Thế giới

Ấn Độ đặt mục tiêu buôn bán điện với Đông Nam Á

ClockThứ Bảy, 22/07/2023 10:16
TTH.VN - Ấn Độ đang xem xét quyền lực thương mại với các nước Đông Nam Á thông qua Myanmar và Thái Lan, trong bối cảnh New Delhi tìm cách sử dụng năng lực tái tạo ngày càng tăng của mình để tăng cường ngoại giao trong khu vực, một số nguồn tin cho biết.

Tăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2024Vương quốc Anh gia nhập CPTPP – Một cột mốc quan trọngKêu gọi một ASEAN ngày càng trưởng thànhCác dự án điện gió và mặt trời sẽ sản xuất hơn 1/3 năng lượng toàn cầuNhìn lại những vấn đề nóng tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vừa qua

leftcenterrightdel
Các quan chức năng lượng Ấn Độ đang tổ chức các cuộc thảo luận riêng và thảo luận nhóm với một số quốc gia về thúc đẩy kết nối lưới điện khu vực tại cuộc họp cấp Bộ trưởng Nhóm G20. Ảnh minh hoạ: Báo Lao động 

Theo đó, các liên kết lưới điện có thể mất ít nhất 4 năm để hoàn thành. Đây là một trong chuỗi những nỗ lực của Ấn Độ nhằm bắt đầu trao đổi quyền lực với các nước Trung Đông như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Do kế hoạch chưa được báo cáo trước đó công khai, các quan chức từ Ấn Độ chưa trả lời về vấn đề này.

Được biết, chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang cố gắng thúc đẩy quan hệ chính trị và kinh tế chặt chẽ hơn với các nước láng giềng. Hiện các quan chức năng lượng Ấn Độ đang tổ chức các cuộc thảo luận riêng và thảo luận nhóm với một số quốc gia về thúc đẩy kết nối lưới điện khu vực tại cuộc họp cấp Bộ trưởng Nhóm G20, diẽn ra tại bang Goa.

Một trong những quan chức của Bộ cho biết, hỗ trợ từ các thành viên G20 được coi là chìa khoá để giành được sự ủng hộ từ các chủ ngân hàng và nhà phát triển trong việc đưa ra quyết định đầu tư.

Ấn Độ đã tham gia với Tập đoàn Điện lực (EDF) của Pháp để chuẩn bị một khung pháp lý nhằm giải quyết những thách trong đó bao gồm giá cả. EDF dự kiến sẽ hoàn thành báo cáo vào cuối năm nay.

“Một khi chúng tôi có thể kết nối lưới điện quốc gia của Ấn Độ với Myanmar, chúng tôi sẽ có thể tăng cường lưới điện ở đó và tiếp tục truyền tải điện đến Thái Lan và thậm chí là cả khu vực phía Đông của châu Á”, quan chức trong ngành chia sẻ.

Về khả năng thi công, trong khi các liên kết lưới điện xuyên biên giới đã và đang thu hút đầu tư và sự quan tâm của chính phủ ở các khu vực như từ châu Âu đến Đông Nam Á, chi phí xây dựng cáp ngầm tăng cao, giá nguyên liệu thô cần thiết để nâng cấp lưới điện cũng tăng và căng thẳng địa chính trị đang đặt ra câu hỏi về khả năng khả thi của các dự án này.

Các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong nhiều thập kỷ qua đã cố gắng hình thành một mạng lưới khu vực để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện năng đa phương, nhưng tiến bộ chỉ giới hạn trong các thoả thuận song phương giữa các quốc gia.

Theo thông tin đăng tải trên trang CNA, Ấn Độ có kế hoạch tăng công suất thuỷ điện lớn và điện tái tạo lên 500 GW vào năm 2030, tức tăng cao từ mức 177 GW hiện nay. Các công viên năng lượng mặt trời dự kiến sẽ chiếm phần lớn công suất mới. Theo đó, nỗ lực này có thể giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch bằng cách cung cấp năng lượng mặt trời trong nhiều giờ hơn trong ngày.

Một vấn đề cũng đáng quan tâm là chi phí truyền tải đối với nguồn điện được cung cấp bằng cách sử dụng mạng khu vực được kết nối với nhau hiện đang là một thách thức chính. Các kết nối sẽ được thực hiện cả dưới biển và trên đất liền, với sự tích hợp năng lượng tái tạo được thúc đẩy bằng cách tập hợp các nguồn tài nguyên từ khắp khu vực.

Ấn Độ đã xuất khẩu một số năng lượng sang Bangladesh, Nepal và Bhutan, cùng một lượng rất nhỏ sang Myanmar, dự kiến sẽ được đẩy mạnh ồ ạt theo kế hoạch mới nếu dự án được triển khai.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top