Thế giới

Pháp - Đức đề xuất đại tu EU sau biến động Brexit

ClockThứ Tư, 27/11/2019 08:51
TTH.VN - Hôm qua (26/11), Pháp và Đức đã gác lại những căng thẳng song phương để kêu gọi đại tu EU – liên minh vốn đã chịu nhiều tác động trong thập kỷ qua bởi một cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực đồng euro, vấn đề người di cư và người tị nạn, sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy châu Âu và Brexit.

EU kêu gọi các cường quốc ngăn chặn xung đột thương mại, đẩy mạnh cải cách WTONhóm Visegrad đề nghị EU cải cách thể chế mạnh mẽThủ tướng Anh tiến gần hơn tới thoả thuận cải cách với EU

Lãnh đạo các nước thành viên tại một hội nghị thượng đỉnh của NATO năm 2018 ở Brussels, Bỉ. Ảnh: UPI/Baomoi

Một số nhà lãnh đạo EU lo ngại rằng các rạn nứt khu vực và chính trị có thể phá vỡ sự đoàn kết của khối với vai trò gìn giữ hòa bình và thịnh vượng trên lục địa, bao gồm cả ở phía đông châu Âu sau sự sụp đổ của khối Xô Viết.

Pháo và Đức, từ lâu được coi là trục của quá trình thống nhất sau Thế chiến II, cùng nhất trí rằng một "Hội nghị về tương lai châu Âu" là điều cần thiết để giúp EU đoàn kết và có quyền quyết định nhất quán hơn trong một loạt các thách thức, đề cập đến vai trò của châu Âu trên thế giới và an ninh của khối, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng rằng châu Âu không được trang bị đầy đủ để đối phó với các thách thức kinh tế và an ninh mới, đặc biệt là từ một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khiến giới lãnh đạo phương Tây “dậy sóng” khi tuyên bố Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang “chết não”, từ đó thúc giục châu Âu tăng cường khả năng hành động vì không thể dựa dẫm vĩnh viễn vào nước Mỹ. Ngoài ra, các lĩnh vực khác mà châu Âu cần đoàn kết hơn bao gồm các vấn đề số hóa, biến đổi khí hậu, di cư, đấu tranh chống bất bình đẳng, "kinh tế thị trường xã hội" và luật pháp.

Trong tài liệu chung, hai nhà lãnh đạo Pháp – Đức cho rằng bên cạnh các mục tiêu khác, khối nên xem xét đến các cải cách, điều này sẽ thúc đẩy dân chủ và thống nhất hoạt động của một khối gồm 27 quốc gia, sau khi Anh dự kiến rời EU vào ngày 31/1 tới.

Thực tế, nhiều công dân EU cảm thấy tiếng nói của họ không được lắng nghe và có rất ít lòng tin  vào tổ chức của mình, dẫn đến cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 với kết quả rời khỏi khối EU của Anh. Do đó, hai nhà lãnh đạo Pháp – Đức nhấn mạnh rằng công dân của khối sẽ cần phải tham gia chặt chẽ vào sự phản ánh về tương lai của châu Âu thông qua "quá trình từ dưới lên" trong các cuộc tham vấn.

Theo các nhà ngoại giao, tài liệu chung này đã gửi một thông điệp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ diễn ra vào ngày 12/12-13/12 rằng các quốc gia thành viên EU phải tham gia sâu hơn vào các phản ánh về tương lai của châu Âu trong bối cảnh thể chế đang nắm giữ vai trò lãnh đạo.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top