Thế giới

Thanh toán điện tử khiến hệ thống ngân hàng Đông Nam Á tổn thất 5 tỷ USD

ClockChủ Nhật, 10/11/2019 19:24
TTH - Kết quả từ báo cáo mới của công ty Accenture, đến năm 2025, hệ thống ngân hàng ở Đông Nam Á sẽ chịu tổn thất khoảng 5 tỷ USD, tương đương 14% doanh thu trong lĩnh vực thanh toán do sự phát triển của hình thức thanh toán điện tử, cũng như sự cạnh tranh của các định chế phi ngân hàng (non-banks).

Lãnh đạo ASEAN tin tưởng RCEP sẽ hoàn thành trong năm nayHội nghị triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế

Điều cần thiết lúc này là tìm kiếm nguồn doanh thu thay thế và tối ưu hóa chi phí. Ảnh minh họa: BáoHàNộiMới

Bản báo cáo chỉ ra rằng trong vòng 6 năm tới, các ngân hàng sẽ đối mặt với áp lực lớn hơn trong doanh thu từ giao dịch qua thẻ và chi phí thẻ, khi những hình thức thanh toán tự do sẽ là rủi ro đối với 9,8% doanh thu của các ngân hàng trong lĩnh vực này.

Thêm vào đó, sự cạnh tranh từ các định chế phi ngân hàng và những hình thức thanh toán vô hình (nơi mọi thanh toán đều được thực hiện và hoàn thành trong “ví ảo”, được cài đặt trên điện thoại, hoặc các thiết bị điện tử khác) sẽ đẩy 3,1% doanh thu ngân hàng trong lĩnh vực này vào tình trạng nguy hiểm...

Divyesh Vithlani, Trưởng bộ phận hoạt động dịch vụ tài chính của Accenture tại ASEAN khẳng định: “Với tốc độ hiện đại hóa dịch vụ thanh toán đã và đang chứng kiến đà phát triển khá tốt ở ASEAN, bao gồm sự ra đời của các hình thức thanh toán tức thời ở nhiều quốc gia, trừ lĩnh vực thanh toán bằng thẻ thì doanh thu từ lĩnh vực tiêu dùng mà các ngân hàng ở Đông Nam Á kiếm được giảm mạnh, thậm chí là gần về 0. Do đó, điều cần thiết lúc này là tìm kiếm nguồn doanh thu thay thế và tối ưu hóa chi phí”.

Nhận định được đưa ra trong bối cảnh thị trường thanh toán đang bùng nổ, cơ hội kiếm hàng tỷ USD cũng đang rộng mở cho những ai sẵn sàng đầu tư vào công nghệ mới, cũng như đầu tư vào các mô hình kinh doanh dựa trên kỹ thuật số.

Một minh chứng cụ thể là tại Singapore, khoảng 20% doanh thu trong lĩnh vực thanh toán của ngân hàng, tức khoảng 1,3 tỷ USD có thể sẽ bị mất đi do sự phát triển của thanh toán kỹ thuật số và cạnh tranh của các định chế phi ngân hàng.

Nhìn chung, sau khi tiến hành khảo sát, thăm dò 240 giám đốc điều hành thanh toán từ các ngân hàng lớn nhất tại 22 quốc gia, vấn đề quan trọng là các ngân hàng cần nhận thức rõ ràng về thách thức gây ra bởi công nghệ mới trong lĩnh vực thanh toán.

Cũng theo ông Divyesh Vithlani, việc chuyển đổi kỹ thuật số trong thanh toán tại khu vực sẽ có tác động sâu sắc đến tất cả các doanh nghiệp trong ngành, vì vậy các ngân hàng cũng phải cơ bản thay đổi cách thức suy nghĩ của mình về doanh thu trong khía cạnh này. Kết thúc khoảng thời gian mà các ngân hàng kiếm được hàng tỷ USD từ kênh thanh toán, phát triển mô hình kinh doanh mới là điều cần thiết để xây dựng và duy trì tính cạnh tranh trong kỷ nguyên mới này.

Để đối phó với thách thức chính của thị trường thanh toán, 18% số người được hỏi đề xuất ưu tiên chính của ngân hàng nên là đảm bảo yếu tố bảo mật của các thanh toán bán lẻ. Trong khi đó, gần 1/4 (22%) trong tổng số giám đốc cho rằng cần áp dụng trí thông minh nhân tạo, robot và những trung tâm giao dịch sáng tạo để điều chỉnh hệ thống ngân hàng của mình thích ứng với dòng chảy thanh toán liên tục, tốc độ cao.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ ANN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top