ClockThứ Ba, 21/06/2016 22:46

Phượng tím ra hoa

TTH - Những ngày này, người đi đường khá tò mò và thích thú với cây phượng tím đang mùa ra hoa ngay góc đường Nguyễn Trường Tộ-Lê Lợi (Huế). Dù không nở rộ và nhiều hoa như phượng đỏ, song nhờ màu tím nhẹ nhàng, mới lạ của loài hoa đã níu chân khá nhiều người đứng lại ngắm, chụp ảnh.

Phượng tím mới lạ và bắt mắt

Theo ông Nguyễn Cẩn, Giám đốc Trung tâm Công viên Cây xanh Huế, cây phượng tím này được đơn vị nhập về từ Đà Lạt năm 1996, vừa đúng 20 năm, song do khí hậu thời tiết Huế khá thất thường, nắng nóng kéo dài nên cây chậm phát triển. Hiện chỉ cao vài mét, đường kính nhỏ, chừng 20cm và đây cũng là mùa đầu tiên cây ra hoa.

Để dạng hóa các loài cây cho hoa trồng ở đường phố, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế đã đưa từ Đà Lạt về khá nhiều cây phượng tím. Song, đến nay chỉ có khoảng 5-6 cây trên các tuyến đường, công viên sống sót. Số còn lại không chịu được nắng hạn, mưa rét chết dần, nên không thể nhân rộng mô hình trồng đại trà ở một số tuyến đường, công viên như phượng đỏ.

Ngoài phượng tím, ở một số tuyến đường, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế còn trồng phượng vỹ hoa vàng khá đẹp, trong đó, có cây ra hoa đều đặn hàng năm, như ở đường Lê Duẫn, công viên Thương Bạc…

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự kiến đặt tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào tháng 11

Pho tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được một doanh nhân ở TP. Hồ Chí Minh tặng UBND TP. Huế hiện đã được đưa về tại trụ sở Trung tâm Công viên cây xanh Huế. Tuy nhiên do đang gặp một số vướng mắc liên quan đến việc người dân lấn chiếm công viên Trịnh Công Sơn – nơi đặt bức tượng, cũng như trở ngại thời tiết nên chưa thể tiến hành việc đặt tượng.

Dự kiến đặt tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào tháng 11
Nhân giống hoàng mai

Một sáng mùa đông chớm lạnh, chúng tôi tìm về thôn Bồn Trì phường Hương An để chiêm ngắm hàng chục ngàn cây hoàng mai gần một tuổi đang trổ lá.

Nhân giống hoàng mai
Phượng tím khoe sắc trên đất Huế

Những ngày đầu thu, một số cây phượng tím bung hoa ở đường phố và công viên đem lại cho người đi đường cảm giác thích thú. Trong khi phượng tím ở Đà Lạt phát triển mạnh và cho hoa sau Tết âm lịch thì phượng tím Huế ra hoa tầm tháng 7-8 dương lịch hoặc tháng 9 tùy cây.

Phượng tím khoe sắc trên đất Huế
Mơ hoa

Hai mươi năm trước, vào những ngày mùa đông của năm 2000, tôi đi tìm tư liệu để viết ký sự về nghệ nhân hoa cảnh Huế cho Báo Thừa Thiên Huế giai phẩm xuân Tân Tỵ 2001. Trong mưa dầm sùi sụt và gió bấc lạnh buốt, câu chuyện hoa lá của các nghệ nhân cây cảnh xứ Huế vẫn đầy hào hứng say mê.

Mơ hoa
Thắp ngọn đèn trong tâm mà đi

Hơn bất kỳ nơi đâu ở dải đất này, Huế là nơi con người ta dễ thắp ngọn đèn trong tâm mà đi, bởi người ở đây được tắm trong cuộc đối thoại không dứt với cây cỏ và lẽ huyền nhiệm.

Thắp ngọn đèn trong tâm mà đi
Return to top