Thế giới

Thế giới đón một Giáng sinh khác trong đại dịch

ClockThứ Sáu, 24/12/2021 17:36
TTH.VN - Sự bùng phát của biến thể Omicron báo hiệu thế giới sẽ phải đón thêm một lễ Giáng sinh kém nhộn nhịp đối với hàng tỷ người, khi sự xuất hiện của ông già Noel và ước mong đoàn tụ gia đình bị lu mờ bởi nhiều nước có kế hoạch thắt chặt các hạn chế đi lại, ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

“Merry Christmas” - SMS đầu tiên trên thế giới được bán với giá 121.000 USDWHO kêu gọi hoãn các lễ hội dịp Giáng sinh, năm mới: Sự kiện bị hủy tốt hơn cuộc đời bị hủyThế giới đón Giáng sinh "thời Covid-19" như thế nào?Mười sự kiện lịch sử xảy ra trong ngày Giáng sinh

Thế giới chuẩn bị đón Giáng sinh trong năm thứ 2 của đại dịch. Ảnh: Qnewshub

Trong năm thứ hai liên tiếp, diễn biến phức tạp của đại dịch và sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 đã khiến các hoạt động chào đón Giáng sinh và Năm mới bị ảnh hưởng ở nhiều nơi trên thế giới, dù ở Sydney (Australia) hay Seville (Tây Ban Nha).

Tại Bethlehem - thành phố mà các tín đồ Cơ đốc giáo tin là nơi ra đời của Chúa Jesus - các chủ khách sạn từng mong đợi sẽ đón một lượng không nhỏ khách du lịch đổ về nhưng đã phải thất vọng với cảnh vắng vẻ hiện tại. Sau khi đại dịch khiến nước này phong toả gần như hoàn toàn vào năm ngoái, biên giới của Israel lại một lần nữa phải đóng cửa để phòng dịch.

Năm nay, cũng như năm ngoái, Thánh lễ nửa đêm trong thành phố vào đêm Giáng sinh sẽ chỉ dành cho một nhóm nhỏ những người được mời.

Trong khi đó ở châu Âu, các chính phủ cũng đang áp dụng lại các biện pháp an toàn phòng dịch, khiến niềm niềm vui đón Giáng sinh không còn trọn vẹn đối với nhiều người. Hà Lan tái áp đặt phong toả, trong khi Tây Ban Nha và Italia bắt buộc người dân phải mang khẩu trang khi ra ngoài trời.

Và với việc Vương quốc Anh ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục vào hôm qua (23/12), Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người dân nhanh chóng đi tiêm phòng mũi vaccine tăng cường, gọi đây như một “món quà Giáng sinh” cho người thân và cho đất nước.

Tia hy vọng

Tuy nhiên, ở nhiều nơi khác trên thế giới, các cuộc tụ họp mừng Giáng sinh đang có phần “dễ thở” hơn so với một năm trước.

Tại Australia, hầu hết người dân được phép đi lại giữa các bang trong kỳ nghỉ lễ lần đầu tiên sau hai năm, mang lại cảm giác ấm áp trong mùa Giáng sinh ngay cả khi số ca nhiễm COVID-19 đạt mức cao kỷ lục.

Trong thông điệp mừng Giáng sinh, Đức Tổng Giám mục Sydney Anthony Fisher nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều đã chứng kiến ​​những khoảnh khắc đoàn tụ đầy xúc động của những người thân sau nhiều tháng xa cách… Trong những thời điểm như thế này, Giáng sinh là một tia sáng, một tia hy vọng”.

Và Đức Giáo hoàng Phanxico vẫn có kế hoạch cử hành Thánh lễ truyền thống vào lúc nửa đêm của đêm Giáng sinh (24/12) tại Vương cung thánh đường St. Peter ở Vatican.

Hàng triệu người Mỹ cũng đang tất bật đi lại trong những ngày bận rộn trước Giáng sinh, ngay cả khi số ca nhiễm biến thể Omicron đã vượt đỉnh làn sóng Delta và các bệnh viện đã không còn giường cho bệnh nhân. Dù vậy, hàng ngàn người dân nước này vẫn không có được niềm vui Giáng sinh trọn vẹn khi hãng hàng không lớn United Airways phải hủy 120 chuyến bay trong kế hoạch trước đó vì sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 đã ảnh hưởng đến đội bay và các hoạt động vận hành khác.

Ông già Noel vẫn "lên đường"

Nhiều ông già Noel vẫn lên đường thực hiện sứ mệnh trao quà Giáng sinh. Ảnh: AFP/TTXVN

Bất chấp mối lo ngại về một cuộc khủng hoảng chưa thấy hồi kết, tâm lý mệt mỏi trước những dòng người xếp hàng dài chờ xét nghiệm COVID-19, các chuyến bay bị huỷ, nhiều biện pháp thắt chặt hạn chế… hành trình thực hiện nhiệm vụ trao quà Giáng sinh của nhiều ông già Noel vẫn sẽ không bị ngăn cản.

Tại Canada, Bộ trưởng Giao thông vận tải Omar Alghabra khẳng định ông già Noel và cỗ xe tuần lộc vẫn được phép bay trên bầu trời Canada, miễn là đảm bảo việc tuân thủ mọi điều kiện và quy định phòng dịch.

Theo đó, các ông già Noel và đoàn tuần lộc Rudolph đã được cấp phép thực hiện mọi hành trình trong không phận Canada để trao quà Giáng sinh, sau khi xuất trình chứng nhận tiêm phòng vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 trước khi cất cánh.

Trong khi đó, các nhà chức trách Australia cho biết đã làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo “Chiến dịch thả quà Giáng sinh” diễn ra suôn sẻ.

“Các nhân viên kiểm soát không lưu của chúng tôi sẽ hướng dẫn ông già Noel một cách an toàn qua không phận Australia, sử dụng công nghệ giám sát để theo dõi 2 lần/giây, nhằm đảm bảo cho ông già Noel và đoàn tuần lộc được an toàn, đúng giờ và đúng lộ trình để giao quà. Ông già Noel được phép bay ở độ cao 500ft để có thể lướt qua các mái nhà và thả quà một cách nhanh chóng và êm ả”, Cơ quan an toàn hàng không của Australia cho hay.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top