Thế giới

Anh nổi lên như cường quốc toàn cầu lớn trong thế giới hậu đại dịch

ClockThứ Hai, 14/06/2021 08:01
TTH.VN - Nhiều người hoài nghi rằng Vương quốc Anh đã qua thời kỳ hoàng kim và phần lớn giao dịch có được là nhờ vào những vinh quang từ quá khứ.

Anh, Australia nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại trong vài tuầnCOVID-19: Đức cấm hầu hết các chuyến đi từ Vương quốc AnhVaccine giúp giảm mạnh số ca tử vong và nhập viện tại AnhHội nghị Ngoại trưởng G7: Tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương & Covid-19Nghị viện châu Âu hoãn lịch trình duyệt thỏa thuận thương mại EU-Anh

Với tư cách là chủ nhà của hai hội nghị thượng đỉnh quốc tế lớn trong năm nay, Vương quốc Anh sẽ trở thành tâm điểm chú ý của toàn cầu. Ảnh minh họa: VTV.vn

Tuy nhiên nhìn chung, Anh vẫn đi đầu trong việc định hình quá trình chuyển đổi năng lượng xanh toàn cầu và là nền kinh tế đầu tiên ban hành luật, yêu cầu nước này phải chấm dứt những hành động đóng góp cho sự nóng lên toàn cầu vào năm 2050.

Hơn nữa, Vương quốc Anh vẫn giữ được những thế mạnh truyền thống về ngôn ngữ, vị trí và múi giờ, hệ thống các trường đại học chất lượng và mạnh, cũng như các thị trường tài chính sâu rộng...

Khi Anh tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh kỳ vọng được nhìn thấy cách nước này giải quyết 3 vấn đề chính – những vấn đề sẽ thay đổi cục diện thương mại toàn cầu và là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế trong nhiều thập kỷ tới bao gồm: cam kết với Trung Quốc, đổi mới kỹ thuật và năng lượng sạch.

Tăng cường thương mại với Trung Quốc và thúc đẩy đổi mới công nghệ

Đối với Trung Quốc, Anh có khả năng và cơ hội đáng kể để tăng cường thương mại song phương. Với so sánh rằng xuất khẩu của Anh sang Trung Quốc trong năm 2019 đạt 30,7 tỷ bảng Anh (43,5 tỷ USD), ít hơn 1/3 so với tổng 110 tỷ USD của Đức với Trung Quốc, đồng thời năm 2020 là năm thứ 5 liên tiếp Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức, có thể thấy rằng Anh cần khẩn cấp nỗ lực mở rộng các liên kết thương mại và đầu tư với Trung Quốc.

Về mặt công nghệ, vai trò của Anh trong việc phát triển vaccine COVID-19 của Oxford/AstraZeneca khẳng định thế mạnh của nước này trong đổi mới khoa học y tế, với bằng chứng là ngành khoa học đời sống và công nghệ sinh học đang phát triển mạnh.

Tuy nhiên, Vương quốc Anh vẫn chưa phát triển một công ty công nghệ tầm cỡ và nổi tiếng toàn cầu. Song nhìn chung, Anh có vị trí tốt để hưởng lợi từ các khoản đầu tư và tiến bộ vào các công nghệ mới nổi, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo. Những kế hoạch này có thể được kỳ vọng sẽ thay đổi chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe trong những năm tới.

Để nhận ra tiềm năng phát triển như một siêu cường về khoa học, Vương quốc Anh cần một trung tâm công nghệ có thể sánh ngang với Thung lũng Silicon về sự năng động của nó. Điều này đòi hỏi phải xây dựng một cách quyết liệt và có chủ đích một hệ sinh thái nhân tài và thúc đẩy liên kết giữa khoa học dữ liệu, công nghệ và chính sách công.

Vai trò lớn trong tiến trình đối phó với các vấn đề về biến đổi khí hậu

Về năng lượng, Vương quốc Anh là quốc gia đi đầu trong việc giảm thiểu rủi ro khí hậu thông qua hấp thụ và thu giữ Carbon, đồng thời đặt mục tiêu phát thải khí nhà kinh bằng 0.

Ngoài ra, Anh cũng giành được một cơ hội quan trọng để củng cố vị thế của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo về môi trường và năng lượng xanh khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp quốc COP26 vào mùa thu này.

Quan trọng nhất, Anh giành được cơ hội thay đổi quan điểm là để sự chuyển đổi xanh không chỉ đơn giản nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, mà đây còn là cách để tối đa hóa sự phát triển theo hướng tích cực hơn trong tương lai.

Đặc biệt, hỗ trợ của chính phủ đối với các khoản đầu tư quy mô lớn hơn vào năng lượng mặt trời, năng lượng gió, hydro, nhiên liệu sinh học, thủy điện, năng lượng địa nhiệt và các công nghệ pin mới.... sẽ mạng lại những thuận lợi lớn.

Với nhiều đường lối phát triển trong nhiều lĩnh vực, khi thế giới thoát khỏi đại dịch, Vương quốc Anh, với tư cách là chủ nhà của hai hội nghị thượng đỉnh quốc tế lớn trong năm nay sẽ trở thành tâm điểm chú ý của toàn cầu. Theo nhận định của các chuyên gia, nước này phải tận dụng cơ hội duy nhất này và tìm lại địa vị của chính mình trong thế kỷ XXI.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top