Thế giới

Biến đổi khí hậu gây ra nhiều thay đổi về lượng mưa, bão dữ dội hơn

ClockThứ Sáu, 26/07/2024 15:09
TTH.VN - Biến đổi khí hậu đang thúc đẩy những thay đổi về mô hình lượng mưa trên toàn thế giới, điều này cũng có thể dẫn đến các cơn bão nhiệt đới mạnh hơn, các nhà khoa học ngày 26/7 cho hay.

Những thay đổi toàn cầu đang thúc đẩy 3 cuộc khủng hoảng của hành tinhNhiệt độ toàn cầu liên tục lập kỷ lục mới, nắng nóng ngày càng gay gắt và thường xuyên hơn

 Mưa lớn gây ra tình trạng ngập lụt tại Bangladesh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science, các nhà khoa học nhận định, các cơn bão nhiệt đới mạnh hơn là một phần của hiện tượng thời tiết khắc nghiệt rộng lớn hơn, do nhiệt độ cao hơn gây ra.

Các nhà nghiên cứu do bà Zhang Wenxia tại Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc dẫn đầu đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu khí tượng lịch sử và phát hiện, khoảng 75% diện tích đất liền trên thế giới đã chứng kiến sự gia tăng về "biến động lượng mưa", hoặc sự thay đổi lớn hơn giữa thời tiết ẩm ướt và khô hạn.

Theo đó, nhiệt độ ấm lên đã tăng cường khả năng giữ độ ẩm của khí quyển, điều này đang gây ra sự biến động lớn hơn về lượng mưa.

"Sự biến động này đã tăng lên ở hầu hết các nơi, bao gồm cả Australia, đồng nghĩa với các giai đoạn mưa nhiều hơn và khô hạn hơn… Điều này sẽ tăng lên khi tình trạng nóng lên toàn cầu tiếp tục diễn ra, làm tăng khả năng xảy ra hạn hán và/hoặc lũ lụt", ông Steven Sherwood, một nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu thuộc Đại học New South Wales ở Australia cho biết thêm.

Những cơn bão mạnh hơn

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng tin rằng, biến đổi khí hậu đang định hình lại các cơn bão nhiệt đới, khiến chúng xảy ra ít thường xuyên hơn nhưng mạnh hơn.

"Hơi nước cao hơn trong khí quyển là nguyên nhân cuối cùng của tất cả những xu hướng này, hướng tới các hiện tượng thủy văn cực đoan hơn", ông Steven Sherwood nói với Hãng thông tấn Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Đáng chú ý, bão Gaemi, cơn bão đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 24/7 vừa qua, là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào hòn đảo này trong 8 năm qua.

Mặc dù khó có thể quy các sự kiện thời tiết riêng lẻ cho biến đổi khí hậu, nhưng các mô hình dự báo, tình trạng nóng lên toàn cầu khiến bão mạnh hơn, bà Sachie Kanada, một nhà nghiên cứu tại Đại học Nagoya của Nhật Bản cho biết.

"Nhìn chung, nhiệt độ bề mặt biển ấm hơn là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của xoáy thuận nhiệt đới", bà Sachie Kanada nói thêm.

Trong "sách xanh" về biến đổi khí hậu được công bố trong tháng này, Trung Quốc cho hay, số lượng bão ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông đã giảm đáng kể kể từ những năm 1990, nhưng chúng đang trở nên mạnh hơn.

Trong báo cáo về biến đổi khí hậu được công bố hồi tháng 5 năm nay, Đài Loan (Trung Quốc) cũng cho rằng, biến đổi khí hậu có khả năng làm giảm tổng số lượng bão trong khu vực, đồng thời khiến mỗi cơn bão trở nên dữ dội hơn.

Bên cạnh đó, ông Feng Xiangbo, một nhà khoa học nghiên cứu về xoáy thuận nhiệt đới tại Đại học Reading (Vương quốc Anh) cho biết, sự sụt giảm về số lượng bão là do mô hình ấm lên không đồng đều của đại dương, với nhiệt độ tăng nhanh hơn ở Tây Thái Bình Dương so với phía Đông.

Cũng theo nhà khoa học này, khả năng chứa hơi nước ở tầng khí quyển thấp hơn dự kiến sẽ tăng 7% cho mỗi lần nhiệt độ tăng 1 độ C, trong khi lượng mưa do xoáy thuận nhiệt đới ở Mỹ tăng lên tới 40% cho mỗi lần nhiệt độ tăng 1 độ C.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bão ở Đông Nam Á sẽ mạnh lên nhanh hơn, gây thiệt hại nhiều hơn

Bão Gaemi, cơn bão vừa đổ bộ vào Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) và khu vực phía Nam Trung Quốc vào cuối tháng 7 vừa qua báo hiệu những gì sắp xảy ra khi khí hậu ấm lên đẩy nhanh quá trình hình thành các cơn bão nghiêm trọng và chuyển hướng về phía Bắc.

Bão ở Đông Nam Á sẽ mạnh lên nhanh hơn, gây thiệt hại nhiều hơn
Olympic bị tác động bởi biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu vừa được công bố ngày 31/7, đợt nắng nóng gay gắt đã bao trùm phần lớn Địa Trung Hải vào tháng trước và khiến các vận động viên cũng như người hâm mộ tại Olympic Paris phải vật lộn để ứng phó, sẽ không thể xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu do hoạt động của con người.

Olympic bị tác động bởi biến đổi khí hậu
Dự án nghệ thuật rối động vật vòng quanh thế giới nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu

Theo tin từ AFP, trong một dự án nghệ thuật cộng đồng mới vừa được triển khai ở London, những con rối có hình sư tử, linh dương… với kích thước thật được làm từ vật liệu tái chế sẽ thực hiện chuyến hành trình dài 20.000km từ Trung Phi đến Bắc Âu, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề biến đổi khí hậu.

Dự án nghệ thuật rối động vật vòng quanh thế giới nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu
Return to top