Thế giới

Biểu tình bầu cử ở Mỹ: Ngày càng nhiều người mang súng bên mình

ClockThứ Bảy, 07/11/2020 14:47
TTH.VN - Cuộc bầu cử tổng thống hỗn loạn và phá vỡ quy tắc nhất trong đời đã dẫn đến một cảnh tượng phi thường ở Mỹ trong ba ngày qua: những người biểu tình có vũ trang tụ tập hàng đêm bên ngoài văn phòng nơi nhân viên địa phương đang kiểm phiếu để quyết định ai sẽ thắng.

Vẫn chưa thể có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống MỹBầu cử Mỹ: Hàng nghìn phiếu của quân nhân có thể ảnh hưởng kết quả tại các bang dao độngĐiều gì khiến các bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin chậm công bố kết quả bầu cử?Bầu cử Mỹ: Hai ứng viên cạnh tranh quyết liệt ở các bang chiến địa còn lạiCuộc bỏ phiếu về biến đổi khí hậu cho toàn thế giớiBầu cử Mỹ 2020: Bang Nevada tạm dừng kiểm phiếuNghi ngờ có bất thường, Tổng thống Donald Trump yêu cầu kiểm phiếu lạiTổng thống Donald Trump “bứt phá” tại các bang chiến địaBầu cử Mỹ: Dự kiến tỷ lệ cử tri đi bầu kỷ lục

Ngày càng có nhiều người mang theo vũ khi khi đi biểu tình tại Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Một số mang theo súng ngắn. Một số có súng lục. Thông thường, họ mang theo súng trường bán tự động kiểu quân sự màu đen.

Những người biểu tình có vũ khí là một thiểu số nhỏ trong số những người biểu tình. Không có báo cáo nào về việc bất kỳ ai bị bắn, và luật pháp ở Arizona, Nevada và Michigan - nơi súng được nhìn thấy bên ngoài các trung tâm kiểm phiếu trong những ngày gần đây - cho phép mọi người công khai mang súng ở nơi công cộng.

Những người biểu tình có vũ trang đã xuất hiện tại các trung tâm kiểm phiếu để đáp lại những cáo buộc từ Tổng thống Donald Trump rằng đảng Dân chủ đang cố gắng gian lận trong cuộc bầu cử.

Nhưng ở một quốc gia ngày càng có xu hướng sử dụng vũ khí tại các cuộc biểu tình, các chuyên gia cảnh báo rằng súng sẽ tạo ra một tình huống nguy hiểm có thể được coi là đe dọa hoặc dễ dẫn đến bạo lực.

Các quan chức bầu cử ở một số bang mà ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước cho biết sự tức giận phía bên ngoài cửa khiến họ lo sợ cho sự an toàn của các nhân viên kiểm phiếu.

Tuy nhiên, những người mang vũ khí lại khẳng định họ đang giữ hòa bình.

“Tôi ở đây để bảo vệ một cuộc biểu tình hòa bình,” Keith Owen, người mang theo một khẩu súng trường tấn công bán tự động màu đen và đeo một khẩu súng ngắn trong bao da buộc vào chân. Áo vest của anh ta có thêm đạn. Anh cho biết mình là một cựu chiến binh từng phục vụ ở Afghanistan và hiện đang sống ở Arizona.

Vũ khí đã trở thành một cảnh tượng ngày càng phổ biến trong năm qua trên khắp đất nước Mỹ, trong bối cảnh các cuộc biểu tình rộng rãi đòi công bằng chủng tộc và sự tức giận về các hạn chế do dịch COVID-19. Những người biểu tình có vũ trang đã phản đối việc phong tỏa do COVID-19 tại các thủ phủ của bang Wisconsin và Minnesota và bên ngoài các doanh nghiệp nhỏ ở Texas. Các nhóm người có vũ trang khác liên tục đi bộ qua trung tâm thành phố Raleigh, Bắc Carolina, khẳng định họ chỉ ra ngoài để tập thể dục.

“Càng nhìn thấy nó nhiều, càng có nhiều người xem đó là một phản ứng bình thường - mặc dù không phải vậy. Chẳng có gì là bình thường cả,” bà Cynthia Miller-Idriss, một giáo sư đại học chuyên nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan tại Mỹ, lo lắng. “Khả năng bạo lực đang trở nên được bình thường hóa”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024

Các chuyên gia mới đây vừa gọi năm 2023 là năm của sự sa thải. Điều này thể hiện rõ nhất khi có đến hơn 305.000 lao động Mỹ đã bị sa thải trong năm qua, trong một loạt đợt sa thải quy mô lớn, ban đầu đáng chú ý là ở các công ty công nghệ, nhưng sau đó lan rộng ra khắp các ngành công nghiệp khác.

Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024
Nhân viên ở châu Á đang dành nhiều thời gian để “tỏ ra bận rộn”

Theo kết quả khảo sát toàn cầu mới từ Slack, công ty con của Salesforce và công ty nghiên cứu Qualtrics, khảo sát trên 18.000 nhân viên văn phòng làm bàn giấy, bao gồm cả các giám đốc điều hành chỉ ra rằng người lao động ở châu Á đang dành phần lớn thời gian cho việc “thể hiện công việc” – nói cách khác, tức tập trung tỏ ra bận rộn hơn là làm việc thực tế và hiệu quả.

Nhân viên ở châu Á đang dành nhiều thời gian để “tỏ ra bận rộn”
Return to top