ClockThứ Hai, 09/12/2019 16:07

Thanh tra toàn diện các sai phạm dự án trên bãi bồi cạnh Đập Đá

TTH.VN - Ngày 9/12, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị vừa thành lập đoàn thanh tra nhằm thanh tra toàn diện dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay tại khu vực bãi bồi Đập Đá (phường Vĩ Dạ, TP. Huế) do Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ làm chủ đầu tư.

Kỳ công hến chẻCông ty CP Đầu tư Quốc tế Thiên An "lỗi hẹn" với người dânNgắm sân khấu nổi “Âm vọng sông Hương”Sớm gia cố cầu Phú LưuCông bố Quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ du lịch cao cấp cồn Hến

Công trình xây dựng tại cồn nổi cạnh Đập Đá

Cấp phép một đằng, xây dựng một nẻo

Theo Sở Xây dựng, công trình Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay do Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương xây dựng tại vị trí bãi bồi Đập Đá để xây dựng công trình dịch vụ ẩm thực cao cấp.

Công trình thiết kế theo hướng sử dụng giải pháp kiến trúc tường kính chủ đạo, tổ chức trồng cây xanh đan xen tạo điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên khu vực. Phương án kiến trúc công trình đã được hoàn chỉnh trên cơ sở thông báo của UBND tỉnh, các ý kiến góp ý của các sở, ban ngành, địa phương, các Hội nghề nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc - quy hoạch; được Sở Xây dựng thống nhất bằng văn bản. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và được UBND TP. Huế cấp phép xây dựng (ngày 02/02/2018).

Quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép so với Giấy phép xây dựng được cấp. Cụ thể, phát sinh xây dựng thêm tầng hầm có diện tích 757m2; mật độ xây dựng tăng từ 30% lên 36,6% do diện tích xây dựng tầng 1 tăng; thay đổi hình thức kiến trúc... Việc sai khác các nội dung trên làm thay đổi các thông số quy hoạch và hình thức kiến trúc công trình không đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp và không phù hợp ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Từng bị xử phạt 40 triệu đồng

Công trình được xây dựng kiên cố với nhiều mảng bê tông ảnh hưởng đến mỹ quan bên dòng sông Hương

Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND TP. Huế kiểm tra xử lý công trình xây dựng vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính và đã có văn bản đề nghị Công ty xử lý những vi phạm đảm bảo đúng theo quy định, thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng sai khác so với hồ sơ bản vẽ đã được thẩm định và cấp phép xây dựng, tuân thủ xây dựng theo hồ sơ bản vẽ đã được cấp phép xây dựng.

Ngày 28/8/2019, UBND tỉnh tổ chức buổi họp nghe báo cáo xử lý vi phạm giấy phép xây dựng đối với Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ. Trên cơ sở phân tích sự cần thiết về bổ sung khu vực đáp ứng yêu cầu đậu đỗ xe cho nhân viên phục vụ, hạn chế ùn tắc giao thông khu vực; UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo: “Yêu cầu Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ tuân thủ các quy định điều chỉnh thiết kế công trình xây dựng. Về nguyên tắc, cơ bản giữ nguyên thiết kế ban đầu, thống nhất thay đổi vật liệu sàn mái để lắp dựng hệ thống năng lượng mặt trời, duy trì tầng hầm, không làm tum thang trên sàn mái. Đối với mảng tường phải tuân thủ thiết kế ban đầu, xử lý kè đảm bảo mỹ quan đảm bảo tiêu chí xanh; hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh thiết kế trình Sở Xây dựng thẩm định và thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng quy định”.

Ngày 11/10/2019, Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp rà soát phương án kiến trúc công trình trên cơ sở phương án đề xuất điều chỉnh của chủ đầu tư. Qua rà soát và ý kiến tham gia của các thành viên dự họp gồm đại diện các sở, ban ngành, địa phương, các Hội nghề nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc - quy hoạch; đề nghị chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước vi phạm của đơn vị chủ đầu tư, Sở Xây dựng phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý công trình xây dựng vi phạm trên. Ngay sau đó, UBND TP. Huế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng và có văn bản đề nghị Công ty Ngôi Sao Nhỏ khẩn trương xử lý các vi phạm.

Thanh tra toàn diện công trình

Tuy nhiên, thời gian gần đây, dư luận rất bức xúc khi công trình này tiếp tục được chủ đầu tư cho xây dựng bằng khối bê tông cốt thép. Trước dư luận về những nội dung chưa đảm bảo yêu cầu của chủ đầu tư, mới đây, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo về việc tổ chức thanh tra toàn diện đối với việc thực hiện dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa-Huế nay. Trong đó, yêu cầu tập trung thanh tra các nội dung: Diện tích thực hiện dự án và diện tích thi công dự án hiện nay; diện tích xây dựng công trình trên đất so với giấy phép xây dựng được cấp; phương án kiến trúc công trình so với các hồ sơ đã được thỏa thuận; thanh tra việc tổ chức thiết kế, thi công bờ kè khu vực dự án; thanh tra quá trình quản lý, cấp phép xây dựng và tình hình xử lý sau khi xử phạt của UBND TP. Huế đối với các nội dung vi phạm của dự án… Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước 20/12/2019.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra nhằm thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng đối với dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa-Huế nay. Thời hạn thanh tra 30 ngày.  

Bài, ảnh: Thanh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân

TIN MỚI

Return to top