ClockThứ Ba, 12/07/2016 10:09

Thầm lặng phía sau kỳ thi

TTH.VN - Kỳ thi THPT Quốc gia đã kết thúc, nhưng ít ai biết rằng, hành trình gian nan của lực lượng công an bảo vệ đề thi từ nơi in ấn đến tận điểm thi. Đây là nhiệm vụ đặc biệt và không có chỗ cho những sai sót, dù nhỏ nhất.

Hai chiến sĩ công an làm nhiệm vụ túc trực, bảo vệ khu vực chấm thi tại Trường ĐH Khoa học – ĐH Huế

Bí mật từ khâu in sao đề

Khác với mọi năm, công việc của các chiến sĩ Phòng PA 83 làm nhiệm vụ bảo vệ khu vực in sao đề thi; vận chuyển đề thi, bài thi vất vả hơn nhiều bởi ngoài hai cụm thi trên địa bàn tỉnh phải đảm nhận thêm một phần các cụm thi Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. “Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, bất cứ giá nào chúng tôi cũng phải hoàn thành”, trung tá Nguyễn Đăng Châu, Đội trưởng Đội Y tế - Giáo dục Phòng PA83 Công an tỉnh khẳng định. Trung tá Châu cũng chính là người được giao nhiệm vụ trực tiếp trong việc tham mưu cho lãnh đạo Phòng PA83 và Ban Giám đốc Công an tỉnh các kế hoạch bảo vệ, vận chuyển đề thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Việc in sao đề thi cho hai cụm thi số 33 và 39 trên địa bàn tỉnh được thực hiện tại TP. Huế trước khi vận chuyển đến tận các điểm thi. “Đại bản doanh” của công đoạn này được chọn đặt tại một vị trí bí mật sau khi trải qua nhiều khâu khảo sát đảm bảo được các yếu tố như không gian làm việc thoáng mát, bảo mật đề thi và cách biệt với bên ngoài. Trung tá Nguyễn Đăng Châu cho biết, người đi đường nhìn từ bên ngoài vào địa điểm này như một công sở đang làm việc bình thường, thế nhưng có đến 4 vòng bảo vệ nghiêm ngặt. Vòng thứ nhất là nơi các cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ in sao đề. Vòng thứ hai là nơi 4 chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ, giám sát và túc trực suốt quá trình in sao đề cho đến khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Tất cả cán bộ in sao và lực lượng công an bảo vệ ở hai vòng này “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nghĩa là các chuyện ăn uống, ngủ, sinh hoạt tại chỗ. “Internet cũng bị cắt, các hệ thống máy móc bên trong không được kết nối mạng ra bên ngoài. Việc đưa phần ăn vào hai vòng này cũng được giám sắt chặt chẽ, tuyệt đối không để lọt thông tin. Ngay cả giấy lau miệng sau khi ăn cơm xong cũng được chúng tôi kiểm tra xem có gì không trước khi đưa vào thùng rác tiêu hủy”, trung tá Châu chia sẻ. Riêng ở hai vòng ngoài cùng, hàng chục cán bộ Công an Phòng PA83, Phòng Cảnh sát cơ động (PK20) túc trực tại chỗ, giám sát 24/24. Các cán bộ bảo vệ ở hai vòng này được thay phiên nhau làm nhiệm vụ canh gác, không áp lực như hai vòng trong.

Hành trình của đề thi

TP. Huế là nơi tập kết đề thi sau khi in sao nhưng khoảng cách từ đây đến các huyện khá xa, không thể đưa đề đến kịp giờ nếu chọn phương án vận chuyển đề thi vào rạng sáng của ngày thi. Vì thế, phương án đưa đề thi được cân nhắc kỹ lưỡng và quyết định vận chuyển đề thi đến các điểm thi vùng huyện (cụm 33 do Sở GD-ĐT chủ trì) được chuyển đi vào ngày 30/6 (trước ngày thi 1 ngày), khi hoàn thành toàn bộ các môn sẽ gom chở về lại thành phố để chấm. Đối với cụm thi do ĐH Huế chủ trì, đề thi được các chiến sĩ hộ tống giao từng môn và thu bài về sau khi môn đó kết thúc. 

Thượng tá Lê Thanh Phú, Trưởng phòng PA83, người có thâm niên nhiều năm làm công tác bảo vệ, vận chuyển đề thi cho biết, để đảm bảo an toàn tuyệt đối việc vận chuyển hàng ngàn đề thi đến từng điểm thi, mỗi xe ngoài tài xế còn có 3 cán bộ hộ tống được hỗ trợ quân dụng để bảo vệ khi có sự cố xảy ra. Xe vận chuyển cũng được kiểm tra kỹ càng từ nhiều ngày trước đó. “Việc chọn lựa người hộ tống cũng như tài xế lái xe rất kỹ càng. Ngoài yếu tố sức khỏe phải có ý thức chính trị tốt”, thượng tá Phú nói.

