ClockThứ Hai, 30/05/2022 15:37

Sách giả

Tôi thường mua sách trên mạng qua trang facebook để tiết kiệm thời gian và cả chi phí nữa. Tùy theo nội dung, độ dày, mỏng, chất lượng in, độ hot của tác giả... mà mỗi cuốn có giá khác nhau, nhưng thông thường cũng tầm vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng một cuốn. Nhà sách online tôi hay mua thỉnh thoảng có tặng kèm 1 cuốn khi mua 5 cuốn trở lên hoặc giảm giá từ 10-50%. Ban đầu, đặt mua 5 cuốn, tôi khá hài lòng về cách giao hàng, đóng gói và nhất là chất lượng sách. Qua lần thứ hai, thứ ba vẫn ổn, song đến lần thứ 4 thì tôi thất vọng hoàn toàn.

Lần này tôi đặt số lượng lớn hơn 10 cuốn. Theo nhân viên tư vấn, nếu mua combo 10 cuốn vừa được tặng 1 cuốn lại còn được freeship và tặng kèm thêm bookmark (thẻ đánh dấu trang đã đọc) xinh xắn... nên tôi đồng ý. Đến hạn nhận sách, tôi không kiểm tra vì tin tưởng nhà sách đã mua vài lần. Thế nhưng, trong 10 cuốn sách đó, có tới 4 cuốn sách giả. Tôi gọi đó là sách giả vì đa số là sách dịch từ nguyên bản nước ngoài nhưng sai rất nhiều lỗi chính tả, lỗi kỹ thuật không thể chấp nhận được. Thói quen nghề nghiệp nên gặp bất kỳ từ nào sai thì đọc đến đâu tôi sửa lỗi đến đó. Có trang tôi đếm chừng hơn 20 lỗi. Biết là mất thời gian và thẩm mỹ, nhưng tôi không muốn con mình hoặc ai đó khi mượn sách phải đọc, dịch và đoán những từ sai lỗi chính tả như tôi. Tất nhiên là tôi sẽ hạn chế điều này, nhất là với lũ trẻ, vì tôi không muốn chúng tiếp xúc với những phiên bản lỗi về con chữ như thế.

Tôi cũng liên hệ với nhà sách để phản hồi kèm theo những hình ảnh thực tế được chụp từ các cuốn sách giả. Thế nhưng, thay vì niềm nở, nhiệt tình như khi tư vấn bán hàng, lần này nhân viên nọ im lặng, dù tin nhắn hiển thị đã xem.

Tôi biết mình đã mua phải sách lậu, sách giả nên chỉ còn cách loại nhà sách kia ra khỏi danh sách mua hàng. Chỉ buồn là những người làm nghề kinh doanh "con chữ" với sứ mệnh là đưa tri thức đến với người đọc, nhưng họ vẫn sẵn sàng vì lợi nhuận mà bán sách giả, sách kém chất lượng. Thế nên cũng không khó hiểu là tại sao tình trạng sách lậu vẫn tràn lan trên thị trường, dù cơ quan chức năng vẫn không ít lần vào cuộc chấn chỉnh, xử phạt.

Và để đừng "tiền mất, tật mang" mua phải sách kém chất lượng, chỉ còn cách chọn mua ở những nhà sách uy tín, nhất là trên môi trường mạng. Tôi tự dặn mình như thế.

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách thật, sách giả

Tôi có thói quen đọc sách và luôn chọn những cuốn “best seller” (tạm dịch là bán chạy nhất) mọi thời đại.

Sách thật, sách giả
Thiện nguyện chân chính

Đó chỉ là một việc nhỏ trong rất nhiều chuỗi hoạt động thiện nguyện mà nhờ sự kết nối từ chị...

Thiện nguyện chân chính
Quê nhà an vui

Anh chị không giàu, cũng đã ngoài 60, chị thì lưng đã còng lại ốm yếu gấp mấy lần mẹ tôi.

Quê nhà an vui
Bán hàng “không có tâm”

Chiếc Apple watch (đồng hồ điện tử của thương hiệu Apple) bỗng sập nguồn, sạc pin cả vài tiếng đồng hồ không hiệu quả, tôi bèn đem đến một cửa hiệu chuyên bán các thiết bị, máy móc do hãng Apple sản xuất trên đường Phan Chu Trinh (TP. Huế) để kiểm tra.

Bán hàng “không có tâm”
Bán đồng phục đúng giờ (!?)

Gần vào năm học mới, ngoài sách vở thì đồng phục cũng là mối quan tâm của không ít phụ huynh. Có người chọn may cho vừa ý, có người chọn mua ở trường. Tôi thuộc vế thứ 2, song do bận rộn, lại trúng thời điểm nghỉ hè và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên ít đến trường con học. Ngoảnh lại thấy thời gian tựu trường cận kề, tôi vội vã sắp xếp công việc để đến trường mua đồng phục cho con.

Bán đồng phục đúng giờ

TIN MỚI

Return to top