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động chị em phụ nữ đạt hiệu quả, đòi hỏi bản thân mỗi cán bộ hội phải luôn học hỏi, nâng cao trình độ, mạnh dạn, tự tin; mặt khác, cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng, tăng cường tính đối thoại theo hình thức không chỉ cán bộ hội nói cho hội viên nghe mà cán bộ hội còn phải nghe hội viên nói.

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Return to top