ClockThứ Ba, 21/08/2018 13:00

Sẻ chia với bệnh nhân nghèo

TTH - Xuất phát từ tâm, nhiều việc làm dù nhỏ nhưng ý nghĩa lớn của các cá nhân, tổ chức xã hội, góp phần chia sẻ, giúp bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện (BV) vơi bớt nỗi đau bệnh tật.

Cựu binh “mở lối” cho người nghèoTặng 100 suất quà tết cho bệnh nhân nghèoNhững bữa cơm cho bệnh nhân nghèoCháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Phục vụ cháo đến bệnh nhân nghèo ở BV Hương Trà

Suất cơm và bát cháo

Hơn hai năm nay, mỗi tháng 2 lần ở Bệnh viện (BV) huyện Phú Vang hàng trăm bệnh nhân đón nhận những suất cơm miễn phí có thịt, có cá do Hội Phụ nữ huyện Phú Vang trao gởi. Các thành viên Hội Phụ nữ huyện không quản ngại khó, tranh thủ thời gian, mời gọi, vận động các cá nhân, tổ chức đoàn thể xã hội đóng góp tham gia; đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Vinh An, Hội Phụ nữ xã Phú Thuận (Phú Vang)... góp phần chia sẻ, giúp bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nỗi đau bệnh tật. Nhận suất cơm miễn phí, bà Võ Thị Nở, xã Vinh Hiền (Phú Lộc) bảy tỏ: “Vào viện gần tuần nay, nhận được suất cơm miễn phí từ các nhà hảo tâm, tôi rất cảm động!”.

“Khi ốm đau, ai cũng cũng muốn quan tâm chia sẻ, nhất là bệnh nhân nghèo. Chúng tôi luôn nỗ lực, duy trì những suất cơm có dinh dưỡng để phục vụ tất cả các bệnh nhân ở BV Phú Vang”. Chị Ngô Thị Lệ Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Phú Vang, chia sẻ.

Từ đầu năm 2017 đến nay, định kỳ vào ngày thứ 7 của tuần thứ 2 và thứ 4 hàng tháng, chương trình “Nồi cháo dinh dưỡng vì bệnh nhân nghèo” đến với BV Hương Trà, do Chi đoàn Thanh niên Công an thị xã Hương Trà triển khai. Mỗi dịp chi phí từ 800 ngàn-1 triệu đồng do Chi đoàn Công an thị xã vận động, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm gần xa. Sau đó luân phiên từ 15-20 đoàn viên tham gia chế biến từ 150-200 suất để đến trao cho người bệnh nghèo. Từ khi “Nồi cháo tình thương” có mặt ở BV Hương Trà, Đoàn thanh niên Công an thị xã Hương Trà đã nhận được nhiều lời khen, ủng hộ của cơ quan đoàn thể, cá nhân. Các bệnh nhân nghèo vui mừng khi được nhận những bát cháo miễn phí, chất lượng.

Riêng BV Trung ương Huế, ngoài các hoạt động hỗ trợ cơm, cháo cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, hàng loạt các hoạt động thiện nguyện khác được tổ chức thường xuyên nhằm giúp bệnh nhân vượt qua khó khăn, vơi bớt bệnh tật.

“Tủ áo tình thương”

Mô hình “Tủ áo tình thương” ở BV Nam Đông hình thành từ tháng 6/2018 được nhiều cơ quan, đơn vị, người dân ủng hộ. Mô hình này xuất phát từ “duyên” thầy Đặng Khánh An, công tác Trường Tiểu học Thượng Nhật (Nam Đông), trong lần đến khám bệnh ở BV Nam Đông. Thấy nhiều hoàn cảnh ở địa phương ốm đau bệnh tật thiếu thốn, thầy An nảy sinh ý tưởng “Tủ áo tình thương” với thông điệp ai thừa thì cho, ai thiếu đến lấy, để trao yêu thương- nhận nụ cười tại BV huyện Nam Đông.

Bác sĩ CKI Võ Phi Long, Phó Giám đốc BV huyện Nam Đông cho biết, từ khi có “Tủ áo tình thương”, nhiều bệnh nhân nghèo có thêm quần áo để mặc. Với sự quan tâm của Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong đơn vị, đặc biệt Hội CTĐ huyện, rất nhiều đơn vị, cá nhân ủng hộ cho “Tủ áo tình thương”. Không chỉ quần áo cũ mà nhiều bộ quần áo còn mới cho người trẻ và người già. Khi nào hết, đơn vị lại phối hợp với Hội CTĐ huyện để bổ sung. Quần áo trước khi đưa vào tủ đều được giặt sạch, gấp ngay ngắn để bệnh nhân dễ chọn lựa.

Ông Trần Nguyễn Nguyên Thanh, Chánh Văn phòng, Hội CTĐ tỉnh cho biết, từ hiệu quả ban đầu của “Tủ áo tình thương” ở BV huyện Nam Đông, hiện nay BV huyện A Lưới cũng triển khai mô hình này. 

Những suất cơm, bát cháo dinh dưỡng, hỗ trợ tiền, vật chất... vì bệnh nhân nghèo, hay mô hình “Tủ áo tình thương” là những hoạt động từ thiện được duy trì ở các BV. Để các hoạt động, mô hình ngày càng lan tỏa, hy vọng sẽ có thêm nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm ủng hộ, góp phần sẻ chia, động viên bệnh nhân nghèo có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật, ổn định cuộc sống. 

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
Return to top