Thế giới

Bất chấp đại dịch, kiều hối vẫn tiếp tục chảy về châu Á

ClockThứ Tư, 17/03/2021 21:29
TTH - Tính đến nửa cuối năm 2020, dòng kiều hối vẫn tăng mạnh ở một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, khu vực có số lượng người di cư ra nước ngoài lớn nhất. Đây là điều rất đáng khích lệ trong bối cảnh chỉ mới một quý trước đó, kiều hối đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng, khi nền kinh tế của các quốc gia tiếp nhận người di cư suy giảm mạnh do đại dịch.

ADB: Lượng kiều hối toàn cầu năm 2020 có thể giảm hơn 100 tỷ USD do đại dịch

Do những khó khăn mà đại dịch mang lại cho người thân, nhiều lao động di cư cảm thấy cần phải chuyển tiền về quê nhà nhiều hơn nữa. Ảnh minh hoạ: Internet/Tapchitaichinh

Thực tế, nhiều lao động nhập cư châu Á đã phải vất vả chống chọi với làn sóng kinh tế khó khăn và gửi về quê nhà số tiền kỷ lục trong nhiều tháng qua, sau đợt sụt giảm lớn trong tháng 4 – 5/2020. Ngoại trừ Fiji và Kazakhstan, các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đều ghi nhận ​​sự phục hồi của dòng kiều hối chảy về quê nhà trong tháng 6-7 năm ngoái.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), có một số lý do khiến dòng tiền tiếp tục được chuyển về châu Á. Đầu tiên liên quan đến việc mở cửa lại dần các nền kinh tế tiếp nhận người di cư, mặc dù vẫn phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về sức khoẻ cộng động. Nhiều công nhân, bao gồm cả người nhập cư, đã được phép quay trở lại nơi làm việc.

Yếu tố thứ hai là do những khó khăn về kinh tế mà người thân và gia đình phải đối mặt trong đại dịch, những lao động di cư càng thấy cần phải gửi tiền về quê nhà nhiều hơn.

Thứ ba, sự sẵn có của trợ cấp xã hội cho người lao động nhập cư, nhất là ở các nước phát triển, cho phép họ tiếp tục gửi tiền về nước. Một lý do nữa là việc sử dụng ngày càng nhiều các kênh kỹ thuật số để chuyển tiền đã tạo điều kiện cho người di cư chuyển tiền ngay cả khi bị khóa tài khoản. Theo báo cáo của các công ty công nghệ tài chính và chuyển tiền hàng đầu, lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số của họ đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc, nhất là trong những tháng cao điểm của đại dịch.

Theo ADB, mặc dù dòng kiều hối dường như đang phục hồi nhưng vẫn cần tiếp tục thận trọng và các chính phủ cần hợp tác để giúp người di cư quay trở lại làm việc. Đặc biệt, trong bối cảnh phức tạp của đại dịch COVID-19, các chính phủ nên chuẩn bị sẵn sàng để giúp đỡ hơn nữa những người di cư trở về và các hộ gia đình nhận kiều hối. Thực tế, một số hộ gia đình tiếp nhận kiều hối vẫn có nguy cơ rơi vào tình trạng nghèo đói, cho thấy sự cần thiết phải được hỗ trợ bền vững, nhất là đối với những người có ít khả năng tiếp cận việc làm như người cao tuổi, cha mẹ đơn thân và người khuyết tật.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai

Trong một phân tích của Morgan Stanley, các thị trường mới nổi như Ấn Độ đang trên đà thúc đẩy tăng trưởng của châu Á, khi ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc dần suy giảm. Đáng chú ý, Ấn Độ cùng với các nền kinh tế Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines và Malaysia được dự báo sẽ dẫn đầu tăng trưởng của khu vực.

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai
Trường Cao đẳng Huế:
Đăng cai Hội thảo "Xã hội và văn hoá châu Á trong thời kỳ công nghệ số"

Với chủ đề "Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số", hội thảo khoa học quốc tế LSCAC 2024 - Ngôn ngữ, Xã hội, Văn hóa trong bối cảnh châu Á sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 tại TP. Huế. Được Trường Cao đẳng Huế đồng chủ trì tổ chức, đây là lần đầu tiên Trường Cao đẳng Huế vinh dự đăng cai tổ chức sự kiện này.

Đăng cai Hội thảo Xã hội và văn hoá châu Á trong thời  kỳ công nghệ số
Châu Á: Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng kết nối, căng thẳng địa chính trị và tác động của biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động toàn cầu, bao gồm cả châu Á. Tuy nhiên, với sức mạnh của ngành vận tải biển, châu lục này vẫn là khu vực kết nối tốt nhất với các mạng lưới vận tải trên toàn thế giới, đánh giá mới nhất về vận tải biển năm 2024 vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố nêu rõ.

Châu Á Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu
Return to top