ClockThứ Sáu, 15/05/2020 14:11

Sao sáng đội viên

TTH - Nguyễn Hoàng Thế Kiệt, học sinh lớp 9/2, Trường THCS Nguyễn Tri Phương và Trần Bảo Phương, học sinh lớp 8/1, Trường THCS Thủy Phương (TX. Hương Thủy) vinh dự được Tỉnh đoàn đề xuất Hội đồng đội Trung ương trao giải thưởng Kim Đồng năm 2020 nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong 15/5.

Những người tiên phong

Nguyễn Hoàng Thế Kiệt

Ước mơ chinh phục đỉnh cao công nghệ 

Đoạt giải Nhất toàn quốc hội thi Tin học trẻ cấp quốc gia năm học 2018-2019, Nguyễn Hoàng Thế Kiệt đã đưa đoàn Thừa Thiên Huế đứng vị thứ 3/59 tỉnh, thành tham dự.

Từ giải thưởng, Thế Kiệt được Hội đồng đội Trung ương trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2019. Kiệt cũng là cá nhân nhỏ tuổi nhất được Thành ủy Huế tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Chia sẻ vinh dự này, cậu học sinh vóc dáng cao, nụ cười hiền, kể: Em đam mê tin học từ nhỏ. Khi học lớp một, em đã biết sử dụng các phần mềm cơ bản để vẽ các con vật, đồ vật trên vi tính. Trước khi đoạt giải thưởng hội thi Tin học trẻ toàn quốc, Kiệt đã hai lần thử sức ở cuộc thi này khi còn là học sinh tiểu học. Tuy cả hai lần đều không đoạt giải nhưng Kiệt không hề nản mà tiếp tục chinh phục đam mê.

Kiệt đầu tư học ngoại ngữ để tìm tòi được nhiều kiến thức công nghệ thông tin hơn. Bí quyết để cậu học sinh thỏa sức đam mê với môn tin học mà cũng không ảnh hưởng đến các môn học khác là tranh thủ lắng nghe bài giảng của thầy cô giáo, nắm kiến thức ngay trong các tiết học. Từ đầu cấp học đến nay, năm nào Kiệt cũng đạt học sinh giỏi.

Không chỉ học giỏi, Kiệt còn đảm nhận nhiều vai trò khác như: Chi đội trưởng Chi đội 9/1, Phó Chủ nhiệm trang Humans of NTP - một trang Facebook quảng bá hình ảnh của Trường THCS Nguyễn Tri Phương; Trưởng ban tổ chức dự án Race of NTP 2019, một dự án do học sinh thành lập và tổ chức với mục đích tạo sân chơi cho bạn học trong trường. Vai trò nào Kiệt cũng để lại nhiều dấu ấn.

Kiệt nhớ lại: Với mong muốn vừa rèn luyện sức khỏe vừa rèn luyện kiến thức cho các bạn học sinh, Kiệt đã có ý tưởng, viết kịch bản để tổ chức trò chơi “Cuộc đua kỳ thú”, thu hút đông đảo học sinh tham gia.  Kiệt chia sẻ: “Em ước mơ sẽ chinh phục được nhiều thành công hơn nữa trong lĩnh vực công nghệ thông tin và mong muốn được vận dụng nó để phục vụ cho mục đích giáo dục trong tương lai”.

Cô Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương nhận xét: “Chúng tôi rất tự hào về học sinh Nguyễn Hoàng Thế Kiệt. Những học trò như em đã góp phần quan trọng tạo thương hiệu và uy tín trong chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Trần Bảo Phương

Cô lớp trưởng gương mẫu

Trần Bảo Phương, học sinh lớp 8/1, Trường THCS Thủy Phương (TX.Hương Thủy) không những nổi tiếng trong trường về thành tích học tập cũng như phong trào đội mà còn tạo ấn tượng với nhiều liên đội khác trên toàn thị xã với các thành tích: Đoạt giải Nhì cuộc thi “Sáng tạo khoa học” cấp thị xã, giải Nhì hội thao nghi thức Đội và hội trại Chiến sĩ nhỏ Điện Biên các năm vừa qua.

 Bảo Phương ước mơ sau này trở thành nữ hướng dẫn viên du lịch. Vì thế, Phương nỗ lực học giỏi các môn, đặc biệt là môn tiếng Anh, vì biết rằng ngoại ngữ sẽ hỗ trợ rất nhiều để biến ước mơ thành hiện thực.

