ClockThứ Sáu, 16/03/2018 05:15
Kết nối thông tin giữa ngành Thuế và người nộp thuế:

Tạo môi trường lành mạnh để doanh nghiệp phát triển

TTH - Tăng cường kết nối thông tin giữa ngành thuế với người nộp thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi hết sức cho doanh nghiệp (DN) là thông điệp được đưa ra tại hội nghị đối thoại về chính sách thuế và tuyên dương DN năm 2017 do Cục Thuế tỉnh phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh tổ chức ngày 15/3 với sự tham gia của hơn200 đơn vị là những tổ chức DN hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Thủ tướng: Ngành thuế phải dẹp bỏ ngay tình trạng ‘phí bôi trơn’Giảm áp lực cho ngành thuế600 doanh nghiệp khai thác tài nguyên nợ hàng nghìn tỷ tiền thuếTuyên dương 72 đơn vị thực hiện tốt chính sách thuếHoàn thuế điện tử: Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao đổi, tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp

Tháo gỡ vướng mắc

Tại hội nghị, nhiều DN cho rằng, riêng đối với tiền thuế, DN không được vay từ ngân hàng để nộp, đây là quy định hoàn toàn hợp lý nhằm tránh việc các DN nộp thuế bằng nguồn tiền không chính đáng. Tuy nhiên, các DN đề nghị nghiên cứu cho một số đơn vị có tình trạng khách hàng nợ tiền kéo dài, làm DN không có tiền đóng thuế; mà nguồn vay ngân hàng đóng thuế là nguồn chính đáng, có tài sản thế chấp và theo định mức của DN.

Ông Phạm Minh Kiên, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh lý giải, việc nộp thuế là nghĩa vụ, bằng nguồn tiền nào là việc của DN, còn thẩm định cho vay là trách nhiệm của ngân hàng. Ngân hàng thấy rằng, DN nào có điều kiện an toàn về tài chính thì họ làm thủ tục cho vay để nộp thuế và chi vào các khoản khác; còn ngược lại, thẩm định không an toàn thì ngân hàng không cho vay, chứ các quy định không hề gây khó khăn cho DN. Ngân hàng cho vay nguyên tắc là để phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh, còn DN phải tự sắp xếp nguồn lực tài chính để thực hiện nghĩa vụ thuế.

Nhiều DN kiến nghị về việc “bất ngờ” bị cưỡng chế thuế và thái độ làm việc của cán bộ thuế, thiếu sự trao đổi, thông tin từ cơ quan thuế (CQT) với DN. Cụ thể, ông Võ Văn Tải, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm nói: Đơn vị của ông bị cưỡng chế thuế vào tháng 2/2017. Lý do cưỡng chế là do đơn vị không bố trí nhân viên văn thư. Khi CQT gửi thông báo về bộ phận kế toán của đơn vị, nhưng bộ phận này không báo cáo; nên khi làm thủ tục ngân hàng thì đơn vị nhận được thông báo là bị cưỡng chế thuế, không rút được. Theo quy định thì lỗi này là do DN, CQT đã làm đúng quy trình thủ tục. Tuy nhiên, ông Tải cho rằng, việc kết nối thông tin giữa CQT và DN chưa thường xuyên, mở rộng; dẫn đến việc DN chậm nộp thuế, bị cưỡng chế thuế trong điều kiện hoàn toàn bị động, không nhận được thông tin. Số tiền nộp phạt đối với DN không quan trọng bằng việc đơn vị mất uy tính với các ngân hàng.

Ông Phạm Minh Kiên thông tin, việc cưỡng chế nợ thuế theo quy trình là gởi thông báo hàng tháng cho DN. Trước đó, CQT cũng đã thông báo với kế toán, liên lạc để có thông tin với giám đốc DN. CQT tiếp tục lắng nghe những phản ánh về tinh thần và thái độ phục vụ của công chức thuế khi tiếp xúc với người nộp thuế để chấn chỉnh kịp thời thiếu sót; tuy nhiên, cũng có trường hợp khi thực hiện phát sinh những bất cập. Do vậy, phản ánh của DN, CQT sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu.

Cục Thuế tỉnh tuyên dương các tổ chức, cá nhân có thành tích thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2017

Tăng cường kết nối

Ông Phạm Minh Kiên khẳng định, CQT cũng mong muốn thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với DN, qua đó, ngành thuế tiếp thu những ý kiến đóng góp thẳng thắn, trách nhiệm từ phía DN để nâng cao năng lực công tác, đồng hành cùng DN, hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018.

 “Hội nghị là diễn đàn mở, với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, xây dựng và trách nhiệm để chính sách thuế, các thủ tục hành chính thuế ngày càng tiếp cận với yêu cầu cuộc sống; giúp mối quan hệ giữa CQT và người nộp thuế ngày càng có sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác thân thiện để cùng thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế của Nhà nước”, ông Kiên bày tỏ.

Ông Dương Tuấn Anh, Giám đốc VNPT Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh đánh giá, Hiệp hội DN tỉnh trong năm 2018 tăng cường các hoạt động, kết nối nhằm tháo gỡ những khó khăn của DN, là cầu nối giữa DN và chính quyền tỉnh với các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng DN tỉnh. Hội nghị lần này nhằm cung cấp cho các DN thông tin, phổ biển, cập nhật những quy định mới về cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế; tạo ra diễn đàn trao đổi giữa hai chiều nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho DN.

Đối với CQT, đây cũng là cơ hội lắng nghe phản ánh thông tin, thấu hiểu những vướng mắc khó khăn khi trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính về kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế qua mạng điện tử cũng như công tác thanh, kiểm tra của CQT đối với DN. Trên cơ sở đó chính quyền tỉnh tiếp tục tạo môi trường kinh doanh ổn định lành mạnh cho các DN.

Theo ông Dương Tuấn Anh, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 6.500 DN hoạt động sản xuất kinh doanh và là lực lượng chủ yếu đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả sức cạnh tranh của DN chưa cao, quy mô chủ yếu DN nhỏ và vừa chiếm 99% tổng số DN trong tỉnh. Vì vậy, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho DN là nhiệm vụ hàng đầu cho sự phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh chung hội nhập hiện nay.

Ghi nhận những đóng góp của người nộp thuế, dịp này, Cục Thuế tỉnh tuyên dương 95 tổ chức, cá nhân có thành tích thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2017. Trong đó, có 32 tổ chức DN thuộc Cục Thuế tỉnh trực tiếp quản lý.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

TIN MỚI

Return to top