ClockThứ Hai, 13/10/2014 14:00

Quan ngại về kinh tế toàn cầu củng cố giá vàng châu Á

TTH.VN - Trong phiên đầu tuần, trên thị trường châu Á, giá vàng tiếp tục giữ vững đà tăng trong bối cảnh lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu sa sút khiến giới đầu tư tìm đến kim loại quý này trong khi thị trường chứng khoán và chỉ số đồng USD đồng loạt mất điểm.


Các thỏi vàng tại cơ sở tinh chế ở Mendrisio, bang Ticino, Thụy Sĩ ngày 6/1/2009. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cụ thể, trên Sàn giao dịch điện tử Singapore, lúc 7 giờ 31 phút giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,5%, đứng ở mức 1.229,50 USD/ounce. Trước đó, giá kim loại quý này đã có thời điểm tăng mạnh, chạm mức 1.231,95 USD/ounce trong cùng phiên.

Tính chung trong cả tuần trước, vàng đã tăng 2,7% giá trị, ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong gần bốn tháng qua, một phần nhờ hoạt động bán ra chốt lời đồng USD sau 12 tuần lên giá liên tiếp.

Thị trường cổ phiếu “đỏ sàn” trước những dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của các quốc gia châu Âu cũng như đà tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc.

Trong tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố báo cáo, trong đó hạ dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới, trong khi các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng bày tỏ lo ngại về viễn cảnh kinh tế toàn cầu.

Trong phiên ngày 10/10, cổ phiếu tại các thị trường chủ chốt trên thế giới đóng cửa ở mức thấp nhất của năm nay, với chỉ số chứng khoán toàn cầu chạm mức thấp nhất trong tám tháng, trong khi giá dầu thế giới sụt giảm xuống mức “đáy” của bốn năm.

Những nhân tố này đã góp phần củng cố sức hấp dẫn của vàng, được coi như một khoản đầu tư thay thế ít rủi ro trong thời kỳ bất ổn như hiện nay.

Mặc dù vậy, bất chấp đà tăng trong những phiên gần đây, giới quan sát nhận định giá vàng vẫn “quanh quẩn” gần mức thấp trong nhiều năm, do sức ép tăng lãi suất của Fed có thể khiến nhà đầu tư vàng tìm đến các loại tài sản có tỷ lệ sinh lời cao hơn.

Thể hiện rõ tâm lý của thị trường, SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do quỹ nắm giữ đã giảm 2,64 tấn xuống còn 759,44 tấn vào phiên ngày 10/10 - mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top