ClockChủ Nhật, 20/11/2022 05:37

Sách thật, sách giả

Hội chợ sách xuyên Việt 2020: Vừa khai mạc đã xuất hiện sách giả

Tôi có thói quen đọc sách và luôn chọn những cuốn “best seller” (tạm dịch là bán chạy nhất) mọi thời đại. Gần như các nhà sách trên địa bàn đều có những loại sách này. Có thể kể tên vài cuốn sách thuộc top “best seller” trên toàn thế giới, như: “Đắc nhân tâm; Cha giàu, cha nghèo; Người giàu có nhất thành Babylon; Quẳng gánh lo đi và vui sống; Muôn kiếp nhân sinh; Hành trình về phương Đông; Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác; Hạt giống tâm hồn”…

Trong số những cuốn sách vừa nêu, đa phần tôi mua ở vài tiệm sách trên địa bàn và chúng đều là sách thật. Tôi nói sách thật là bởi bìa, câu chữ được in ấn cẩn thận, màu sắc sắc nét, giấy thơm tho. Chỉ riêng cuốn “Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác” do không tìm được ở nhà sách quen nên tôi đặt mua trên mạng. Giá chỉ vài chục ngàn đồng. Khi lướt trang facebook của nhà sách online có địa chỉ ở tỉnh Hải Dương, tôi bị thu hút bởi những khuyến mại hấp dẫn, mua 5 tặng 1. Quá hay! Tôi nghĩ thế và nhanh chóng đặt mua. Một vài ngày sau sách đến tay người nhận. Là loại hàng hóa đặc biệt nên tôi không kiểm tra và cứ thế trả tiền. Lúc mở ra đọc mới thấy, trong 5 cuốn đó, có đến 3 cuốn là sách giả, vì có quá nhiều lỗi chính tả, lỗi kỹ thuật mà với thói quen và “bệnh” nghề nghiệp của mình, tôi không thể để yên. Thế nên cứ đọc đến đâu, tôi sửa lỗi đến đó. Dù biết là mất thời gian và rước thêm bực bội, nhưng dù sao cũng đã mua nên phải đọc và quan trọng hơn là để người đọc sau, có thể là con mình không thể vì những cái lỗi sơ đẳng và cẩu thả đó mà ảnh hưởng đến con chữ, chính tả.

Tôi nhớ có ai đó từng nói, nghề nào mà cẩu thả, luôn để xảy ra sai sót cũng là bất lương và không thể chấp nhận được. Riêng nghề viết nói chung, bao gồm cả viết và xuất bản mà cẩu thả, sai sót nhất là lỗi chính tả là không chấp nhận được khi mà vì lợi nhuận, kinh tế, họ sẵn sàng in sai, dịch sai, thẩm định sơ sài rồi xuất bản. Đó là với những cuốn sách có địa chỉ xuất bản cụ thể. Còn với sách lậu, sự khốn nạn còn đạt tới đỉnh điểm khi nó phủ nhận toàn bộ công lao của người cầm bút, của nhà xuất bản và hơn hết là của công chúng, người yêu sách.

Đáng buồn là tình trạng sách giả, sách lậu vẫn xảy ra thường xuyên và tràn lan trên thị trường. Vì thế, chúng cũng rất dễ dàng đến tay bạn đọc, trong đó có không ít bạn đọc trẻ tuổi.

Đã có nhiều hiến kế, giải pháp để chặn đứng “đường đi” của sách giả, sách lậu. Thế nhưng, cứ vài cuộc ra quân, đâu lại vào đó. Bạn cứ thử đi đến những quầy photocopy gần các trường học, muốn phô-tô sách gì cũng được. Đến những quầy sách vỉa hè hay các nhà sách trên mạng, muốn mua sách gì cũng có và còn được mua giảm giá.

Làm gì để hạn chế sách lậu, sách giả? Thiển nghĩ, ngoài những cuộc ra quân, xử lý của các lực lượng chức năng, có lẽ chỉ có người yêu sách mới là nhân tố quyết định. Nếu bạn luôn nói không với sách lậu, sách giả và chỉ mua sách ở những nhà sách uy tín thì lúc đó sách lậu, sách giả mới “hết đường sống”. Cần lắm thay sự quyết liệt và nói không với sách lậu, sách giả của độc giả để những tinh hoa, tinh túy, tri thức của nhân loại luôn được lan truyền và lưu giữ.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Để sách luôn là người bạn thân thiện

“Cho dù thế giới phát triển đến mức độ nào thì việc đọc sách vẫn có giá trị của riêng nó và khó mà thay thế. Bởi vì, đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng để định hình nhân cách và phát triển tư duy. Như lời Terfaut: "Một quyển sách có thể quyết định cuộc đời hay dở của một đứa trẻ’, ông Hoàng Trọng Thủy, Trưởng Văn phòng Dự án Tổ chức Zhi-Shan Foundation tại Việt Nam, người sáng lập Dự án “Làm bạn với sách” chia sẻ. Nói về ý tưởng hình thành dự án ý nghĩa này, ông Hoàng Trọng Thủy cho biết:

Để sách luôn là người bạn thân thiện
Return to top