Thể thao

Quá nhiều thách thức

ClockThứ Tư, 20/11/2013 19:11
TTH - Tại SEA Games 27, U23 Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn trong hành trình chinh phục “giấc mơ vàng” khi ở bảng A có 2 gương mặt là Malaysia và Singapore.

Hai chức vô địch liên tiếp tại SEA Games 25 và 26 cùng ngôi vương của bóng đá Đông Nam Á năm 2010 đã cho thấy sự thành công trong công tác đào tạo bóng đá trẻ của Malaysia. Bí quyết của họ chính là xây dựng một đội trẻ tập trung dài hạn nhằm tạo độ gắn kết, nhuần nhuyễn trong lối chơi. Cũng với lý do này, trước đó, U21 Malaysia bao gồm một số cầu thủ nằm trong U23 được cử tham dự S-League (giải vô địch quốc gia của… Singapore) và chung cuộc, họ xếp thứ 10/12 của giải.

U23 Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức tại SG 27. Ảnh: Internet

Trở lại với đấu trường khu vực, lực lượng của Malaysia vẫn còn khá đầy đủ những gương mặt từng giành chức vô địch 2 năm trước như Irfan Faizal, Mohd Azmi, Mohd Fadhil, Thamil Arasu… Đây cũng chính là cơ sở để U23 Malaysia toàn thắng trước các đối thủ U23 Myanmar, Singapore và đội dự tuyển Thái Lan tại cúp Merdeka hồi tháng 9.

Tương tự, bên cạnh chủ trương sử dụng cầu thủ nhập tịch, U23 Singapore với nòng cốt là Young Lions và LionsXII đã tham gia khá nhiều giải đấu tại khu vực cũng như vòng loại Asiad, Olympic… Và hơn cả nước láng giềng, LionsXII đã giành ngôi vô địch… Malaysia Super League 2013. Điều đáng nói, trong thành phần của LionsXII, quá nửa là các cầu thủ lứa U23, hay nói cách khác, đây là lực lượng hùng hậu và đáng ngại với các đội bóng tại SEA Games lần này.

Về phía U23 Việt Nam, bỏ qua “sự cố” trước vị khách đến từ Brazil, ở trận chung kết BTV cup, U23 Việt nam đã thể hiện khá nhiều điểm tích cực. Đầu tiên là lối chơi đa dạng với những pha lên bóng ở 2 biên của Quang Hùng và Ngọc Đức, những cú đột phá táo bạo Văn Thắng, Minh Tuấn hay những pha xử lý linh hoạt của Phi Sơn, Văn Quyết, Thanh Hiền…

Chưa hết, thay vì sử dụng sơ đồ 4-4-2 như trước thì nay U23 Việt Nam đã thay đổi bằng đội hình 4-1-4-1 với một tiền vệ phòng ngự và một trung phong. Các tình huống phối hợp 2, 3 người ở cự ly ngắn được thực hiện với tốc độ cao và rất nhịp nhàng. Các pha đánh biên, xẻ nách rồi căng ngang hay chọc khe trung lộ cũng cho thấy được hiệu quả. Và một khi tuyến trên dứt điểm chính xác thì chuyện vượt qua vòng bảng không là điều quá khó với U23 Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khi hàng công và tuyến tiền vệ đang đem lại niềm tin cho giới chuyên môn và người hâm mộ thì hàng phòng ngự vẫn chưa tỏ ra vững chắc trong những pha chống bóng bổng, khả năng bọc lót và hoán chuyển vị trí. Để cải thiện tình hình, có lẽ U23 Việt Nam cần 1, 2 tiền vệ công thủ toàn diện ở khu vực giữa sân, có khả năng thu hồi bóng và đua nước rút trong những lần lui về hỗ trợ hàng phòng ngự thì mới mong vượt qua vòng bảng.

U23 Việt Nam nằm ở bảng A cùng với Malaysia, Singapore, Lào và Brunei. Bảng B gồm Myanmar, Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Đông Timor.
 
Theo lịch được điều chỉnh, trận đầu tiên của U23 Việt Nam với U23 Brunei diễn ra vào ngày 8/12. Sau trận đấu với U23 Singapore ngày 10/12, U23 Việt Nam được nghỉ 5 ngày trước khi gặp U23 Lào (15/12) và U23 Malaysia (17/12).

Đặt trường hợp U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng, ở những vòng trong, nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với Indonesia và Thái Lan. Với 6 trụ cột ở kỳ SEA Games trước là Egi Melgiansyah, Diego, Adik Vermansyah, Kunya Meiga và Oktovianus – những chiến binh kỳ cựu và dạn dày kinh nghiệm - cộng thêm dàn cầu thủ trẻ luôn chơi máu lửa, đội bóng xứ vạn đảo được đánh giá khá cao về khả năng góp mặt ở trận chung kết, cũng như hy vọng đòi được món nợ trước Malaysia khi để vuột khỏi tay ngôi vô địch trên sân nhà sau loạt penalty cân não.

Trong khi đó, dù đã qua thời kỳ đỉnh cao khi liên tiếp thất bại tại các đấu trường SEA Games, AFF Suzuki cup nhưng Thái Lan vẫn được xem là thế lực hàng đầu của bóng đá khu vực.

Tại SEA Games 26, sau khi bị loại từ “vòng gửi xe” (chỉ thắng được Campuchia, còn lại toàn thua trước Singapore, Indonesia và Malaysia), Thái Lan đã loại HLV người Đức Winfried Shaefer và giao chức trách đó cho thần tượng bóng đá Thái Lan một thời Kiatisuk. Từ khi đảm nhận vai trò thuyền trưởng, “Zico Thái” đã khôi phục lại sự tự tin của các cầu thủ trẻ khi hòa 3-3 trước “Các ngôi sao Thai Premier League” – đội bóng từng gây cú sốc khi quật ngã MU trong trận giao hữu trước đó, hòa 2-2 trước Chonburi và vượt qua Police United 2-0 trong đợt tập huấn vừa qua. Và những tín hiệu tích cực này cho thấy, Thái Lan đang trên đường tìm lại sự tôn trọng cho một đội bóng từng là tượng đài ở Đông Nam Á.

Hàn Đăng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top