ClockThứ Hai, 09/01/2023 17:01

Tập trung thanh tra các vấn đề có nguy cơ xảy ra sai phạm cao

TTH.VN - Chiều 9/1, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ của ngành thanh tra năm 2023.

Công tác thanh tra góp phần chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luậtSớm khắc phục các sai phạm để tạo môi trường đầu tư lành mạnhPhối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịchYêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan 11 dự án du lịch thiếu sót, vi phạmBộ Xây dựng sẽ thanh tra về quy hoạch, kinh doanh bất động sản tại nhiều tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2022 

Năm 2022, toàn ngành đã chủ động khảo sát, xây dựng nội dung kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương. Các tổ chức Thanh tra đã phối hợp tốt trong công tác kiểm tra nhằm tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra; chủ động phân kỳ kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp nên trong năm 2022 đạt 100% kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; công tác thanh tra đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau; qua đó nhận thức của cán bộ, công chức và Nhân dân trong lĩnh vực này được nâng cao.

Năm 2022, thanh tra hành chính đã thực hiện 106 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong năm, đã ban hành kết luận 78 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm với tổng số tiền 47,5 tỷ đồng và gần 4.585ha đất các loại. Đã xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 22,119 tỷ đồng, xử lý khác 25,390 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 49.917m2 đất và khắc phục, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đối với hơn 4.580 ha đất theo đúng quy định; kiến nghị tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân đã để xảy ra các sai phạm; chuyển 2 vụ việc với 5 đối tượng sang cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Thanh tra chuyên ngành đã thực hiện 1.396 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đối với 8.127 tổ chức, cá nhân. Phát hiện 865 tổ chức, cá nhân có vi phạm, trong đó tổng số tiền vi phạm phát hiện là 1,331 tỷ đồng. Đã kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 1,146 tỷ đồng và xử lý khác 185,5 triệu đồng; ban hành 861 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 8.614,16 triệu đồng; xử phạt bằng hình khác đối với 63 tổ chức, cá nhân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Thanh tra trong năm 2022, đánh giá toàn ngành cơ bản đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 2023, toàn ngành cần tập trung bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Tỉnh ủy, trong đó chú trọng các nhiệm vụ đã được phê duyệt. Song song với những cuộc thanh tra đột xuất là các cuộc thanh tra Nhà nước lẫn chuyên ngành, tăng cường thanh tra trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu về thực hiện pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

“Tập trung vào thanh tra các vấn đề nóng, nhạy cảm, phức tạp, tồn đọng kéo dài và có nguy cơ xảy ra sai phạm cao, như đất đai, nhà ở, đầu tư công, sử dụng ngân sách, khai thác khoáng sản,… Đồng thời, đôn đốc thực hiện kết luận sau thanh tra và không ngừng nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương nhấn mạnh.

Tin, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top