Thể thao

Thất vọng & kỳ vọng

ClockThứ Năm, 29/10/2015 07:18
TTH - Trong hành trình tham dự giải U21 quốc gia 2015, Võ Lý của U21 Thừa Thiên Huế là cá nhân được giới chuyên môn và báo giới nhắc đến nhiều nhất. Tuy nhiên, Lý không phải là điểm sáng duy nhất của bóng đá Cố đô tại giải lần này…

U19 Thừa Thiên Huế (trái) được kỳ vọng "sẽ làm nên chuyện" trong tương lai không xa

1 - Thất vọng! Đó là cảm giác chung của người hâm mộ Cố đô khi biết đội bóng con cưng gục ngã trước U21 Tp. Hồ Chí Minh trong trận chiến tranh vé vào bán kết giải U21 quốc gia 2015. Điều đáng nói, tuy với vị thế chủ nhà nhưng Tp. Hồ Chí Minh không phải là đối thủ được đánh giá cao, và với phong độ đang lên nhưng lại để thua đến 3 bàn trắng trong lúc chỉ cần 1 trận hòa khiến U21 Thừa Thiên Huế để lại trong lòng người hâm mộ nhiều câu hỏi…

Cần phải nói rằng, nếu như các đội bóng khác sử dụng cầu thủ đều ở mức “tiệm cận” độ tuổi 21 thì với Huế, ngoài Võ Lý cùng Phi Pha, Văn Chiến, Công Nhật (những cầu thủ có nhiều năm chinh chiến ở giải hạng Nhất quốc gia), đoàn quân của HLV Nguyễn Đình Tuấn toàn là lứa U19 được “đôn” lên. Điều này khiến Huế thua sút đối phương về kinh nghiệm cũng như độ “lỳ” trên sân – nhất là khi bước vào cuộc chiến có tính chất một mất một còn.

Một nguyên nhân nữa khiến đoàn quân của HLV Nguyễn Đình Tuấn phải sớm rời cuộc chơi chính là chấn thương và tâm lý chủ quan. Theo lý giải của người trong cuộc, chính vì chỉ cần hòa là có thể vào bán kết nên U21 Thừa Thiên Huế thi đấu không quyết tâm bằng 2 lượt trận gặp An Giang và Gia Lai. Điều này cộng thêm một trong những chân sút chủ lực là Đặng Văn Phi Pha chấn thương và thể lực toàn đội chưa kịp hồi phục sau khi dốc hết sức mình ở trận gặp Gia Lai khiến U21 Thừa Thiên Huế không thể gượng dậy sau khi nhận bàn thua từ khá sớm trước Tp. Hồ Chí Minh.

“Nói “biển lớn” thì hơi quá nhưng giải U21 quốc gia là một giải đấu khốc liệt khi chúng em phải đối mặt với những chân sút đến từ hạng Nhất và V-League. Và nỗ lực của những cầu thủ trẻ như em vẫn chưa thể bù đắp được sự chênh lệch về kinh nghiệm và bản lĩnh”, Quang Phong – chân sút U19 Thừa Thiên Huế góp mặt tại giải U21 năm nay chia sẻ.

2 – Trong hành trình U21 Thừa Thiên Huế tại giải năm nay, Võ Lý là cái tên được giới chuyên môn và người hâm mộ nhắc đến nhiều nhất. Sau danh hiệu vua phá lưới với 5 bàn thắng ở vòng loại, chân sút 22 tuổi tiếp tục gây ấn tượng mạnh với 3 pha lập công ở 2 trận tại VCK. Và tính đến thời điểm trước khi diễn ra 2 cặp đấu bán kết, tuy phải sớm rời cuộc chơi nhưng hiện vẫn chưa có tiền đạo nào bắt kịp hiệu suất ghi bàn của anh.

Võ Lý (trái) – chân sút được giới chuyên môn đánh giá rất cao tại giải U 21 quốc gia 2015

Cũng chính vì điều này, trợ lý Đội tuyển U23 QG Trần Công Minh thừa nhận: “Võ Lý chọn vị trí và săn bàn khá tốt”. Còn với “phù thủy” Đoàn Phùng thì “Lý tư duy tốt trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Khả năng kết thúc một chạm, di chuyển cắt mặt, xử lý phạm vi hẹp… của tiền đạo này khá toàn diện”.

Kết thúc giải U21 quốc gia 2015, các cầu thủ trẻ của Huế sẽ tập trung cho giải U19 quốc gia 2016 với mục tiêu giành vé vào bán kết. Cơ sở để đặt chỉ tiêu như vậy chính là Huế hiện đang có khoảng 13 chân sút vừa được “thử lửa” tại giải U21 quốc gia năm nay, HLV Nguyễn Đình Tuấn cho biết.

Từ những nhận xét của giới chuyên môn cùng phong độ xuất sắc trên sân cỏ, Võ Lý hiện đang tràn đầy cơ hội được gọi vào đội dự tuyển U23 quốc gia để tham dự VCK U23 Châu Á 2016 và có mặt trong thành phần dự giải U21quốc tế sau khi kết thúc giải U21 quốc gia 2015.

Nhưng Võ Lý không phải là điểm sáng duy nhất của bóng đá Cố đô. Theo HLV Nguyễn Đình Tuấn, ở nhiều trận đấu, biểu hiện của Phi Pha còn nổi bật hơn Võ Lý. Đáng tiếc, chấn thương khiến Phi Pha không có cơ hội tiếp tục thể hiện phong độ của mình.

Ở phần còn lại, tuy bản lĩnh, kinh nghiệm của lứa U19 góp mặt tại giải U21 lần này còn non kém, nhưng nói về chuyên môn thì không hề thua kém đội bạn, kể cả những đội bóng có hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ chuyên nghiệp như Gia Lai, Hà Nội T&T hay SHB Đà Nẵng.

Qua 6 trận đã đấu, những cái tên như Văn Phong, Trần Thành, Đăng Phương, Quang Phong, Văn Sang đã chứng minh được tài năng của mình tại một giải đấu mà các đối thủ đa phần lấn lướt cả về tuổi đời lẫn kinh nghiệm. Nếu được cọ xát nhiều hơn ở những giải đấu lớn, chỉ chừng 1, 2 năm sau, các em thừa sức lên chơi ở đội hình 1 cũng như trở thành trụ cột của bóng đá Huế trong tương lai, ông Nguyễn Đình Tuấn - HLV U21 Thừa Thiên Huế nhận định.

Nỗi buồn của U21 Thừa Thiên Huế tại giải năm nay đã rõ. Nhưng bên cạnh nỗi buồn vẫn lấp lánh niềm vui. Vui vì đã lâu lắm rồi, bóng đá Huế mới có chân sút được người hâm mộ lẫn giới chuyên môn đánh giá cao như Võ Lý, Đặng Văn Phi Pha. Và xa hơn, những biểu hiện của lứa U19 chính là cơ sở để bóng đá Huế, để người hâm mộ Cố đô hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Bài, ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top