ClockThứ Tư, 23/11/2016 13:31

Phú Lộc chung tay phòng, chống sốt xuất huyết

TTH - chủ động phòng chống, dập dịch nhanh khi có trường hợp mắc bệnh, huy động cộng đồng cùng chung tay, đến nay, huyện Phú Lộc cơ bản khống chế được dịch sốt xuất huyết.

Nhanh chóng dập dịch

năm ngoài, huyện Phú Lộc là “điểm nóng” của dịch sốt xuất huyết, khi tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh tăng gấp 4 lần so với trung bình số ca của mọi năm. Trên địa bàn có nhiều ổ dịch rất phức tạp, dập dịch rất khó, như một ổ sốt xuất huyết lớn ở xã Vinh Hưng phải mất nhiều thời gian mới có thể dập được.

Phun hóa chất phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Ông Lê Quang Đảng, Đội trưởng Đội Y tế dự phòng huyện Phú Lộc cho biết, mầm bệnh sốt xuất huyết ở Phú Lộc chủ yếu do các nơi khác về, nên rất khó kiểm soát và chủ động các biện pháp phòng, chống. Nhiều năm qua, những mầm bệnh đầu tiên làm phát dịch là do nhiều người dân làm việc và sinh sống ở các tỉnh miền Nam, từ Lào về thăm quê và phát bệnh. Từ một mầm bệnh đã lây sang nhiều người khác.

Bước vào đầu mùa mưa năm nay, tại xã Lộc Tiến có một bệnh nhân đang lao động ở TP. Hồ Chí Minh ra thăm quê. Chỉ một ngày sau đó, bệnh nhân này sốt, khi đi khám thì phát hiện sốt xuất huyết. Cũng trong khoảng thời gian này, tại xã Lộc Bổn xuất hiện một trường hợp nhiễm sốt xuất huyết. Bệnh nhân sinh sống ở Lào, trong lần về quê có công việc gia đình thì phát bệnh.

Sau khi xác định các bệnh nhân bị sốt xuất huyết, Đội Y tế dự phòng huyện Phú Lộc cùng với cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về các điểm phát hiện bệnh. Ông Lê Quang Đảng cho hay, sau khi kiểm tra, khu vực mà bệnh nhân ở xã Lộc Tiến có 46 hộ, tất cả đều nằm trong phạm vi ủ bệnh, Đội đã phối hợp với Trạm y tế xã Lộc Tiến tiến hành bơm hóa chất toàn bộ khu vực 46 hộ và thau vét bọ gậy. Sau đó, tiếp tục giám sát tình hình của bệnh nhân và các hộ dân xung quanh, vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm,… Nhờ vậy, các ổ dịch nhanh chóng được khống chế, dập dịch nhanh và không để lây ra trong cộng đồng. Riêng tháng 10/2016, toàn huyện chỉ có một ca mắc bệnh.

Huy động cộng đồng

BS CKI Võ Đại Thuận, Trưởng trạm Y tế xã Lộc Bổn cho biết, địa bàn xã Lộc Bổn khá phức tạp, hầu như năm nào ở địa phương cũng phát hiện trường hợp sốt xuất huyết. Khó nhất là kiểm soát mầm bệnh ban đầu do hầu hết các ca mắc bệnh đều sinh sống và lao động ở Lào. Năm nay, một phần tăng cường tiến hành các biện pháp phun hóa chất, thau vét bọ gậy, khi các bệnh nhân từ Lào về có biểu hiệu sốt ban đầu, trạm y tế xã ngay lập tức về kiểm tra, phun hóa chất để nhanh chóng tiêu diệt mầm bệnh.

BS.CKII Nguyễn Đình Lập, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc cho hay, dịch sốt xuất huyện trên địa bàn huyện đến thời điểm hiện tại cơ bản được khống chế. Có được kết quả này là do chủ động được các biện pháp phòng và chống; trong đó, có hai biện pháp được huyện áp dụng và cho thấy hiệu quả cao. Thứ nhất, chủ động phun hóa chất theo định kỳ đối với các vùng có nguy cơ mắc sốt xuất huyết cao và khi phát hiện mầm bệnh thì tần suất phun hóa chất được nâng lên. Thứ hai, huy động cộng đồng cùng chung tay làm sạch môi trường sống. Khi phát hiện mầm bệnh, huy động cán bộ Nhà nước, học sinh và người dân cùng tham gia thau vét bọ gậy, tiêu diệt nhanh mầm bệnh không để phát tán. “giải pháp thứ hai là yếu tố quyết định cho việc kiểm soát được dịch bệnh, với sốt xuất huyết, phải có sự phòng chống đồng bộ, nếu áp dụng nhiều biện pháp nhưng chỉ một hộ dân không cùng tiến hành thau vét bọ gậy, không cùng tham gia dập dịch thì nguy cơ hình thành một ổ dịch tại hộ dân này là rất lớn”. bác sĩ Lập nhấn mạnh.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc cho hay, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát dịch, giám sát các chỉ số côn trùng và tổ chức chiến dịch thau vét bọ gậy đợt 3 vào cuối năm nay.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Return to top