Thế giới

Ấn Độ vẫn sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024

ClockThứ Năm, 18/01/2024 06:43
TTH - Các nhà kinh tế nhận xét, Ấn Độ dự kiến vẫn sẽ duy trì vị trí là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2024.

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảngẤn Độ một lần nữa trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giớiẤn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024

Ấn Độ vẫn sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024 nhờ tăng cường chi tiêu của chính phủ và lĩnh vực dịch vụ phát triển mạnh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức 

Nhiều yếu tố khác nhau đang giúp thúc đẩy tiền trình tăng trưởng của Ấn Độ, có thể kể đến việc tăng cường chi tiêu của chính phủ và sự phát triển sôi động của lĩnh vực dịch vụ.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ riêng thành tích mạnh mẽ của nền kinh tế này trong năm 2023 đã đóng góp hơn 3/4 mức tăng trưởng của Nam Á, đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các thị trường mới nổi và đang phát triển.

Mối lo ngại về lạm phát

Tuy nhiên, lạm phát vẫn là mối lo ngại của các chủ doanh nghiệp tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Cụ thể, trong khi các chủ doanh nghiệp vui mừng vì nền kinh tế Ấn Độ đã phát triển trở lại, họ đồng thời cũng lo lắng về lạm phát, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Ấn Độ dao động trên 4,25% vào năm 2023.

Một chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm nổi tiếng ở ngoại ô Mumbai nhận xét về tình hình này rằng: “giá cả không nên đắt hơn. Nếu tình trạng này tiếp tục, lượng khách sẽ giảm đi và công việc kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng”.

Được biết, Ấn Độ là nền kinh tế dựa vào tiêu dùng và mặc dù nước này đang được hưởng lợi từ thu nhập ngày càng tăng, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cảnh báo rằng tăng trưởng từ chi tiêu của người tiêu dùng có thể giảm dần, do ảnh hưởng của nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch giảm dần.

Do lạm phát lương thực vẫn ở mức cao, chi tiêu của các hộ gia đình có thu nhập thấp có thể sẽ bị hạn chế.

Theo các nhà kinh tế, lạm phát dự kiến sẽ duy trì ở mức trên 4%, kéo dài cho đến tháng 3/2024 và chạm mốc trung bình 4,8% từ tháng 4 trở đi.

Triển vọng tăng trưởng vẫn tươi sáng

Bất chấp lo ngại, dự báo tổng thể đưa ra bởi các chuyên gia vẫn chỉ ra triển vọng tươi sáng cho tăng trưởng của Ấn Độ, ngay cả khi Ngân hàng Thế giới (WB) trong báo cáo mới nhất đã nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua 5 năm tăng trưởng GDP tồi tệ nhất trong vòng 30 năm qua.

WB kỳ vọng, Ấn Độ sẽ giữ vững vị trí dẫn đầu với mức tăng trưởng dự kiến là 6,4% trong năm tài chính tiếp theo, bắt đầu từ tháng 4 này. Sự tăng trưởng của nước này sẽ được thúc đẩy bởi đầu tư công và bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp được cải thiện.

Trong một ý kiến có liên quan, các chuyên gia tài chính cũng lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ. Họ cho rằng, có nhiều yếu tố đang thúc đẩy sự tăng trưởng và chủ yếu là sức mạnh đang được xây dựng, nhờ có nhiều tiềm năng đang hoạt động. Nỗ lực phát triển của Ấn Độ được thể hiện khá rõ trong tiến trình số hóa và chi tiêu vốn của chính phủ.

Tuy nhiên, chúng vẫn có thể bị cản trở bởi môi trường toàn cầu yếu kém, cộng thêm các yếu tố bên ngoài như thời tiết khắc nghiệt và áp lực kinh tế do tình hình xung đột đang diễn ra trên thế giới.

Một yếu tố khác cũng được nhắc đến là sẽ tác động đến nền kinh tế Ấn Độ là cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, theo kế hoạch sẽ được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm cơ hội khi thị trường khách du lịch Ấn Độ “bùng nổ”

Thị trường khách du lịch Ấn Độ đang “bùng nổ” tại Việt Nam với lượng khách tăng mạnh. Thế nhưng, Huế chưa phải là điểm đến thu hút mạnh mẽ dòng khách từ quốc gia Nam Á này. Giải quyết bài toán hút khách, cần triển khai nhiều giải pháp.

Tìm cơ hội khi thị trường khách du lịch Ấn Độ “bùng nổ”
Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm

Chính phủ Ấn Độ dự báo nước này có nguy cơ sẽ thiếu điện ở mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 6 tới sau sự sụt giảm trong sản xuất thủy điện. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực để tránh tình trạng mất điện bằng cách trì hoãn việc bảo trì các nhà máy điện theo kế hoạch và mở lại các tổ máy không hoạt động.

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm
Return to top