ClockThứ Sáu, 13/03/2015 17:32

Sẽ hoàn tất trong tháng 3/2015

TTH - Sau khi hoàn thành công việc giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, hiện trên địa bàn huyện Phú Lộc vẫn còn một số gói thầu trên tuyến chưa giải phóng mặt bằng như dự án thay thế 4 cầu yếu và hầm Phú Gia.

Cầu Bàu Hưng đang thi công nhưng vẫn chưa giải phóng mặt bằng được hai đầu cầu

Tại công trình cầu Thừa Lưu, Bàu Hưng, Hói Rui và cầu Truồi trên địa bàn huyện Phú Lộc, các nhà thầu đang gặp khó khăn trong việc thi công do mặt bằng chưa giải phóng được. Dự án ảnh hưởng đến 139 hộ dân, diện tích đất thu hồi 6,5 ha; trong đó số hộ tái định cư là 83 hộ. Trước đây, vướng giải phóng mặt bằng là do chưa có hệ số giá đất, nên chưa thể áp giá đền bù cho dân. Thời gian qua, UBND huyện Phú Lộc đã trình UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp giải quyết, đến nay hệ số đất đã có, hiện địa phương đang áp giá để đền bù và giải phóng mặt bằng trong tháng 3 này. Đối với công trình hầm Phước Tượng còn vướng 4 hộ dân, sau khi đối thoại, tuyên truyền, những hộ dân này đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho nhà thi công. Riêng hầm Phú Gia, còn 5 hộ chưa giải phóng mặt bằng. Hiện nay, huyện Phú Lộc đang trình UBND tỉnh để xin cơ chế hỗ trợ đặc biệt. Những hộ này đang ở trong vùng quy hoạch chi tiết của khu Chân Mây Lăng Cô, vì thế chỉ có cơ chế hỗ trợ tiền chứ không bồi thường 100%.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc điều hành dự án - Ban Quản lý Dự án 4 cho biết: “Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến việc thi công. Trước thực trạng này, chủ đầu tư mong muốn chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải quyết các vấn đề vướng mắc và yêu cầu các hộ gia đình chấp hành quyết định thu hồi đất, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng đúng thời hạn”.

Tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ngày 6-3-2015, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cam kết, địa phương quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3-2015. Để làm được điều đó, huyện kết hợp nhiều giải pháp, tăng cường công tác tiếp dân và vận động dân ngay từ đầu. Phú Lộc cũng chỉ đạo cán bộ địa chính của huyện biệt phái về tận xã phối hợp với cán bộ địa chính xã tiếp xúc trực tiếp với dân và làm công tác kiểm kê đất và tài sản của dân trên đất, có hướng đền bù chính xác, tránh gây áp lực và để lại những bức xúc trong dân. Song song đó, UBND huyện chủ động tái định cư những hộ dân bàn giao mặt bằng cho cầu yếu lồng ghép vào tái định cư cho người dân giao mặt bằng Quốc lộ 1A. Đến nay, các khu tái định cư đã được đầu tư đầy đủ về đường, điện, nước; đến nơi ở mới, người dân yên tâm.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là một trong những công trình trọng điểm quốc gia. Hy vọng, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và đốn đốc, theo dõi sát sao của lãnh đạo các cấp, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được bàn giao sớm cho nhà thi công, nhằm giúp dự án hoàn thành và đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top