Thế giới

Serbia và Kosovo bình thường hóa quan hệ kinh tế sau hội đàm Nhà Trắng

ClockThứ Bảy, 05/09/2020 14:41
TTH.VN - Tổng thống Donald Trump thông báo rằng Serbia và Kosovo đã bình thường hóa quan hệ kinh tế - kết quả của các cuộc đàm phán do Mỹ làm trung gian.

Tái khởi động thương mại Vương Quốc Anh - ASEANTổng Thư ký LHQ: COVID-19 ảnh hưởng đến sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gáiWHO: 172 quốc gia tham gia vào kế hoạch vaccine COVID-19 toàn cầuHàn Quốc và Australia điện đàm bàn về việc tham gia hội nghị G7Nhật Bản: Các doanh nghiệp cần đảm bảo ít nhất 70% nhân viên làm việc tại nhà

Tổng thống Serbia Vucic tuyên bố sẵn sàng đàm phán với nhóm người Albania ở Kosovo khi tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: TTXVN

Sau hai ngày gặp gỡ với các quan chức chính quyền ông Trump, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và Thủ tướng Kosovo Avdullah Hoti đã đồng ý hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế để thu hút đầu tư và tạo công ăn việc làm.

“Tôi vui mừng thông báo một cam kết thực sự mang tính lịch sử - Serbia và Kosovo đều cam kết bình thường hóa kinh tế”, ông Trump phát biểu từ Phòng Bầu dục khi đang đứng cùng với hai nhà lãnh đạo Serbia và Kosovo.

“Sau một thời gian bạo lực và bi thương cùng nhiều năm đàm phán thất bại, chính quyền của tôi đã đề xuất một giải pháp mới để chấm dứt sự chia rẽ. Thông qua tập trung vào tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế, hai nước đã có thể đạt được một bước đột phá lớn,” ông Trump trao đổi.

“Chúng tôi chưa giải quyết hết tất cả các vấn đề của mình. Vẫn còn những khác biệt”, Tổng thống Vucic nói, nhưng ông nhấn mạnh rằng hợp tác phát triển một khu kinh tế thống nhất với Kosovo là một“ bước tiến lớn ”.

Thủ tướng Hoti cũng mô tả sự hợp tác kinh tế là một “bước tiến lớn” trong mối quan hệ và cho biết hai nhà lãnh đạo đã cam kết làm việc cùng nhau.

Serbia và Kosovo đã có các thỏa thuận về hàng không, đường sắt và quá cảnh, trong đó có một thỏa thuận sẽ dọn đường cho chuyến bay đầu tiên giữa Pristina và Belgrade sau 21 năm.

Quốc hội Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008, 9 năm sau khi NATO tiến hành chiến dịch không kích kéo dài 78 ngày nhằm vào Serbia để ngăn chặn một cuộc đàn áp đẫm máu người Albania ở Kosovo.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Euronews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều 12/12/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, ngay sau Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai hội đàm với Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

Tối 12/12/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đã hội đàm với đồng chí Thái Kỳ, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai hội đàm với Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Thái Lan

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 7/12, tại toà nhà Quốc hội Thái Lan đã diễn ra Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, đồng thời là Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha. Sau lễ đón trọng thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Thái Lan
Return to top