ClockThứ Ba, 18/10/2016 05:41

Phát triển vùng chuyên canh cây thanh trà Phong Thu

TTH - Những năm gần đây, cây thanh trà đã cho thu nhập ổn định và được xem là cây chủ lực của xã Phong Thu và là đặc sản của huyện Phong Điền.

Toàn xã thu nhập trên 20 tỷ đồng

Cây thanh trà Phong Thu được bà con nông dân du nhập giống từ TP. Huế trồng từ trước ngày giải phóng năm 1975. Ban đầu, thanh trà được trồng nhiều ở thôn Khúc Lý Ba Lạp, Trạch Hữu. Đến nay, thanh trà đã được nhân rộng ở 8 thôn thuộc xã Phong Thu. Do được phù sa dòng sông Ô Lâu bồi đắp hàng năm nên cây thanh trà Phong Thu phát triển khá tốt. Chất lượng, sản lượng thanh trà Phong Thu có thể sánh ngang với thanh trà Thủy Biều, Hương Hồ. Nhiều hộ gia đình đã làm giàu từ cây thanh trà.

Với vườn cây thanh trà của mình, ông Phan Xuân Hùng có thể thu nhập gần 200 triệu đồng/năm

Ông Phan Xuân Hùng, thôn Huỳnh Liên là hộ dân có thu nhập từ thanh trà cao nhất của xã Phong Thu. Bắt đầu trồng thanh trà từ năm 1977, đến nay vườn của ông Hùng đã có trên 200 cây. Ngoài ra, ông trồng thêm nhiều giống cây ăn quả khác như: bưởi da xanh, bưởi hồng, bưởi đỏ, cam, quýt… Hàng năm vườn cây của ông cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng. Riêng năm 2016, ông Hùng thu nhập gần 200 triệu đồng. Theo ông Hùng, vùng đất Phong Thu rất hợp với cây thành trà và các cây ăn quả khác. Nếu người dân chịu khó chăm bón, nắm rõ tình hình sâu bệnh, kỹ thuật trồng thì sẽ thành công.

Không riêng gì ông hộ ông Hùng, xã Phong Thu có rất nhiều vườn cây thanh trà phát triển tốt, năng suất cao, mang lại thu nhập cho người dân khá ổn định. Tại thôn Vân Trạch Hòa có hộ bà Lê Thị Thắm, ông Trần Thanh Viết hàng năm cũng cho thu nhập ngót nghét 100 triệu đồng. Theo nhiều người dân Phong Thu, năm 2016, thanh trà được giá nên nhiều hộ gia đình đã có “của ăn của để”.

Ông Trần Quang Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Thu cho biết, toàn xã trồng 90 ha thanh trà, trong đó 80% đã cho thu hoạch. Bình quân mỗi sào thanh trà cho doanh thu từ 12 đến 15 triệu đồng. Riêng năm 2016, toàn xã cho thu nhập trên 20 tỷ đồng.

Đẩy mạnh đầu tư

Mặc dù cây thanh trà phát triển tốt, đem lại thu nhập ổn định, nhưng do việc trồng cây thanh trà của bà con nông dân chủ yếu là tự phát, không có quy hoạch, thiếu hướng dẫn kỹ thuật và nhất là cơ sở hạ tầng về thủy lợi chưa đồng bộ, ảnh hưởng rất lớn đến thâm canh tăng năng suất, chất lượng quả cũng như phòng, chống sâu bệnh. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, cây thanh trà phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, UBND xã Phong Thu đã quy hoạch xây dựng mô hình “Cánh đồng lớn” trồng cây thanh trà. Năm 2015, dự án cánh đồng lớn được hình thành với 85 hộ tham gia.

Ông Trần Quang Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Thu cho biết, từ chủ trương cũng như quy hoạch, người dân xã Phong Thu hưởng ứng rất nhiệt tình. Đến nay, 12 ha thanh trà ở vùng “Cánh đồng lớn” đã hình thành. Trong đó, thôn An Thôn có 6,27ha, thôn Hữu Trạch có 5,93 ha. Đây là vùng có diện tích tập trung, liền vùng, liền thửa, được thực hiện theo quy trình kỹ thuật tiên tiến, hình thành nên vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất. Qua 1 năm triển khai thực hiện, vùng quy hoạch đã cho kết quả tốt, được người dân đồng tình ủng hộ. Từ 30 trái/cây vào năm 2014, năm 2016 cho 100 trái/cây, đem lại thu nhập ổn định cho người nông dân từ cây thanh trà.

Đáp ứng nhu cầu phát triển cây thanh trà của người dân thuộc thị trấn Phong Điền cũng như xã Phong Thu, UBND huyện Phong Điền đã phê duyệt Đề án “Phát triển và nâng cao chất lượng cây thanh trà” với kinh phí gần 664 triệu đồng. Theo đó, 235 hộ thuộc xã Phong Thu được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp phân bón, vật tư để thực hiện. Ngoài ra, UBND xã Phong Thu cũng triển khai đề án “Nhân rộng mô hình cải tạo vườn tạp” với diện tích 9ha. Theo đó, 100 hộ dân được hỗ trợ số vốn 100 triệu đồng nhằm tạo ra vùng tập trung, chuyên canh cây ăn trái chủ lực trên địa bàn huyện.

Ông Quý cho biết thêm, với những dự án mà huyện và xã đang triển khai thì người dân Phong Thu có thể tập trung sản xuất cây thanh trà, đem lại hiệu quả cho chính gia đình mình cũng như tạo điều kiện để xã Phong Thu từng bước xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top