ClockThứ Bảy, 17/07/2021 14:31

Rà soát kỹ, tạo thuận lợi nhất cho người dân

TTH.VN - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đã chỉ đạo như vậy khi đi kiểm tra tiến độ giải tỏa, di dời các hộ dân tại Eo Bầu, Hộ Thành hào - khu vực 1 di tích Kinh Thành Huế sáng 17/7. Cùng đi còn có lãnh đạo UBND TP. Huế và các đơn vị, ban, ngành liên quan.

Chủ động đi trướcCư dân Hộ thành hào: Mong được di dời, tái định cưSớm giải tỏa “khu ổ chuột” dưới chân Kinh thành Huế

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lắng nghe ý kiến người dân khu vực Hộ Thành hào

Lắng nghe, chia sẻ

Theo UBND TP. Huế, hiện khu vực Thượng Thành có 274/289 hộ đã bàn giao mặt bằng (đạt 94,81%); khu vực Eo bầu 212/515 hộ (đạt 41,17%); khu vực Hộ Thành hào và tuyến phòng lộ 95/1011 hộ (đạt 9,41%). Như vậy, tổng số hộ ở 3 khu vực này đã bàn giao mặt bàng là 1.815 hộ (đạt 32,01%).

Trực tiếp vào từng hộ gia đình hiện đang sinh sống trong các ngôi nhà dọc tuyến đường Tôn Thất Thiệp, Lương Ngọc Quyến, phường Tây Lộc (TP. Huế), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ những khó khăn mà người dân gặp phải.

Ông Hồ Đặc Thái, trú tại số nhà 61, Tôn Thất Thiệp băn khoăn: “Số tiền đền bù, hỗ trợ quá ít. Nhà tôi là nhà kiên cố, nhưng chính quyền vẫn áp dụng đền bù giống như nhà tạm là chưa hợp lý. Mong rằng, chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan cần cân nhắc, tính toán lại”. Trước thắc mắc của ông Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo lãnh đạo TP. Huế và các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến, rà soát lại để có phương án hỗ trợ, đền bù những thiệt hại cho người dân. Nguyên tắc chung là phải đảm bảo công bằng. Mọi người dân đều có quyền lợi, trách nhiệm như nhau.

Về gặp gỡ, trò chuyện với người dân sinh sống ở khu vực Hộ Thành hào, phường Đông Ba (TP. Huế), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lắng nghe ý kiến, băn khoăn của người dân. Điều mà Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ vui mừng vì người dân đã thấu hiểu, đồng tình, ủng hộ cao chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại Eo Bầu, Hộ Thành hào - khu vực 1 di tích Kinh Thành Huế.

Bà Lê Thị Hường, trú tại 25 Trần Huy Liệu, phường Đông Ba khoe: “Gia đình tui vẫn đang còn ở đây là vì đang trong quá trình đợi giấy phép xây dựng nhà ở nơi ở mới. Khi có giấy phép và xây dựng nhà xong, gia đình tui bàn giao mặt bằng cho Nhà nước ngay”.

Tạo điều kiện để người dân ổn định đời sống

Nắm bắt được ý kiến này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu lãnh đạo TP. Huế chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn tất các thủ tục để sớm cấp giấy phép xây dựng cho người dân.

Nhiều ý kiến của người dân xung quanh một số vướng mắc trong cấp đất, đền bù, hỗ trợ giải tỏa… đều được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ giải đáp tận tình, chu đáo. Quan điểm chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đối với cấp ủy, chính quyền địa phương là, những ý kiến, thắc mắc, kiến nghị của người dân đều phải được giải đáp thỏa đáng, hợp tình hợp lý và nhận được sự đồng tình của người dân. Cần tập trung rà soát lại các hộ dân, tránh tình trạng “đi có, ở không”. Nghĩa là, người ở chỗ khác, nhưng được hưởng lợi. Người có ở đó, nhưng không được hưởng lợi.

Quan điểm chung của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ là, phải thực sự công bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sớm ổn định chỗ ở mới. Nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đồng hành, chia sẻ cùng người dân suốt thời gian qua. 

“Cùng với giao đất tái định cư, TP. Huế hướng dẫn người dân lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng nhà đồng loạt để các hộ sớm tiến hành xây dựng nhà và ổn định cuộc sống; phải quan tâm, theo sát đời sống người dân từ lúc di dời cho đến khi có nơi ở mới”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu.

Đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình

Công trình cầu Lòn đang được thi công

Sau khi thăm hỏi người dân, kiểm tra tiến độ giải tỏa, di dời các hộ dân khu vực eo Bầu, hộ Thành hào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đi khảo sát, kiểm tra tiến độ xây dựng công trình công viên Dã Viên và cầu Lòn qua đường sắt thuộc trục đường Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc (TP. Huế).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ ghi nhận, đánh giá cao tiến độ thi công 2 công trình quan trọng này. Đồng thời chỉ đạo, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Đây là những công trình, địa danh gắn với lịch sử và phát triển của tỉnh. 

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án
Return to top