Vừa là lớp trưởng vừa là liên đội trưởng, Bảo Phương luôn nỗ lực đi đầu trong học tập cũng như hoạt động phong trào. Phương vận động các bạn trong lớp thực hiện tốt phong trào "Đôi bạn cùng tiến" để kèm nhau học, giúp cả lớp cùng đạt kết quả cao trong các môn học.

Bí quyết để cả lớp đoàn kết thực hiện tốt mọi phong trào là bản thân Phương luôn gương mẫu. Để “Vườn hoa em chăm” của lớp luôn nở hoa bốn mùa, bản thân Phương tự tìm nhiều hoa khác nhau để trồng và chăm sóc. Hay để thực hiện tốt mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, Phương thường đến lớp trước 15 phút để giúp bạn dò bài và luôn nhắc bạn ôn tập kiến thức trước ngày kiểm tra để làm bài tốt. Thấy Phương làm, các bạn cũng tự giác noi theo. Nhờ cách làm này, lớp Phương luôn dẫn đầu phong trào “Ngàn hoa điểm mười”  tặng thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm.

Được Liên đội Trường THCS Thủy Phương tin tưởng giao nhiệm vụ chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tuyết trên địa bàn phường cho lớp mình, Phương đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng nhóm bạn trong lớp để tuần nào cũng có nhóm bạn giúp Mẹ dọn dẹp nhà cửa, sân vườn và trò chuyện để Mẹ vui.

“Trần Bảo Phương là học sinh xuất sắc toàn diện của nhà trường. Không chỉ học giỏi, em cũng rất thân thiện, hòa đồng, là một trong những đội viên tiêu biểu để các đội viên khác noi theo”, thầy Nguyễn Cao Mạnh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thủy Phương cho biết.

Đảm nhận thực hiện 739 công trình măng non

Năm học 2018 – 2019, Công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh tạo được nhiều dấu ấn tích cực, các liên đội đảm nhận thực hiện được 739 công trình, trao tặng 7 Ngôi nhà Khăn quàng đỏ trị giá hàng trăm triệu đồng. Phong trào Trần Quốc Toản được các liên đội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như đảm nhận chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ, chăm sóc các di tích lịch sử, đền, đài, nghĩa trang liệt sĩ. Đã có 328/341 liên đội có hình thức đảm nhận chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ.

Thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, các liên đội đã nêu gương những đội viên học tốt, đa dạng hóa các mô hình học tập nhằm khuyến khích thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo. Đồng thời, định hướng cho thiếu nhi ý thức "Vượt khó học tốt", "Học đều, học đủ, học chăm", "Học đi đôi với hành", "Học thực chất - Thi nghiêm túc". Tiếp tục duy trì các câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt, chú trọng hình thức sinh hoạt của các câu lạc bộ để giúp các em tiếp cận các môn học có hiệu quả, góp phần giáo dục ý thức học tập, khích lệ tinh thần ham hiểu biết, học hỏi, nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường, phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho các em từ các câu lạc bộ này.

Tuấn Khoa

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện

Chiều 15/5, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức chương trình kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2023) tại huyện Phong Điền. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi phát triển toàn diện
Khánh thành nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo Quảng Điền

Sáng 09/12, Hội đồng Đội huyện Quảng Điền tổ chức khánh thành 2 ngôi nhà Khăn Quàng đỏ cho gia đình đội viên, học sinh Phan Thị Như Ý, học sinh Trường tiểu học số 1 Quảng An, xã Quảng An và gia đình em Phạm Thị Kiều Nhi, học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Anh, xã Quảng Lợi.

Khánh thành nhà Khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo Quảng Điền
Tạo vùng nguyên liệu dược liệu cho Thừa Thiên Huế

Chiều 5/8, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội đồng tư vấn giao trực tiếp đề tài khoa học cấp tỉnh "Xây dựng mô hình trồng và chăm sóc cây Ba kích tím và cây Tràm gió Invitro phục vụ phát triển vùng nguyên liệu dược liệu tỉnh Thừa Thiên Huế" cho Công ty TNHH NN MTV Lâm trường Tiền Phong thực hiện.

Tạo vùng nguyên liệu dược liệu cho Thừa Thiên Huế
Vì đàn em thân yêu

Tạo sân chơi cho các em đội viên, thiếu nhi trên địa bàn toàn huyện, Hội đồng Đội huyện Quảng Điền đã thực hiện công trình “Sân chơi cho em” và nhiều hoạt động, mô hình thiết thực.

Vì đàn em thân yêu
Return to top