ClockThứ Hai, 28/01/2019 11:27

Thận trọng với nạn bói toán trên mạng xã hội

TTH - Lợi dụng tiện ích của mạng xã hội, nhiều đối tượng hành nghề bói toán công khai đã tổ chức hoạt động mê tín dị đoan. Đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Chỉ cần gõ các cụm từ liên quan đến bói toán trên facebook thì ngay lập tức người dùng nhận được hàng nghìn kết quả với những tài khoản cá nhân của các đối tượng hành nghề bói toán, thậm chí còn có hàng nghìn fanpage với hàng vạn lượt người theo dõi. Các đối tượng tự xưng là “cô”, “cậu” hoặc “thầy” thường xuyên tổ chức livestream, kêu gọi nhiều người tham gia chỉ đến khi có đông đảo người tương tác các đối tượng này mới tổ chức xem bói.

Hình thức xem bói rất đơn giản bằng cách yêu cầu người muốn xem bói cung cấp các thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, tên tuổi, quê quán của mình và người thân,… thậm chí là số điện thoại di động, số nhà, số chứng minh nhân dân hay cả số biển kiểm soát xe máy… Chỉ với vài động tác như lật sách, gieo tiền xu hoặc dùng các lá bài tú lơ khơ là các "cô”, “cậu” này có thể cho biết phúc họa, chuyện học hành, tình cảm của người khác, thậm chí còn phán những chuyện tâm linh như trong nhà có người âm phù hộ hay quậy phá; người này được thánh ban lộc, còn người kia không hợp, xung khắc không thể thành đôi với nhau,…

Không tin tưởng vào những trò bói toán của các đối tượng, người viết đã thử tài của các "thầy" sau khi đã thay đổi các thông tin trên trang facebook cá nhân so với thông tin thật. Tương tác với “cô” có tên N. T. H. sau khoảng thời gian gần một phút được “cô” phán y nguyên những chuyện tương tự, khá “hợp lý” với lý lịch của một phụ nữ kém may mắn trong đường tình duyên.

Để câu khách, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là những câu từ, những lời lẽ “có cánh” như “xem bói tạo phúc cho bách gia”, “xem công danh sự nghiệp, đường tình duyên”,… khiến nhiều người tò mò khi được miễn phí xem bói, những lời nói lấp lửng, nước đôi  khen chê, tốt xấu đều có kết hợp với những câu chuyện đậm màu sắc tâm linh, thần bí, để tạo sự tò mò, hiếu kỳ.

Nhiều người bỏ bê công việc gia đình, cơ quan chỉ để ngồi chầu chực xin các đối tượng xem bói trên facebook để rồi tin lấy tin để, đâm ra hoang mang lo sợ, cúng bái khắp nơi để giải hạn, giải xui.

Mục đích của việc hành nghề mê tín dị đoan trên mạng xã hội của các đối tượng là nhằm tạo ra số lượng người tin vào bói toán, tăng uy tín cá nhân của các “cô, “cậu” trong việc bán hàng online. Không ít các đối tượng khi tổ chức xem bói còn lồng ghép quảng cáo, mời chào thậm chí là ép buộc mua các loại hàng hóa như trầm hương, tượng phật, các loại bùa chú… Không loại trừ trường hợp những thông tin cá nhân nhất là số điện thoại, địa chỉ, số chứng minh nhân dân của những người xem bói vô tư cung cấp đã bị các đối tượng sử dụng vào mục đích bất chính. Thông qua hoạt động bói toán trên mạng xã hội, các đối tượng xấu còn dễ dàng công khai truyền đạo trái phép, những hủ tục mê tín dị đoan ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Bói toán trên mạng xã hội là một hình thức mê tín dị đoan bị pháp luật nghiêm cấm, một tệ nạn xã hội cần phải lên án và loại bỏ. Điều 8, Luật An ninh mạng nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để hoạt động tệ nạn xã hội, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, các đối tượng hành nghề bói toán còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tù từ 03 đến 10 năm (Điều 320 – Bộ luật Hình sự năm 2015).

Bài, ảnh: HOÀNG ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật

Ngày 11/9, Thượng tá Đinh Xuân Đại - Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với ông N.Q.T. về hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”

Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật

TIN MỚI

Return to top