ClockThứ Hai, 02/09/2019 17:18

Thăm bệnh viện Bay Orbis

TTH.VN - Tôi may mắn có mặt trên máy bay đặc biệt này khi BV Bay Orbis trở lại Thừa Thiên Huế lần thứ 2 thực hiện chương trình khám, phẫu thuật phòng chống mù lòa miễn phí cho người dân và chuyển giao công nghệ nhãn khoa cho cán bộ y, bác sĩ miền Trung.

Bệnh viện Bay Orbis khám, phẫu thuật mắt miễn phíBệnh viện Bay Orbis thực hiện chương trình đào tạo nhãn khoa tại Huế

Phòng phẫu thuật

Có một không hai 

Tôi cùng nhiều phóng viên báo chí theo lịch đăng ký về thăm BV Bay Orbis trên chiếc máy bay MD 10 đang đỗ tại khu vực sân bay Phú Bài. Thoạt nhìn đầu tiên nó chẳng có gì đặc biệt ngoài dòng chữ ORBIS lớn sơn đậm trên thân, nhưng bên trong là một BV mắt với trang thiết bị hiện đại...

Vừa ra đến chân cầu thang máy bay, Sarah- cán bộ truyền thông của BV Bay Orbis xinh đẹp cười chào thân thiện. Chúng tôi được được xếp vào tốp 3 người (2 bạn ở BV mắt Huế) để cán bộ truyền thông BV Bay Orbis và Orbis Việt Nam giới thiệu và hướng dẫn tham quan BV di động có một không hai trên thế giới này.

Máy bay MD 10 này là “đời thứ 3” của BV Bay Orbis. Nó được khởi động vào năm 2016 với chương trình đầu tiên tại Lin Yi, Trung Quốc do một đối tác của Orbis trao tặng. Thế nhưng, trước đó vào năm 1982, BV Bay Orbis đã ra đời bắt từ một ý tưởng của bác sĩ David Paton, Đại học Y khoa Balor, bang Texas (Mỹ) kể từ đầu những năm 70 thế kỷ trước. Thời điểm này, bác sĩ David Paton cùng một số đồng nghiệp thuyết phục được ông chủ Hãng Hàng không United Airlines tặng chiếc DC8 và quyên góp đủ tiền để cải tạo thành một BV. Phải mất 9 năm sau đó (1982), BV Bay mới thực hiện chuyến công tác đầu tiên tới Panama. Đây cũng chính là thời điểm Orbis Quốc tế ra đời.... Đến năm 1992, BV Bay Orbis từ DC 8 được nâng cấp lên DC 10

Hiện, MD 10 được công nhận bởi Hiệp hội Kiểm định chất lượng phẫu thuật cấp cứu Mỹ, có chức năng đào tạo, khám chữa bệnh nhãn khoa trên thế giới. MD 10 có tầm hoạt động 6.000 hải lý cho phép phi hành đoàn bay hoàn thành các chuyến xuyên Đại Tây Dương. Toàn thân rộng khoảng 610m2, được hoán cải thành BV, với 8 phòng chức năng, ngăn bằng vách cứng và tạo một lối đi một bên dọc thân chỉ vừa đủ cho hai người đi nhưng chỉ đi nghiêng. Trong 8 phòng chức năng, có phòng đào tạo được bố trí sau khoang lái với 48 ghế ngồi. Phòng này có một màn hình lớn chiếu trực tiếp những hình ảnh phẫu thuật cận cảnh từ phòng mổ để học viên cùng theo dõi tiến trình ca mổ. Các chuyên gia vừa phẫu thuật vừa giải thích chi tiết phẫu thuật và các học viên có thể cùng trao đổi với chuyên gia.

Phòng đào tạo chuyên môn nhãn khoa 48 ghế

Sát phòng đào tạo là phòng dựng hình với nhiều camera và màn hình gắn tại nhiều vị trí trên khoang máy bay để ghi lại mọi hoạt động trên BV này. Kỹ thuật viên phòng dựng hình sẽ ghi hình dựng và ghi băng các hoạt động của BV Bay, đặc biệt là hình ảnh từ phòng phẫu thuật và ca mổ để phục vụ công tác giảng dạy. Chạy dọc theo lối đi về phía sau là phòng điều trị laser, phòng mổ, phòng tiệt trùng, phòng gây mê hồi sức, khu vực bảo trì trang thiết bị, trung tâm truyền thông với hệ thống Internet không dây và Internet băng thông rộng phục vụ công tác truyền tin cho báo chí...

Chờ đến lượt mình ngoài phòng khám, ông L.V.H (gần 70 tuổi, TP. Huế) chia sẻ, cả hai mắt của ông bị mờ dần từ nhiều năm nay nên sinh hoạt, ăn uống khó khăn. Nay, ông H. may mắn được BV Bay Orbis lựa chọn trong số bệnh nhân đang khám điều trị tại BV Mắt Huế để phẫu thuật trên máy bay đợt này. “Hy vọng qua lần phẫu thuật của các chuyên gia nước ngoài, mắt tôi sẽ trở lại bình thường”, ông H. nói.

