ClockThứ Sáu, 20/11/2015 11:24

Sau cảnh báo ung thư, miếng dán hoạt hình Trung Quốc vẫn bán tràn lan

TTH.VN - Mặc dù cách đây ít ngày, thông tin cảnh báo về miếng dán hoạt hình Trung Quốc có thể gây ung thư và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ nhỏ đã khiến dư luận xôn xao, tuy nhiên, những sản phẩm này hiện vẫn được bày bán rất nhiều trên thị trường.

Mới đây, hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh Châu Âu - EU đã liệt kê ra 20 loại đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Trong danh sách này có cả các bộ sticker (miếng dán hoạt hình) đang được rất nhiều trẻ nhỏ yêu thích. 

Mặc dù rất nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại trước thông tin này, tuy nhiên trên thực tế, những sản phẩm này  hiện vẫn được bày bán rất nhiều trên thị trường hiện nay.

sau canh bao ung thu, mieng dan hoat hinh trung quoc van ban tran lan hinh anh 1

Cửa hàng số 4B Chả Cá (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có bán nhiều loại miếng dán hoạt hình.

Tại Hà Nội, theo khảo sát của phóng viên Dân Việt ngày 19.11, không khó để tìm mua những miếng dán hoạt hình Trung Quốc. Tại một số cửa hàng ở chợ Đồng Xuân hay trên phố Hàng Mã, Chả Cá... hiện bày bán rất nhiều loại đồ chơi này. Các chủ cửa hàng luôn khẳng định “muốn bao nhiêu cũng có”. Chủ cửa hàng số 4B Chả Cá (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, các miếng dán này bán rất chạy, có ngày cửa hàng bán được hàng trăm bìa cả bán lẻ lẫn bán buôn.

Những miếng dán hoạt hình có màu sắc bắt mắt, hình dáng đa dạng mô phỏng theo các nhân vật hoạt hình như hoàng tử, công chúa hoặc các sản phẩm thời trang như váy, áo, mũ, kính... có giá dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/bộ.

Khi được hỏi về tác hại đến sức khỏe mà sản phẩm này gây ra, chủ cửa hàng nói: “Tôi chỉ biết bán là bán thôi. Đây là lần đầu tôi nghe đến thông tin sản phẩm này có thể gây ung thư và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ nhỏ”.

sau canh bao ung thu, mieng dan hoat hinh trung quoc van ban tran lan hinh anh 2

Các bộ sticker (miếng dán hoạt hình) được bày bán nhiều tại các cửa hàng trên chợ Đồng Xuân, Hàng Mã, Chả Cá... đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đáng lo ngại, những miếng dán hoạt hình Trung Quốc còn được bày bán rất nhiều trong các cửa hàng tạp hóa, văn phòng phẩm gần các trường học và là một món đồ chơi được các em nhỏ yêu thích chọn mua.

Chủ cửa hàng văn phòng phẩm Thủy Chí nằm sát trường Tiểu học Tây Sơn (Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi vẫn thấy các em nhỏ ra mua những miếng dán này về dán vở, thước... Thực sự, tôi không biết các miếng dán này có thể dẫn đến ung thư”.

Cũng theo chủ cửa hàng này, hiện các miếng dán màn hình có nhiều mẫu mã. Tuy nhiên, những bộ miếng dán thời trang bán chạy hơn vì người chơi có thể dán và lắp ghép, thay đổi quần áo cho các nhân vật nên được các bé gái yêu thích.

Chiều 19.11, trao đổi với phóng viên Dân Việt, bác sỹ Phạm Văn Hiển – nguyên Viện trưởng Viện Da liễu Quốc gia cho biết: Các dẫn chất phtalat có trong hóa chất hữu cơ diethylhexyl phtalat (DEHP) thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như bình sữa, can, lọ, đồ chơi trẻ em... Trong quá trình sử dụng, các dẫn chất phtalat bị thôi ra và ngấm vào cơ thể người qua đường da, đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp.

“Phtalat làm xáo trộn nội tiết khiến các bé gái bị dậy thì sớm trước tuổi. Đối với trẻ em nam, chất này làm giảm bài tiết hormone tăng trưởng, có thể gây ra vô sinh về sau”, bác sỹ Hiển nói.

Bác sỹ Hiển cũng cảnh báo người dân, DEHP còn có thể gây ung thư và ảnh hưởng đến các cơ quan khác như gan, thận. Vì vậy, không nên chế biến thức ăn quá nóng trong các tô chén, bao bì bằng nhựa mà nên thay bằng vật đựng bằng sứ. Các phụ huynh trước khi mua đồ chơi cho con em mình nên kiểm tra kỹ xuất xứ, thành phần để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Theo hệ thống cảnh báo RAPEX, các miếng dán hoạt hình Trung Quốc có chứa hàm lượng hóa chất hữu cơ diethylhexyl phtalat (DEHP) ở mức khá cao, từ 15 – 32%.

DEHP được các nhà khoa học Hoa Kỳ xác nhận có thể gây hại đến sức khỏe sinh sản của trẻ, thậm chí có thể gây ung thư nếu tiếp xúc với nồng độ cao, thường xuyên. Những chất này xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng hoặc đường hô hấp.

Những sản phẩm miếng dán hoạt hình đã bị thu hồi hoàn toàn tại thị trường Na Uy. RAPEX cảnh báo Châu Âu cần thu hết hết các sản phẩm này để đảm bảo an toàn tối đa sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Theo Dân Việt
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top