Trước khi các chuyến xe lăn bánh đưa đề thi đến các điểm thi, bộ phận làm nhiệm vụ bảo vệ đề thi liên lạc với công an các địa phương để yêu cầu hỗ trợ trên hành trình mà xe đi qua. Từ CSGT, CSCĐ, hình sự, môi trường…tất cả điều vào cuộc. “Trước khi đi, chúng tôi dặn anh em rằng đi đến đâu phải giữ liên lạc đến đó. Có sự cố gì phải báo về trung tâm để có phương án xử lý kịp thời”, thượng tá Phú cho hay.

Tất cả các xe vận chuyển đề thi đến điểm thi nằm trên địa bàn các huyện điều xuất phát vào buổi sáng và tuyệt đối không được dừng lại giữa đường. Theo thượng tá Phú, việc vận chuyển này là công khai, lặng lẽ, đi lại bình thường nhưng không có nghĩa là xe không được bảo vệ, mà trái lại được bảo vệ rất nghiêm bằng lực lượng CSGT và hình sự nơi xe đi qua. Sự bảo vệ này người bên ngoài không thể phát hiện. Trường hợp có vấn đề gì xảy ra sẽ được tiếp ứng ngay lập tức.

“Biết là đã lên phương án chi tiết nhưng tâm lý anh em ai cũng lo lắng. Khi đã hoàn thành nhiệm vụ mới thấy thoải mái, nhẹ nhõm”, một chiến sĩ vận chuyển đề thi tâm sự. Các xe vận chuyển đề đến nơi, bàn giao đề thi an toàn. Lần lượt các cuộc gọi về trung tâm chỉ huy báo hoàn thành nhiệm vụ, tất cả vui mừng.

Thâu đêm canh giữ bài thi

Sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia, hành trình vận chuyển các bài thi từ điểm thi ở các trường THPT vùng huyện trở lại TP. Huế để chuẩn bị cho công tác chấm thi một lần nữa được giao nhiệm vụ cho các chiến sĩ PA83, PK20 Công an tỉnh. “Công việc vận chuyển này chúng tôi làm hoài, vậy mà lần nào cũng hồi hộp. Lần này, áp tải hàng chục ngàn bài thi của các thí sinh vô cùng quan trọng, đó không chỉ là công sức, sự cố gắng miệt mài của các em sau 12 năm học tập, mà còn là những giọt mồ hôi của người cha, người mẹ lo lắng cho con mình”, một chiến sĩ tâm sự.

Một chiến sĩ bảo vệ khu vực niêm phong kho lưu giữ các bài thi THPT quốc gia

Hàng ngàn bài thi của hai cụm thi do Sở GD&ĐT tỉnh và ĐH Huế chủ trì lần lượt được các chiến sĩ công an hộ tống, áp tải về các khu vực chấm thi như ĐH Khoa học, ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế thuộc ĐH Huế và Trường THPT chuyên Quốc Học. Khi cán bộ chấm thi bắt đầu làm việc, cũng là lúc các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ kho bài thi túc trực suốt thời gian chấm thi. Không khác khâu in sao đề thi, các chiến sĩ làm nhiệm vụ này cũng ở lại qua đêm, ăn uống tại chỗ từ ngày 5/7 cho đến khi toàn bộ bài thi chấm xong.

Trung tá Châu nói rằng, một số giảng đường nơi diễn ra khâu chấm bài không có chỗ tắm nên anh em làm nhiệm vụ phải chuẩn bị xô chậu để hứng nước tắm, đêm về thay nhau ngủ ở bên ngoài hành lang mặc cho trời nắng nóng hay mưa lạnh. Có mặt tại kho bài đang được chấm thi ở Trường ĐH Khoa học – ĐH Huế, chúng tôi mới hiểu được công việc thầm lặng của các chiến sĩ. Cơm được đưa từ bên ngoài vào, bên cạnh đó chỉ có một vài hộp bánh, thức ăn đóng hộp và các chai nước lọc.

Khi chúng tôi đặt vấn đề vào bên trong phòng chụp hình cảnh cán bộ chấm bài thi hay kho bài thi dưới sự canh gác của các chiến sĩ, ngay lập tức bị từ chối. “Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ tuyệt đối, không để một ai không phận sự vào đây”, chiến sĩ Lê Anh Tuấn (Phòng PK20) nói. 

Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện

Sáng 4/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức Phiên giải trình về Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.

Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện
Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường
Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top