Thế giới
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long:

ASEAN đã đạt được tiến bộ trong các mục tiêu dài hạn và các lĩnh vực hợp tác

ClockThứ Bảy, 09/09/2023 10:29
TTH.VN - ASEAN đã đạt được tiến bộ trong việc lập kế hoạch cho các mục tiêu dài hạn, cũng như các lĩnh vực cụ thể. Đây là tuyên bố của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Hội nhập kinh tế vẫn là cốt lõi của chương trình nghị sự ASEANSẽ có nhiều vấn đề thảo luận và giải quyết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43: 'Trái ngọt' và dấu ấn Việt NamASEAN nhận được sự quan tâm lớn từ các cường quốc bên ngoàiHội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế xanh và kỹ thuật số

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong một phát biểu. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Vietnam+ 

Phát biểu với các phóng viên địa phương khi bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các cuộc họp liên quan, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng nêu bật  những thành tựu đạt được thông qua hợp tác trong khối, cũng như bên ngoài.

Trong đó, ông và các nhà lãnh đạo khu vực đã dành tuần qua ở Jakarta, nơi họ đã có các cuộc hội đàm với nhau, cũng như với các đối tác bên ngoài gồm Australia, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên Hiệp quốc và Mỹ, cùng với đó là các cuộc họp nhóm lớn khác.

Đã có kế hoạch dài hạn

Về chương trình nghị sự nội bộ của ASEAN, Thủ tướng Lý Hiển Long lưu ý, khối khu vực đã có kế hoạch dài hạn cho những gì họ muốn đạt được trong giai đoạn tiếp theo, dưới hình thức Tầm nhìn ASEAN 2045.

Được biết, vào năm 2015, các nhà lãnh đạo của nhóm đã nhất trí về lộ trình cho khối ASEAN 2025: Cùng vững vàng tiến bước để nỗ lực cùng nhau nâng cao vị thế của khu vực và đảm bảo sự thịnh vượng của mỗi quốc gia thành viên.

Bên cạnh đó, nhóm ASEAN cũng đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm cấp cao để thảo luận về việc mở rộng kế hoạch này, với Tầm nhìn ASEAN 2045, trong đó sẽ nêu rõ cách khối có thể tiếp tục công việc của mình sau năm 2025 và đạt được các mục tiêu trong 20 năm tới.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết thêm rằng, các cuộc thảo luận cũng liên quan đến các lĩnh vực hợp tác cụ thể, bao gồm cả nền kinh tế kỹ thuật số và ông nhấn mạnh cách ASEAN đã bắt tay vào các cuộc thảo luận về Hiệp định Khung Kinh tế Kỹ thuật số.

Hiệp định thương mại này – vốn khối đã tiến hành đàm phán ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao ASEAN – nhằm tạo điều kiện thuận lợi để đạt được thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới liền mạch hơn và cho phép giao dịch trực tuyến giữa các quốc gia trong khu vực trở nên nhanh hơn và thuận tiện hơn.

“Nếu thực hiện tốt thì sẽ có nhiều hứa hẹn vì nền kinh tế kỹ thuật số là một trong những lĩnh vực sôi động ở nhiều nước ASEAN. Nếu chúng ta có thể làm việc cùng nhau, tôi cho rằng lợi ích là rất đáng kể”, Thủ tướng Lý Hiển Long chia sẻ.

Riêng đối với Singapore, khi được hỏi về triển vọng của nền kinh tế quốc gia, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng tuy vẫn còn chậm nhưng giới chức Singapore không cho rằng nước này sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. Tuy nhiên,  điều gì xảy ra vào năm tới thì vẫn chưa chắc.

Nền kinh tế xanh, Lưới điện ASEAN và nỗ lực duy trì tăng trưởng của khu vực

Được biết, các nhà lãnh đạo cũng đề cập đến nền kinh tế xanh và Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết nội dung thảo luận là năng lượng bền vững và hợp tác, cũng như Lưới điện ASEAN. Ông cho biết thêm, dự án tiềm năng này sẽ tập hợp các nguồn điện xanh trong khu vực và giúp tiêu thụ năng lượng bền vững hơn, là một yếu tố thiết yếu trong việc chia sẻ các nguồn năng lượng tái tạo.

Trong một diễn biến có liên quan, vị lãnh đạo cũng thông tin rằng nền kinh tế ASEAN, trong bối cảnh toàn cầu, vẫn là một điểm sáng khi nền kinh tế thế giới hiện nay đã giảm bớt sự sôi động như thời kỳ trước, đồng thời khu vực vẫn đang nỗ lực để đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng.

Khu vực cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để dù môi trường kinh tế thế nào thì cũng có thể mang lại lợi ích tốt hơn cho người dân trong khu vực và ASEAN đang rất cố gắng để hiện thực hoá điều này.

Hiện vẫn còn nhiều công việc đang được thực hiện, nhất là về cách thức vận hành của ASEAN, bao gồm cả Ban Thư ký và Tổng Thư ký.

Các cuộc thảo luận về vấn đề này liên quan đến chức năng và quyền hạn của các nước. Điều này sẽ giúp ASEAN hợp tác tốt hơn.

Chuyển sang môi trường bên ngoài, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận về Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (AOIP) trong các cuộc thảo luận của tuần qua, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã dần đưa nội dung vào khái niệm này.

Trong đó, AOIP đưa ra lập trường chung của khối về hợp tác, an ninh và thịnh vượng trong khu vực, cũng như khẳng định lập trường trung lập, không đứng về bất cứ ai.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh: “Nó đã trở thành một khuôn khổ cho phép chúng tôi hợp tác với phần còn lại của khu vực”.

Khẳng định phải giải quyết hoà bình vấn đề Biển Đông

Về vấn đề Biển Đông, ASEAN hiện đang nghiên cứu một bộ quy tắc ứng xử trên đường thuỷ và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng nó đã đạt được tiến bộ. Ông đề cập đến việc ASEAN có Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ký kết giữa Bắc Kinh và ASEAN vào năm 2002 và kêu gọi giải quyết hoà bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Đề cập đến những gì ASEAN đang làm để duy trì sự liên quan của mình, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, ASEAN không chỉ có một sự trở mình ngoạn mục duy nhất mà thay vào đó là nhiều điều, sự kiên nhẫn và cả sự tích cực. Bằng cách tích luỹ tất cả, ASEAN đã và đang tạo ra sự khác biệt lớn cho thế giới.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top