ClockThứ Năm, 24/02/2022 14:15

Sẻ chia mầm xanh

TTH - Tháng giêng, mùa “Tết trồng cây”, những người yêu cây xanh lại dành tặng nhau hạt giống, mầm xanh. Điều này đã trở thành niềm vui và thói quen của những người thích trồng cây tại Cố đô.

Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”Vườn đào vùng cao A Lưới khoe sắc thu hút khách

Tặng cây xanh, tặng hy vọng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Gieo đam mê

Sau Tết, chị Nguyễn Thị Hương Giang (TX. Hương Thủy) lại hối hả với việc phân loại hạt giống. Hoa cúc bách nhật, mắt nai, hoa nắc nẻ, bí đao, đậu cove, ớt.., mỗi loại hạt được chia vào nhiều bịch khác nhau, gom thành từng phần để gửi đến những người yêu cây xanh xứ Huế. Chị chia sẻ: “Đây là hạt giống những người yêu cây xanh ở các nơi gửi về tặng, cũng có khi mình xin hạt ở các hội, nhóm trên toàn quốc để về sẻ chia với mọi người”.

Nhiều năm nay, với niềm đam mê trồng cây, chị Hương Giang đã tạo cho mình một không gian sống xanh ngát, trong trẻo với hàng trăm loại cây, hoa khác nhau. Không chỉ là “chim xanh” gửi hạt giống, chị còn hướng dẫn cho những người chung niềm đam mê cách ươm hạt. “Nhiều bạn không gieo được thì mình sẽ gieo giúp, sau đó các bạn đến lấy. Có hạt giống rau hay hoa mới mẻ thì mình rất là mừng, vì lại được thử sức với các giống loài mới”, chị vui vẻ nói.

Chị Hương Giang là một trong hơn 1.600 thành viên Hội Thích trồng cây tại Thừa Thiên Huế. Đây là địa chỉ kết nối những người có chung niềm đam mê trồng cây trên địa bàn tỉnh, đồng thời sẻ chia niềm đam mê cây xanh đến các tỉnh bạn.

Anh Nguyễn Hoài Thông, quản trị viên cho biết, anh lập trang fanpage vào năm 2018 với mục đích tạo ra sân chơi cho những người chung sở thích trồng cây. “Thông thường mỗi 3 hoặc 6 tháng, chúng tôi sẽ offline nhóm. Đây là khoảnh khắc mọi người gặp nhau, trao đổi cách trồng và chăm sóc cây, đồng thời tặng nhau hạt giống hoặc cây con, cành giâm. Ngoài ra, phiên chợ “0 đồng” cũng được tổ chức với mong muốn ai tham gia cũng đều có cây, hạt giống mang về”, anh nói.

 “Gặt” hy vọng

Do dịch bệnh phức tạp, hơn một năm trở lại đây, mọi hoạt động của nhóm đều có sự thay đổi. Các thành viên chuyển sang những hoạt động mới mẻ, rộn ràng hơn với cuộc thi online ảnh trước và sau quy hoạch vườn. Không được gặp nhau hay gửi tặng cây xanh, hạt giống ở các buổi offline nhóm, những phiên chợ “0 đồng”, mỗi ngày, những hạt giống quý vẫn được mọi người liên hệ, gửi tặng nhau bằng đường bưu điện.

Từ hoạt động sôi nổi của hội, nhiều người yêu cây xanh đã tạo lập cho mình những mảnh vườn nho nhỏ nhưng đầy sức sống. Chị Phan Thị Kim Ngân (TX. Hương Trà) cho biết: “Trước đây mình rất hay theo dõi những hội nhóm yêu cây xanh trên Facebook. Sau này ở Huế có nhóm tương tự, mình không ngần ngại tham gia ngay. Khu vườn của mình nhỏ thôi, nhưng tất cả cây cối, rau, hoa ở đây đều là hạt giống và cây con từ các anh chị tặng và do chính đôi tay của mình vun trồng”.

Chị còn đùa vui: “Thông thường, mọi người gặp nhau sẽ hỏi có khỏe không, nhưng các anh chị gặp mình thế nào cũng hỏi vườn sao rồi, hoa đã nở chưa? Thật sự rất vui và hạnh phúc vì mình đã tìm thấy những người bạn đồng hành có chung niềm đam mê cũng như phát triển niềm đam mê ấy thành mảnh vườn xanh nho nhỏ cho cả gia đình”.

Cùng nhau, những người yêu cây cối xứ Huế dần lan tỏa tình yêu và sự sẻ chia đến nhiều người. Tiếp bước những người đam mê trước, mỗi người trồng khi xin được hạt giống đều có trách nhiệm chăm bón thật tốt và trao truyền hạt giống ấy (hoặc những hạt giống, cây trồng khác) để tặng cho người khác. Cứ thế niềm vui, tình yêu và màu xanh của cây cối cứ dần nhân rộng hơn. Anh Thông chia sẻ: “Đó cũng là điều dễ hiểu khi mình cũng như các thành viên đều cho rằng, mỗi cành cây, hạt giống đều mang theo những câu chuyện và ý nghĩa riêng. Những cây hoa không chỉ làm đẹp cho đời, rau thì không chỉ để ăn, cây xanh không chỉ cho bóng mát. Chúng còn mang đến những cảm xúc tích cực, niềm tin và hy vọng cho người gieo hạt”...

Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Trồng 500 cây xanh bản địa, cây đặc thù ở lăng Vua Gia Long

Sáng 22/2, tại lăng hoàng đế Gia Long, xã Hương Thọ, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024. Tham dự, có lãnh đạo Tp. Huế và các sở ngành, chính quyền địa phương cùng đông đảo cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Trồng 500 cây xanh bản địa, cây đặc thù ở lăng Vua Gia Long
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Return to top