Thế giới

Ấn Độ và Bangladesh ký hiệp ước biên giới

ClockThứ Bảy, 06/06/2015 16:16
TTH.VN - Thủ tướng Ấn Độ hôm nay (ngày 6/6) đã đến Bangladesh để ký một Hiệp ước phân định biên giới, cho phép hàng chục ngàn người đang sống ở ốc đảo biên giới được lựa chọn quốc tịch sau nhiều thập kỷ rơi vào tình trạng không có quốc tịch rõ ràng.

Trong chuyến thăm 2 ngày đến quốc gia đồng minh thân cận nhất của Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi cũng dự kiến ​​sẽ ký một lượng lớn các giao dịch thương mại và gặp gỡ nhà lãnh đạo đối lập của Bangladesh Khaleda Zia. Nhưng chuyến đi đầu tiên tới Dhaka kể từ khi được bầu hồi tháng 5 năm ngoái của Thủ tướng Ấn Độ Modi chủ yếu sẽ hướng tới thỏa thuận nhằm khắc phục vĩnh viễn vấn đề về đường biên giới trải dài khoảng 4.000 km dọc theo sườn phía đông của Ấn Độ.


Thủ tướng Bangladesh (phải) chào đón người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi ở Dhaka ngày 6/6/2015. Ảnh: AFP

Trong khi các mối quan hệ của Ấn Độ với Trung Quốc và Pakistan tiếp tục bị đeo đẳng bởi các tranh chấp biên giới, việc phê chuẩn Hiệp ước phân định biên giới lần này giữa Ấn Độ và Bangladesh sẽ loại bỏ một “cái gai” trong quan hệ 2 nước kể từ cuộc chiến tranh ly khai khỏi Pakistan của Bangladesh năm 1971.

Theo thỏa thuận, các nước sẽ trao đổi các vùng lãnh thổ ở các bang miền đông bắc của Ấn Độ bao gồm Assam, Tripura, Meghalaya và Đông Tây Bengal. Người dân sống ở các ốc đảo sẽ được phép lựa chọn để sống ở Ấn Độ hoặc Bangladesh, với việc chọn lựa được cấp quyền công dân ở các vùng lãnh thổ mới được chỉ định.

Khoảng 50.000 người được cho là đang sống ở các đảo bao quanh bởi đất liền và thiếu rất nhiều các dịch vụ cơ bản như trường học, bệnh viện hay các dịch vụ tiện ích.

Thủ tướng Modi đã so sánh thoả thuận này với việc tháo dỡ bức tường Berlin, đánh dấu "một bước ngoặt trong quan hệ của chúng tôi với Bangladesh". Bangladesh cũng đáp lại bằng một tình cảm tương tự như vậy, khi Ngoại trưởng Bangladesh - ông AH Mahmood Ali dự báo hiệp ước "sẽ mở ra một chương mới" trong quan hệ giữa 2 nước.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thư ký của Ban thư ký Hợp tác ba bên (TCS) – một tổ chức quốc tế thúc đẩy quan hệ giữa ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, hội nghị thượng đỉnh được đề xuất sắp tới giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc sẽ là diễn đàn để thảo luận về quan hệ hợp tác định hướng tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai
Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới

Lũ lụt và sóng nhiệt khắp châu Phi, lũ lụt ở miền nam Brazil, hạn hán ở Amazon và nắng nóng khắc nghiệt trên khắp châu Á, là những nội dung tin tức chứa rất nhiều câu chuyện về thảm họa thời tiết đáng báo động trong năm nay.

Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới
485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024

Tổng cộng 485 bãi biển ở 236 khu nghỉ dưỡng trên khắp Italy vừa được trao danh hiệu “Blue Flag” (tạm dịch: “Cờ xanh”) năm 2024, nhờ chất lượng nước tuyệt vời và tiêu chuẩn môi trường cao, chi nhánh của Quỹ Giáo dục môi trường (FEE) tại Italy công bố.

485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024
Return to top