Hồ hởi trước chuyến ra khơi đầu tiên trên con tàu mới, ngư dân Phan Văn Chinh cho biết: Sau khi tàu hạ thủy vào cuối tháng 3/2015 và thay thế một số máy móc, ngư lưới cụ đảm bảo đúng theo các tiêu chí của đề án cho vay vốn hỗ trợ đóng mới tàu vỏ gỗ, tàu TTH - 91667 cùng 17 thuyền viên đã ra khơi đánh bắt hải sản chuyến đầu tiên. Dự kiến chuyến đi này hơn nửa tháng đến 1 tháng ở vùng biển xa trên 120 hải lý.
|
Tàu 67 đầu tiên TTH - 91667 trước giờ ra khơi
|
Ngay trước lúc xuất cảng ra khơi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính trao tận tay cho ngư dân Phan Văn Chinh 04 loại giấy chứng nhận (Sổ đăng ký thuyền viên, Giấy chứng nhận đăng ký tàu gỗ, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và Giấy phép khai thác thủy sản) và động viên tinh thần của chủ tàu cùng 17 thuyền viên chuyến ra khơi đầu tiên thuận lợi, cá mực đầy khoan.
Đứng trên khoan tàu trước lúc xuất bến, ông Chinh cho rằng, nghề biển đánh bắt xa bờ rất khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng với quyết tâm bám biển, giữ lấy biển, bám trụ ngư trường của tổ tiên, lại được sự hỗ trợ tích cực từ chính sách phát triển thủy sản của Nhà nước, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư, vay vốn ưu đãi đóng mới chiếc tàu cá công suất 700CV này. Đây cũng niềm ước ao của rất nhiều ngư dân cả đời bám biển ra khơi đánh cá. Con tàu mới này sẽ đảm bảo cho việc đánh bắt dài ngày ở vùng biển xa bờ trên 120 hải lý, chắc chắn lượng cá đánh bắt và chất lượng cá sẽ cao hơn so với trước đây.
Ngày 16/7, chúng tôi đến thăm chiếc tàu dịch vụ nghề cá kết hợp đánh bắt, công suất 480CV của ông Nguyễn Văn Hóa (thị trấn Thuận An) vừa hạ thủy. Ông Hóa vui mừng cần trên tay 4 loại giấy chứng nhận để bắt đầu ra khơi hoạt động dịch vụ nghề cá chia sẻ: Với nguồn vốn hỗ trợ 2,7 tỷ đồng theo chính sách 67, gia đình tôi đã đóng mới con tàu vỏ gỗ, trị giá 4,1 tỷ đồng làm dịch vụ nghề cá thay thế con tàu cũ công xuất thấp. Ngày 19/7 này, tàu tôi ra khơi chuyến đầu tiên. Với con tàu công suất lớn này, thời gian thu mua và đưa cá vào bờ sẽ rút ngắn hơn mà lượng thu mua lại nhiều hơn nên chất lượng mực cá đảm bảo, giá bán sẽ cao, thu nhập của gia đình tôi và các ngư dân khác sẽ cao hơn so với trước đây.
TS Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh cho biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 3 tàu cá vỏ gỗ đóng mới đã hoàn thành. Trong đó, có 2 tàu (tàu của ông Chinh và ông Hóa) đã được cấp 4 loại giấy chứng nhận đảm bảo đủ điều kiện ra khơi. Đầu tháng 8 tới, sẽ hạ thủy tiếp tàu đánh cá, công suất trên 600CV của ngư dân Trần Quân ở thị trấn Thuận An, Phú Vang. Đây là tín hiệu vui không chỉ cho những ngư dân gắn bó với nghề biển mà còn cho ngành thủy sản Thừa Thiên Huế trong việc thực hiện chiến lược phát triển thủy sản của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Hiện tại, đội tàu cỡ lớn khai thác hải sản của tỉnh là 285 chiếc, trong đó tàu cá đánh bắt xa bờ có công xuất từ 400 cv trở lên là 47 chiếc. Đến tháng 7/2015, có 103 cá nhân chủ tàu đăng ký tham gia đóng mới, nâng cấp tàu cá, trong đó đăng ký đóng mới 48 chiếc tàu cá công suất trên 400CV và đã có 06 chủ tàu đã được phê duyệt vay đóng mới tàu với nguồn vốn vay trên 21 tỷ đồng; 12 chủ tàu được vay vốn lưu động 2,5 tỷ đồng để phục vu ngư dân thu mua và khai thác hải sản và 24 tàu dịch vụ nghề cá có tổng công suất từ 400CV trở lên đã được tỉnh phê duyệt để hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa.
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính trao tận tay cho ngư dân Phan Văn Chinh 04 loại giấy chứng nhận
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính cho biết, kết quả bước đầu của việc thực hiện Nghị định số 67 trên địa bàn tỉnh là tích cực, minh chứng là tàu cá 67 đầu tiên đã ra khơi. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở NN&PTNT, các huyện ven biển, các ngân hàng thương mại, bảo hiểm, tổ chức phổ biến, hướng dẫn quy trình, giúp đỡ về các thủ tục cho các chủ tàu đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm tạo điều kiện cho chủ tàu nhanh chóng tiếp cận vốn để đầu tư đóng mới, cải hoán tàu cá để ngư dân vươn khơi, bám biển.
Nghị định 67 được Chính phủ ban hành với 5 nhóm chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích phát triển thủy sản với mục tiêu xuyên suốt là khuyến khích ngư dân bám biển, trên cơ sở đó tổ chức lại nghề cá, tái cơ cấu ngành thuỷ sản, khuyến khích đóng tàu lớn, vững chắc để có thể khai thác xa bờ đúng với lợi thế từng địa phương, góp phần giúp ngư dân ổn định sản xuất, phát triển bền vững, nâng cao thu nhập và giữ vững chủ quyền biển đảo.