Thế giới

Thế giới chung tay vực dậy Lebanon sau vụ nổ kinh hoàng

ClockThứ Ba, 11/08/2020 08:50
TTH.VN - Các nhà lãnh đạo thế giới vừa qua đã cam kết viện trợ khẩn cấp “kịp thời và đầy đủ” cho Lebanon sau vụ thảm hỏa nổ hóa chất cực kỳ nghiêm trong xảy ra hồi ngày 4/8.

Cộng đồng quốc tế cam kết hỗ trợ khẩn cấp Liban 250 triệu euroKhủng hoảng rác, dân biểu tình dọa làm tê liệt Li-băngMỹ lên án vụ đánh bom kép tại thủ đô LebanonAnh cung cấp 45 triệu USD viện trợ cho người tị nạn Syria ở Lebanon

Thủ đô Beirut (Lebanon) tang hoang sau vụ nổ khủng khiếp ngày 4/8. Ảnh minh họa: Reuters/ VTV.vn

15 lãnh đạo chính phủ các nước, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham gia một cuộc họp trực tuyến chủ trì bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Liên Hiệp quốc, trong đó cam kết sẽ đoàn kết với người dân Lebanon, cũng như tập hợp các nguồn lực chính để hỗ trợ nước ngày trong những ngày tới.

Tuy không công bố mức viện trợ tổng cộng là bao nhiêu, nhưng một số quốc gia riêng lẻ cho biết họ cam kết sẽ hỗ trợ Lebanon hàng triệu USD để vượt qua khủng hoảng.

“Các bên tham gia nhất trí rằng sự hỗ trợ của họ phải được diễn ra kịp thời, đầy đủ và phù hợp với nhu cầu của người dân Lebanon, được phối hợp nhịp nhàng dưới sự lãnh đạo của Liên Hiệp Quốc và được chuyển trực tiếp đến người dân Lebanon, đảm bảo hỗ trợ minh bạch và hiệu quả nhất”, tuyên bố của buổi họp ghi rõ.

Ngoài ra, lãnh đạo các nước cũng kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra khách quan, đáng tin cậy và độc lập về vụ nổ ngày 4/8. Điều này là cần thiết.

Tương lai của Lebanon bị đe dọa

Theo Liên Hiệp quốc, sẽ cần khoảng 117 triệu USD cho một ứng phó khẩn cấp trong vòng 3 tháng tới đối với các lĩnh vực như y tế, nơi trú ẩn khẩn cấp tạm thời, cung cấp và phân phối lương thực, thực phẩm và triển khai những chương trình ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 cho Lebanon, cũng như tiến hành một số biện pháp can thiệp khác.

Trong một thông tin có liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới đáp chuyến bay đến thăm Lebanon sau vụ nổ thảm khốc khiến hơn 150 người thiệt mạng, khoảng 6.000 người bị thương và ước tính khoảng 300.000 người mất nhà cửa.

Nhìn nhận tình hình sau khủng hoảng, vị tổng thống cho biết lúc này giới chức Lebanon “phải hành động để đất nước không bị chìm đắm trong thiệt hại và cần thiết phải đáp ứng nhu cầu mà người dân Lebanon đang mong muốn một cách hợp pháp.

Tổng thống Macron nói thêm: “Chúng ta phải hành động cùng nhau để đảm bảo rằng không có bạo lực hoặc hỗn loạn xảy ra. Bởi điều này khiến tương lai của Lebanon bị đe dọa”.

Kêu gọi bình tĩnh

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng kêu gọi bình tĩnh và nhấn mạnh rằng ông đồng ý với lãnh đạo các nước để “hợp tác chặt chẽ với nhau trong những nỗ lực về phản ứng của quốc tế”.

Vị tổng thống cũng thúc giục Lebanon tiến hành điều tra về vụ nổ và Mỹ sẵn sàng hỗ trợ công tác này.

Được biết, ngoài các nguyên thủ quốc gia và bộ trưởng các nước, cuộc họp cũng ghi nhận sự có mặt của Điều phối viên Hỗ trợ Khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc Mark Lowcock, đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB), đại diện Hội Chữ thập đỏ, đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cũng như đại diện của Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu.

Theo Liên Hiệp Quốc, ít nhất 15 cơ sở y tế, bao gồm 3 bệnh viện lớn của Lebanon đã bị phá hủy trầm trọng. 120 trường học cũng chịu cảnh tương tự.

Hàng ngàn người hiện đang cần lương thực và vụ nổ đã làm gián đoạn hệ thống cung cấp nước và vệ sinh cơ bản cho nhiều vùng lân cận của thủ đô Beirut.

Đức Giáo Hoàng Phanxico cũng kêu gọi “sự giúp đỡ lớn lao” từ cộng đồng quốc tế.

Bên cạnh những cam kết, hành động hỗ trợ của các nước, tuyên bố của buổi họp giữa lãnh đạo các nước cũng khẳng định: “Trong vụ việc khủng khiếp này, Lebanon không đơn độc”.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Return to top