Nhiều quốc gia ASEAN phát triển mạnh mẽ nhờ xuất khẩu, nhân khẩu học và tầng lớp trung lưu gia tăng trong khoảng 3 thập kỷ qua. Ảnh: Shutterstock
Mở rộng
Trong khoảng 3 thập kỷ qua, nhiều nước ASEAN phát triển mạnh mẽ nhờ xuất khẩu, nhân khẩu học và tầng lớp trung lưu phát triển. Nhưng khi bước sang năm mới, chỉ có một điều chúng ta có thể chắc chắn rằng, dự báo là việc khó khăn. Đối với các công ty đang tìm kiếm sự tăng trưởng, có lẽ điều quan trọng nhất trong thời kỳ bất ổn hiện nay là quay trở lại những nền tảng cơ bản, nhưng với một điều chỉnh, một cách tiếp cận khác.
Nhắm mục tiêu vào ASEAN là một bước đi hợp lý và thiết thực đối với các doanh nghiệp khi đây là khu vực có dân số khoảng 626 triệu người và là thị trường hợp nhất lớn thứ ba ở châu Á. Khối 10 quốc gia thành viên dự kiến sẽ vẫn mạnh mẽ với các nền kinh tế mới nổi Đông Nam Á tăng trưởng khoảng 5-7%.
Tuy nhiên, ngay cả khi ASEAN ngày càng trở nên ít bị tổn thương trước những cú sốc bên ngoài, thương mại liên khu vực sẽ không thể hỗ trợ các doanh nghiệp giảm bớt tác động của sự tăng trưởng chậm lại ở Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Điều này có nghĩa, nhắm mục tiêu vào thị trường ASEAN với một cơ sở người dùng ngày càng tăng có thể vẫn chưa đủ. Trong khi gắn bó với những nền tảng cơ bản, các doanh nghiệp phải xem xét một sân chơi lớn hơn và làm những điều khác hơn.
Thay vì chỉ tập trung vào các nước ASEAN, doanh nghiệp có thể xem xét những khu vực khác, bao gồm Nam Á. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), khoảng 1 triệu người gia nhập lực lượng lao động của Nam Á mỗi tháng. Đến năm 2030, ASEAN và Nam Á sẽ là "nhà" của hơn 1/4 dân số trong độ tuổi lao động trên thế giới.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho hay, tổng thương mại khu vực Nam Á và Đông Nam Á tăng từ 4 tỷ USD năm 1990 lên 90 tỷ USD trong năm 2013. Tuy nhiên, các công ty trong khu vực ASEAN có xu hướng làm kinh doanh nhiều hơn với những nước Đông Á hay Đông Nam Á khác và ít mặn mà với các thị trường Nam Á, bởi họ thiếu kiến thức, kinh nghiệm và mối liên hệ.
Có thể thấy Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã giới thiệu cải cách kinh doanh, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena thực hiện chính sách để tạo điều kiện cho các công ty hoạt động. Trong khi cải cách chính sách của Chính phủ Bangladesh những năm gần đây tạo ra một môi trường mở và cạnh tranh hơn. Ngoài ra, khu vực này về tổng thể cũng cung cấp cho các doanh nghiệp trong ASEAN và các nhà sản xuất toàn cầu một thị trường thay thế, khi chi phí đang ngày càng gia tăng ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.
Kết nối
Khi các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN đối mặt với tăng trưởng xuất khẩu chậm lại và chi phí sản xuất gia tăng, việc đưa Nam Á vào chiến lược kinh doanh sẽ tạo ra những lợi ích lâu dài. Có rất nhiều cơ hội trong mối quan hệ giữa các thị trường ASEAN và Nam Á.
Hoạt động kinh doanh gia tăng sẽ thúc đẩy kết nối lớn hơn với sự hỗ trợ của cơ sở hạ tầng và tài chính, mang lại lợi ích to lớn cho các nước ASEAN và Nam Á. Mạng lưới giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng tốt hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.
Theo ADB, vốn đầu tư ước tính khoảng 73,1 tỷ USD là cần thiết cho các dự án cụ thể, để kết nối khu vực Đông Nam Á và Nam Á.
Tương tự, có những cơ hội cho sự hợp tác công - tư trong lĩnh vực tài chính, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp và doanh nhân "hướng về phía Nam”. Chính phủ hỗ trợ để tăng cường và tích hợp các thị trường tài chính, cùng những nỗ lực để giảm bớt các hạn chế đối với dòng chảy vốn là điều cần thiết.
Cuối cùng, năm 2017 hứa hẹn sẽ là một năm không thể đoán trước. Nhưng các doanh nghiệp có thể phát triển mạnh thông qua việc khai thác những cơ hội mạnh mẽ trong khu vực ASEAN và Nam Á, bất chấp nhiều bất trắc.
LÊ THẢO (Lược dịch từ The Jakarta Post & ANN)