ClockThứ Sáu, 13/12/2013 08:05

Rượu uống người

TTH - Trong 6 người chết vì ngộ độc rượu xảy ra tại Quảng Ninh vừa qua có một người Huế. Đó là anh Trương Đặng, quê ở làng Hiền Lương, xã Phong Hiền (Phong Điền). Đặng mới 37 tuổi, là người có tay nghề giỏi, sự nghiệp đang lên phơi phới. Chỉ vì vài ly rượu pha chế vô trách nhiệm từ nhà sản xuất mà phải đứt gánh, để lại bao nỗi buồn thương, vất vả lo toan ở phía trước cho vợ con và người thân.
Trong sản xuất kinh doanh hiện nay, việc lạm dụng các loại cồn công nghiệp, men công nghiệp để chế biến thành rượu là rất đáng lo ngại. Thật đáng sợ khi nghe chuyện người ta “nấu” rượu bằng cách chỉ dùng cồn pha với nước lạnh, đi bỏ các quán. Vụ việc 6 người chết và 9 người nguy kịch đều sử dụng một sản phẩm rượu của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội là ví dụ điển hình. Kết quả kiểm định cho thấy, hàm lượng methanol và ethannol trong rượu chiếm 80- 98%, vượt từ 1.600 đến 1.900 lần tiêu chuẩn cho phép. Đây là loại cồn công nghiệp có độc tính cao, cấm sử dụng trong ăn uống.
 
Rồi việc ngâm rượu với các loại động thực vật một cách thiếu hiểu biết để uống. Một lương y nói với chúng tôi, muốn ngâm xác động vật trong rượu thì phải biết cách. Đối với động vật to lớn, nhất thiết phải moi bỏ ruột, vệ sinh sạch sẽ trước khi ngâm. Rắn và một số động vật có độc thì ngoài moi bỏ ruột, còn phải chặt bỏ đầu. Thực tế dân gian thường nghĩ rượu mạnh có thể khử trùng được, nên khi ngâm xác động vật cứ để nguyên cả ruột, đầu. Làm cách này có nhiều trường hợp hũ rượu bổ trở thành một hũ thuốc độc không chừng...
 
Sản phẩm rượu đã không an toàn, việc sử dụng rượu hiện nay cũng vô tội vạ. Những người uống nhiều, tần suất dày làm thần kinh suy nhược, đâm ra nghiện rượu. Anh gần nhà tôi 4 giờ sáng đã đi mua rượu uống. Đứng uống xong về đến cửa ngõ lại quay ra quán mua lần khác; và cứ lai rai suốt ngày như vậy, chẳng buồn ăn. Nghiện rượu còn có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh hiểm nghèo về gan, thận, bao tử... Báo động hơn cả là say rượu không làm chủ được hành vi của mình, điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông. Theo số liệu từ UBATGT Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm 2013, cả nước xảy ra hơn 24.300 vụ tai nạn giao thông làm hơn 8.000 người chết và hàng chục ngàn người bị thương; trong đó, nguyên nhân rừ bia rượu chiếm đến 75%.
Dân gian ta có nhiều câu rất hay về rượu. Nào là “Vô tửu bất thành lễ”; “Nam vô tửu như kỳ vô phong”; lại nói: “Người uống rượu, đừng để rượu uống người”… Bởi, hậu quả từ rượu bia gây ra thật khủng khiếp. Ngày Tết đang đến gần, nguy cơ tác hại của rượu bia lại càng tăng cao. Theo ông Nguyễn Văn Nhiên, Trưởng phòng công tác thanh tra Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế: -Để không bị ngộ độc rượu thì trước tiên, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình. Không nên mua, sử dụng rượu bia không rõ nguồn gốc, chưa công bố tiêu chuẩn. Không lạm dụng rượu bia. Khi sử dụng rượu bia, nếu có biểu hiện mắt mờ, ù tai... phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế để cấp cứu...
 
Một vấn đề nữa là, ngành chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, chống hàng giả, rượu giả trên thị trường; có biện pháp chế tài việc sử dụng các loại cồn công nghiệp hay các sản phẩm hóa học không rõ nguồn gốc để sản xuất rượu bia; đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về tác hại của rượu bia đến cộng đồng. Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn chặn những hành vi nguy hiểm do say rượu bia gây ra!
Tiểu Ca
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top