ClockThứ Sáu, 08/09/2017 13:46

Quan tâm đội ngũ y tế cơ sở

TTH - Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ bác sĩ cho các trạm y tế, Trung tâm Y tế huyện A Lưới không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân ở tuyến y tế cơ sở, trở thành đơn vị nhiều năm liên tục vững mạnh toàn diện.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hồng Trung được tăng cường lên Trung tâm Y tế huyện để nâng cao chuyên môn

Chú trọng chất lượng tuyến cơ sở

Lách qua đám đông đang chờ khám bệnh ngoài cửa phòng, tôi được dịp quan sát bác sĩ chuyên khoa I chẩn đoán hình ảnh Lê Văn Ngọc, Phó khoa Cận lâm sàng Bệnh viện huyện A Lưới đang hướng dẫn các bác sĩ tuyến y tế cơ sở thực hiện các kỹ thuật nội soi, siêu âm và điện tim cho các trường hợp bệnh nhân đến khám. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm y tế xã Hồng Trung, một trong số các bác sĩ tuyến cơ sở đang được đào tạo nâng cao chuyên môn tại Trung tâm Y tế huyện, bộc bạch: "Sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa tại Trường đại học Y Dược Huế, tôi được bố trí công tác tại Trạm Y tế xã Hồng Trung, rồi được cử đi đào tạo chuyên khoa định hướng tai mũi họng tại Bệnh viện TW Huế, nay lại được tăng cường lên Trung tâm Y tế huyện bồi dưỡng chuyên môn để đảm bảo công tác…".

Ngoài việc khám, chữa bệnh và thực hiện công việc chuyên môn, các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện huyện A Lưới tận tình giúp đỡ, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho các bác sĩ, nhân viên y tế của xã và các thôn, bản; giúp các bác sĩ trạm y tế những kiến thức về công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, phòng chống suy dinh dưỡng; các chương trình y tế quốc gia và chương trình y tế ưu tiên tại địa phương. Các bác sĩ tuyến cơ sở được tư vấn, hướng dẫn việc dùng thuốc an toàn nên đảm bảo việc khám, chữa bệnh đúng đối tượng, hạn chế những sai sót trong lĩnh vực này. Bác sĩ Lê Minh Nương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã A Ngo chia sẻ: "Chúng tôi còn được hướng dẫn xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, công tác hành chính, bảo hiểm y tế, sử dụng các phần mềm quản lý, lập dự toán kinh phí cần thiết trong nguồn ngân sách xã để duy trì hoạt động, nắm tình hình, nhiệm vụ công tác và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh".

Theo bác sĩ Lê Văn Ngọc, ngoài chú trọng công tác phủ kín bác sĩ cho 100% các trạm y tế, Ban Giám đốc bệnh viện luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển kỹ thuật cho đội ngũ y, bác sĩ tuyến y tế cơ sở để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho bà con. Đến nay, bác sĩ các trạm y tế cơ bản đã thực hiện được điện tim chẩn đoán trường hợp bất thường, siêu âm chẩn đoán bệnh lý viêm ruột thừa, siêu âm thai định kỳ…”.

Phủ kín bác sĩ tại chỗ cho 100% trạm y tế

Giải bài toán phủ kín bác sĩ người địa phương cho 100% trạm y tế tuyến xã, Ban Giám đốc Bệnh viện huyện A Lưới đã gửi đi đào tạo 22 bác sĩ cử tuyển theo địa chỉ; triển khai đề án đào tạo nguồn nhân lực đồng bộ cho các trạm y tế, chỉ đạo tổ chức sắp xếp lại các bộ phận, bố trí nhân lực hợp lý, đầu tư thêm trang thiết bị từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, như: Máy siêu âm, điện tim, máy xét nghiệm sinh hoá nước tiểu... Nhờ đó, chất lượng công tác khám, chữa bệnh, điều trị, chăm sóc sức khoẻ ban đầu đã được nâng cao rõ rệt.

Để tạo điều kiện cho cán bộ trạm y tế tiếp cận các kỹ thật tiên tiến và trang thiết bị mới, trung tâm thường xuyên điều chuyển cán bộ trẻ từ trạm xá lên các phòng khám đa khoa, bệnh viện huyện công tác nhằm nâng cao kinh nghiệm, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Bác sĩ chuyên khoa II Lê Quang Phú, Giám đốc TTYT A Lưới cho biết: “Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện rất quan tâm chỉ đạo việc đẩy mạnh phân tuyến kỹ thuật, triển khai đề án tăng cường bác sĩ tuyến huyện về các trạm y tế xã trong thời gian đào tạo bác sĩ theo địa chỉ. Nhờ tập trung nhiều giải pháp phát triển và hoàn thiện mạng lưới y tế, đến nay 100% các trạm y tế đã phủ kín bác sĩ tại chỗ, 17 trạm xá có 2 bác sĩ, toàn huyện có 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020”.

Từ khi có bác sĩ tại chỗ, tất cả các trạm y tế trên địa bàn huyện đều tổ chức khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các đối tượng, nhất là khám chữa bệnh BHYT, trẻ em dưới sáu tuổi, người nghèo, gia đình chính sách. Qua 4 năm, số lượng người bệnh đến khám và điều trị tại các trạm y tế ở A Lưới tăng lên 58,78%; số lượng người bệnh chuyển lên tuyến trên giảm hẳn, chủ yếu là các trường hợp vượt khả năng hoặc cần hỗ trợ các chẩn đoán cận lâm sàng như xét nghiệm, siêu âm màu, X-quang...

Cũng nhờ phủ kín bác sĩ ở tuyến xã mà các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được duy trì ở mức cao: Tiêm chủng mở rộng đạt hơn 95%; triển khai và nhân rộng nhiều vắc-xin phòng bệnh mới. Chương trình phòng, chống sốt rét đến nay được giữ ổn định các chỉ tiêu chuyên môn, số người được bảo vệ bằng hóa chất đạt hơn 98% kế hoạch. Địa bàn A Lưới từng là điểm nóng về dịch sốt rét của cả tỉnh, song những năm trở lại đây, toàn huyện đã khống chế không để xảy ra dịch và trường hợp tử vong nào.

Trung tâm Y tế huyện A Lưới đã phối hợp với các dự án quốc tế, như: Save the children, WAHIP, Quỹ toàn cầu PCSR, Dự án phòng chống lao Hà Lan giai đoạn II, dự án Path Fai Der... Theo bác sĩ Lê Quang Phú, hiện tại lĩnh vực đơn nguyên sơ sinh và các phẫu thuật cấp cứu của bệnh viện huyện A Lưới nằm trong tốp đầu các trung tâm y tế huyện trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

TIN MỚI

Return to top