ClockThứ Bảy, 23/04/2016 05:26

Rapper 9X

TTH - Giới rapper Huế không xa lạ với Bạch Long Thái (tên Rap là LT Midside). Tuổi đời còn trẻ nhưng chàng trai này đã viết được hơn 300 bài rap trong 9 năm gắn bó.

Rapper Bạch Long Thái (LT Midside) (phải)

Nỗ lực từ… dư luận

Gặp chàng trai sinh năm 1991 ấy, mới thấy được tình yêu rap nồng cháy của tuổi trẻ. Anh chia sẻ, viết các bài rap như là nghề làm dâu trăm họ. Từ lúc vào nghề đến nay, dù việc sáng tác chủ yếu nhằm mục đích nghệ thuật, nhưng khi đưa lên các trang mạng, bên cạnh những người yêu thích cũng có một lượng cộng đồng mạng “ném đá”.

Bạch Long Thái tâm sự, 9 năm đến với rapper là khoảng thời gian em hứng chịu rất nhiều “gạch đá” của dư luận, nhưng đó cũng là cơ hội để bản thân nỗ lực chinh phục đam mê. Cách mà chàng trai thường làm là cảm ơn tất cả những ai đã góp ý, kể cả sự “phê bình ác ý”. Long Thái phân tích, em không đi theo dòng nhạc thị trường mà chọn nhạc đường phố, thích gì viết nấy. Những tác phẩm rap ấy không nhằm mục đích kiếm tiền mà hoàn toàn chỉ vì lòng say mê. “Ở Huế trước đây cũng từng có những người theo đuổi rapper nhưng rồi họ bỏ dần vì nhiều lí do, quan trọng nhất là sự đánh giá của người nghe. Với rapper, kiên trì mới gắn bó được”, Thái nhìn nhận.

Vẹn nguyên một tình yêu

Theo Wikipedia, rapper hay còn gọi là người đọc rap. Đọc rap là cách thể hiện nhịp diễn tiến của bài nhạc, việc ngắt nghỉ hợp lý, sáng tạo, có điểm nhấn để tạo ra mạch rap liền mạch từ đầu đến cuối. Đọc rap còn kết hợp với những cử chỉ, điệu bộ, nhảy nhót để tăng tính biểu cảm. Thông thường trong rap thì các câu thường song song với nhau, mỗi câu đọc rap dựa vào nhịp trống.

Long Thái kể, từ năm 2007, khi bài LIP của LK ra đời, em cùng một số anh em ở Huế tìm hiểu về rap. Thời điểm đó như là buổi bình minh của rap ở Huế vì rapper mới chỉ xuất hiện nhiều ở hai thành phố lớn của Việt Nam. Nhận người thầy “google – youtube” làm người hướng dẫn, Long Thái tập viết những bài rap đầu tiên theo hình thức tự viết, tự diễn trên nền nhạc beat của người khác. Thông qua các cuộc thi rap trên mạng do những tổ chức trong và ngoài nước mở, năm 2012, em được công nhận là một rapper và bắt đầu có chỗ đứng trong làng rapp ở Huế nói riêng, miền Trung nói chung.

Thái trải lòng: “Em chịu ảnh hưởng của các rapper Mỹ nhưng cách sáng tác lại cố gắng đưa lời nhạc gần gũi với thị hiếu âm nhạc của người Huế nói riêng và Việt Nam nói chung”. Do đó, từ giai điệu, lời bài hát đến ý tưởng đều được em suy nghĩ rất kỹ, có khi phải mất vài ngày liền mới viết xong lời của một bài rap.

Anh Đỗ Nhật Quang, một rapper ở Huế đánh giá, Thái là người có kinh nghiệm về rap, nhất là những bài viết về cuộc sống. Chính sự đam mê, ham học hỏi đã giúp em gắn bó rất lâu với rap, một điều mà ít ai làm được.

Dù công việc và học tập không liên quan đến rap, Bạch Long Thái vẫn dành nhiều thời gian rảnh cho niềm đam mê của mình. Thái quan niệm, đời người chỉ có một lần nên phải làm được điều gì đó mà mình nghĩ là tốt. Với rapper, đó là sự cống hiến cho nghệ thuật và mang lại một gam màu, nhịp sống trẻ trung cho Huế.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top