Thể thao
Bảng B World Cup 2022: Mỹ – Xứ Wales

Thắng để mở cánh cửa đi tiếp

ClockThứ Hai, 21/11/2022 16:56
TTH.VN - Ở bảng đấu có sự hiện diện của tuyển Anh, Mỹ và Xứ Wales chắc hẳn sẽ giành tâm trí cạnh tranh chiếc vé thứ 2 vào vòng đấu sau cùng với Iran. Và, rạng sáng mai (2h ngày 22/11), nếu đội nào dành chiến thắng tại cuộc đọ sức trên sân vận động Al Rayyan đồng nghĩa với việc mở toang cánh cửa đi tiếp.

Khó cản bước Tam SưChờ “cơn lốc da cam” trở lạiCúp vàng World Cup - biểu tượng của chiến thắngCả hai đều quyết thắngBảng B World Cup 2022: Ưu thế thuộc về đội tuyển AnhCục diện Bảng A World Cup 2022: Lo cho chủ nhà

Vô hiệu hóa G.Bale, Mỹ sẽ có nhiều cơ hội giành chiến thắng. Ảnh: AFP

Nhắc đến World Cup với sự góp mặt của người Mỹ, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có lẽ sẽ quan tâm hơn đến cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Mỹ vào năm 2023. Năm sau, những cô gái vàng bóng đá Việt Nam sẽ có những cuộc chạm trán lịch sử, trong đó có cuộc đọ sức với một trong những đội tuyển nữ mạnh nhất thế giới.

Từ lâu bóng đá nữ của Mỹ đã xác lập vị thế hàng đầu, song bóng đá nam của họ chưa bao giờ được đánh giá cao ở sân chơi thế giới. Thực tế, người Mỹ không xem bóng đá là môn thể thao số 1, họ xem đây là trò chơi của phái yếu. Mặc dù vậy, tuyển Mỹ đã 11 lần góp mặt ở các kỳ World Cup. 4 lần gần nhất tham dự World Cup, có đến 3 lần Mỹ vượt qua vòng bảng. Đến Qatar lần này, tuyển Mỹ cũng đã nhận được sự động viên lớn từ Tổng thống Joe Biden.

Tại tuyển Mỹ hiện nay, ấn tượng lớn nhất chính là lối chơi mà HLV Gregg Berhalter xây dựng. Ngoài Christian Pulisic nổi danh, hầu hết các cầu thủ khác rất ít người biết đến, dù vậy, Gregg Berhalter đã hướng các cầu thủ đến cách chơi bóng chủ động, ban bật đoạn ngắn, tạo nền tảng cho những đợt tấn công, tiếp cận khung thành đối phương.

Với những con người hiện có, tiến xa là điều khá hoang tưởng đối với đội bóng của Gregg Berhalter, nhưng vượt qua vòng bảng là nhiệm vụ khả thi, khi mà ngoài Tam Sư, những đối thủ sắp tới của họ được đánh giá ngang tầm, thậm chí dưới cơ.

Xứ Wales, đối thủ của tuyển Mỹ trong lượt đấu đầu tiên tại bảng B phụ thuộc vào ngôi sao đang dưỡng già tại Mỹ - Gareth Bale. Ngoài Bale, xứ Wales còn có nhiều ngôi sao luống tuổi khác như, Allen, Ramsey, Moore…cùng D. James đang loay hoay tìm lại phong độ.

Khởi động cho giải đấu, Xứ Wales cũng không có phong độ cao. Họ không thể giành chiến thắng trong 5 trận gần nhất.

Khác với Mỹ, đây mới là lần thứ hai trong lịch sử Xứ Wales được dự World Cup. Lần góp mặt trước của họ là tại Cúp thế giới 1958 trên đất Thụy Điển.

Xứ Wales tập hợp những con người đa số đang thi đấu tại Anh, lối chơi của đoàn quân HLV Robert Page cũng đậm chất Anh. Mặc dù vậy, tại những giải đấu lớn, Robert Page luôn tỏ ra e dè, chỉ đạo các học trò chơi bóng ưu tiên phòng ngự, rình rập chờ thời cơ rồi tung ra những đòn phản công bằng cách tận dụng tốc độ của D. James và G. Bale.

Có một điều đáng chú ý, Wales chỉ tổ chức tận dụng phản công tốt khi họ thực sự bị dồn nén, còn với đối thủ không thực sự vượt trội như Mỹ, cơ hội để Bale dốc bóng, phản công tốc độ cao sẽ không nhiều.

Đây trận đấu then chốt, quyết định tấm vé đi tiếp tại bảng B nên chắc hẳn HLV Gregg Berhalter đã nghiên cứu kỹ lối chơi của G.Bale và các đồng đội. Trong lịch sử, Mỹ chỉ mới đối đầu với Xứ Wales ở 2 trận giao hữu. Kết quả, đội bóng xứ sở cờ hoa giành 1 chiến thắng và hoà 1 trận.

Diễn biến không loại trừ khả năng Mỹ kiểm soát thế trận trong nhịp độ chậm, thậm chí buồn tẻ, và cơ hội có thể chỉ đến từ sự tỏa sáng của một ngôi sao, đó có thể là Giovanni Reyna hoặc Christian Pulisic!

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Return to top