Sứ mệnh mang ánh sáng 

Chỉ thời gian ngắn trên MD 10 này, tôi được cán bộ truyền thông Orbis Việt giới thiệu gặp bác sĩ David Hunter Cherwek, Phó giám đốc dịch vụ lâm sàng Orbis, khá điển trai và được mệnh danh đam mê người của công việc.

Bác sĩ David Hunter Cherwek rất thân thiện, cởi mở chia sẻ, Orbis là một tổ chức nhân đạo quốc tế có sứ mệnh bảo vệ thị lực toàn cầu với mục đích hỗ trợ tăng cường các chương trình đào tạo và phẫu thuật cho các nước trên thế giới. Từ ngày thành lập đến nay, BV Bay Orbis đã đến gần 100 quốc gia thực hiện hàng trăm chương trình, đào tạo hàng trăm nghìn cán bộ và điều trị phẫu thuật bảo vệ thị lực hàng trăm nghìn bệnh nhân. Ở Việt Nam, BV Bay đã có mặt 7 lần và đây là dịp thứ 2 BV Bay có mặt ở Huế. Bác sĩ David Hunter Cherwek nhận xét: "Đến Việt Nam lần này mọi thứ đã thay đổi nhiều, nhất là các y, bác sĩ nhãn khoa ở BV Mắt Huế, BV Trung ương Huế, họ tiến bộ nhiều".

Sarah, cán bộ quản lý Truyền thông BV Bay, người chia sẻ nhiều thông tin cho chúng tôi khá nhiệt tình, dễ thương. Sarah vừa tốt nghiệp khoa Truyền thông về chăm sóc sức khỏe cách đây 2 năm tại một trường đại học ở bang Chicago (Mỹ) và xin vào làm tình nguyện ở BV Bay Orbis. Sarah nói rất tự hào khi vào làm việc ở BV Bay Orbis, một tổ chức nhân đạo đã mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho người kém may mắn bị các bệnh lý về mắt. Đây là lần đầu Sarah đến Việt Nam và Huế nhưng rất ấn tượng về cảnh quan và tình cảm mến khách thân thiện của con người Huế. Cũng chính vì điều này, Sarah muốn trở lại Việt Nam và Huế nhiều lần nữa.

Phòng bệnh nhân chờ phẫu thuật

Hiện, trên BV bay có tất cả 25 người, gồm những chuyên gia nhãn khoa hàng đầu thế giới và y tá, điều dưỡng, kỹ thuật viên, phi hành đoàn... đều là những tình nguyện viên làm việc không lương đến từ các BV ở Mỹ, Anh, Canada, Đài Loan... Dịp này, từ 19/8 đến 6/9, BV Bay Orbis phối hợp Với BV Mắt và BV Trung ương Huế thực hiện khám, sàng lọc hơn 230 trường hợp; trong đó chỉ định phẫu thuật, điều trị miễn phí cho hơn 120 trường hợp mắc các bệnh về glaucoma, phẫu thuật tạo hình mắt, điều trị võng mạc nội khoa, võng mạc ngoại khoa cho người lớn và trẻ em; đồng thời đào tạo tập huấn, hội thảo nâng cao trình độ chuyên môn nhãn khoa cho hàng trăm bác sĩ các y, bác sĩ ở khu vực miền Trung-Tây nguyên.

Chúng tôi rời BV Bay Orbis sau thời gian tham quan, Sarah cho biết, sau khi rời Huế, BV Bay Orbis sẽ đến Mandalay-Myanmar để thực hiện chương trình đào tạo nhãn khoa và phẫu thuật điều trị mắt miễn phí kéo dài hai tuần; sau đó tiếp tục đến Gana-Châu phi. Tôi chợt nhớ lời chia sẻ của Bác sĩ Phạm Minh Trường, Giám đốc BV Mắt Huế nói Việt nam hiện còn khoảng 0,5% dân số đang bị các bệnh về mắt. Quả thực vẫn còn rất nhiều người bệnh cần đến những chuyến bay của BV Bay Orbis...

Với hoạt động từ thiện, BV Bay Orbis được sự tài trợ  to lớn và thường xuyên từ các tổ chức, tập đoàn thương mại quốc tế lớn. Nhân dịp đến Thừa Thiên Huế lần này, Công ty CP Hàng không Vietjet và Orbis cùng ký cam kết thực hiện dự án chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa cho nhiều tỉnh, thành Việt Nam trong thời gian 3 năm với giá trị 1 triệu USD .

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

TIN MỚI

Return to top