Thế giới

ASEAN và châu Phi: Xây dựng cộng đồng vững mạnh hơn thông qua thương mại và đầu tư

ClockThứ Tư, 13/09/2023 07:48
TTH - Các chuyên gia nhận định, quy mô của những thách thức mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt có nghĩa là năm 2023 đang là một năm không còn sự chắc chắn. Tuy nhiên, vẫn có những triển vọng tích cực cho thương mại toàn cầu, một thành phần quan trọng của tăng trưởng kinh tế và động lực phát triển.

ASEAN đã đạt được tiến bộ trong các mục tiêu dài hạn và các lĩnh vực hợp tácNhật Bản cam kết tăng cường hỗ trợ ASEAN trong lĩnh vực hàng hải và số hoáHội nhập kinh tế vẫn là cốt lõi của chương trình nghị sự ASEANSẽ có nhiều vấn đề thảo luận và giải quyết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43: 'Trái ngọt' và dấu ấn Việt Nam

 Nhiều tiềm năng phát triển cho hợp tác thương mại và đầu tư giữa ASEAN và châu Phi. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Chính Phủ

Nghiên cứu của các chuyên gia về các hành lang thương mại tăng trưởng cao cho thấy, có những cơ hội lâu dài ở ASEAN và châu Phi dành cho những công ty sẵn sàng nắm bắt chúng.

Đến năm 2030, dự báo rằng việc mở rộng thương mại giữa ASEAN và châu Phi sẽ vượt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên toàn cầu. ASEAN tự hào có nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp từ châu Phi. Trong đó, đây là cửa ngõ vào lục địa, với Singapore có vị trí đặc biệt tốt về mặt tài chính và hậu cần. Đồng thời, thương mại toàn cầu đang chuyển hướng sang châu Á. Dự kiến, ASEAN sẽ dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng thương mại nội khối giữa 10 thành viên được dự đoán sẽ đạt gần 9%/năm trong thập kỷ tới.

Với dân số 660 triệu người của ASEAN đã tạo ra mức thu nhập ngày càng tăng và thị trường đang phát triển của châu Phi được hỗ trợ ở AfCFTA, tiềm năng kinh doanh có thể nói là rất lớn trong các lĩnh vực như số hóa, đổi mới và đầu tư bền vững.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi tiềm năng thị trường ở ASEAN và khu vực châu Á rộng lớn hơn đã được các doanh nghiệp có trụ sở tại châu Phi chú ý.

Đối với các công ty ASEAN hướng về thị trường phương Tây, các nước châu Phi có thể nói là khá nổi bật, đặc biệt là Kenya và Nigeria, hai nền kinh tế đang phát triển nhanh có lĩnh vực xuất khẩu đã và đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong thời gian qua, các nước thành viên ASEAN và châu Phi đã triển khai nhiều dự án hợp tác có hiệu quả, đơn cử như vào tháng 5, Singapore và Kenya đã ký ba thỏa thuận liên quan đến thương mại, bao gồm một thoả thuận bền vững, trong đó hai nước sẽ hợp tác về tín dụng Carbon để cắt giảm khí thải và làm chậm sự nóng lên toàn cầu…

Có thể nói rằng nhìn về phía trước, một tương lai sáng ngời đang chờ đón ASEAN và châu Phi. Bằng cách cung cấp nguồn tài trợ cần thiết để hỗ trợ quan hệ đối tác chiến lược, các doanh nghiệp của đôi bên sẽ được hỗ trợ chuyển đổi, thúc đẩy khả năng phục hồi chuỗi cung ứng tốt hơn và cải thiện thương mại để đảm bảo các chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể nắm bắt cơ hội dồi dào ở ASEAN, châu Phi và hơn thế nữa.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top